Cần vinh danh danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú tại nơi cư trú của nhà giáo
(BĐ) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 20.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp.
Góp ý tại Điều 2 của dự thảo Luật, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) đề nghị cần bổ sung đối tượng áp dụng là “người học, phụ huynh” vào khoản 3 Điều 2 và được viết lại là “người học, phụ huynh, tổ chức cá nhân có liên quan đến hoạt động của nhà giáo”.
ĐB Nguyễn Văn Cảnh tham gia góp ý về dự án Luật Nhà giáo. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh
Cho rằng, tôn vinh là hình thức công nhận một thành tích hay một cống hiến về việc gì đấy, ĐB Cảnh đề nghị khoản 1 Điều 3, sau cụm từ “tôn vinh” nên bổ sung thêm cụm từ “khi có cống hiến cho sự nghiệp giáo dục”.
Bên cạnh đó, ĐB Cảnh cũng đề nghị khi nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú cần vinh danh tại nơi cư trú của nhà giáo. “Đây vừa là động lực cho nhà giáo vừa để nhà giáo giữ gìn hình ảnh người thầy phù hợp với danh hiệu của mình”, ĐB Cảnh nói.
Thời gian gần đây đôi lúc xảy ra việc phụ huynh hành hung giáo việc hoặc học sinh xúc phạm thầy cô làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy, ảnh hưởng đến truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc. Vì vậy, ĐB Cảnh đề nghị Điều 11 cần bổ sung quy định những điều phụ huynh, học sinh không được làm đối với nhà giáo. Khi thầy cô vượt quá giới hạn cho phép, phụ huynh và người học cũng không được giải quyết mâu thuẫn trực tiếp với nhà giáo mà phải thông qua nhà trường, Ban đại diện phụ huynh, cơ quan nhà nước.
Về, Điều 9 quy định về nghĩa vụ của nhà giáo, ĐB Cảnh đề nghị điều chỉnh thành nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà giáo. Đối với một số trách nhiệm của nhà giáo thì cần bổ sung nội dung là có sự phối hợp của phụ huynh và người học. “Ví dụ khi phát hiện năng khiếu người học, bản thân thầy cô không thể phát huy năng lực của người học mà cần trao đổi với phụ huynh; khi dạy về đạo đức, văn hóa ứng xử thì trao đổi với phụ huynh xem các cháu đã thực hiện học đi đôi với hành chưa”, ĐB Cảnh dẫn chứng.
Tại khoản 2, Điều 11 quy định về những việc nhà giáo không được làm, ĐB Cảnh đề nghị cần bổ sung 1 nội dung nhà giáo không được làm đó là: “Không truyền đạt những kiến thức mà mình không hiểu rõ”. Để thầy cô không vi phạm lỗi này thì cũng cần bổ sung vào điểm a, khoản 2, Điều 8 quy định về Quyền của nhà giáo là: “Được từ chối giảng dạy những nội dung chưa được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định”. Đồng thời, quy định về quyền của nhà giáo cần bổ sung một nội dung “Được yêu cầu người học dừng các hoạt động gây mất tập trung trong không gian giảng dạy, được yêu cầu người học rời khỏi không gian giảng dạy khi không thực hiện yêu cầu của nhà giáo”.
Ngoài ra, ĐB Cảnh cũng đề xuất cần xây dựng một ngân hàng đề thi với hàng nghìn câu hỏi của từng chủ đề ở các môn với nhiều độ khó. Nếu cơ sở giáo dục nào cho phép thầy cô dạy thêm chính học sinh của mình thì các bài kiểm tra sẽ được lấy ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi với đủ các độ khó ngay trước khi làm bài để kết quả phản ánh đúng năng lực học sinh, đảm bảo công bằng với tất cả các em.
HỒNG PHÚC