Khắc phục những vị trí trên quốc lộ hư hỏng: Khẩn trương sửa chữa, đảm bảo an toàn
Các đơn vị quản lý, khai thác và bảo dưỡng các tuyến quốc lộ QL 1 và QL 19 qua địa bàn tỉnh đang khẩn trương khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường, hệ thống cống rãnh, thoát nước, đảm bảo giao thông an toàn cho người và phương tiện, giữ giao thông thông suốt trên tuyến.
Tập trung khắc phục các điểm hư hỏng nặng
Mặt đường bong tróc, ổ gà, đọng nước, bị trồi lún và hằn lún vệt bánh xe... là những tồn tại hiện nay trên tuyến QL 1 và QL 19 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Cụ thể, tại km 20+600 đến km 30+100 và km 40+00 đến km 48+300 trên QL 19 (đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn) xuất hiện nhiều ổ gà, sống trâu, bong tróc. Riêng tại vị trí km 27+300 (ngã tư xã Nhơn Tân, TX An Nhơn) tồn tại hằn lún vệt bánh xe và hiện Công ty TNHH BOT 36.71 đang bóc tách lớp nhựa đường hư hỏng, làm lại lớp bê tông nền để tạo êm thuận mặt đường tại đây.
Đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh kiểm tra thực tế việc khắc phục bất cập mặt đường tại km 27+300 trên QL 19 đoạn qua địa bàn TX An Nhơn. Ảnh: K.A
Ông Nguyễn Đăng Thuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 cho biết vị trí này bị hằn lún vệt bánh xe khá sâu và dài, để khắc phục chắc chắn mặt đường, đơn vị phải xử lý bê tông nền và khi thời tiết thuận lợi sẽ thảm nhựa để tạo êm thuận cho việc lưu thông. “Hiện trên toàn tuyến do chúng tôi quản lý đã xuất hiện nhiều vị trí mất an toàn và sẽ ưu tiên tập trung xử lý, khắc phục trước ở những vị trí hư hỏng lớn, ổ gà và những vị trí bị nứt tập trung tại các điểm đấu nối với mỏ khai thác vật liệu, đồng thời sơn lại những vị trí bị mờ để đảm bảo ATGT cho người dân đi lại”, ông Thuấn nói.
Tương tự tại các km 1217+900 đến km 1236+500 trên QL 1 (đoạn qua địa bàn TP Quy Nhơn) xuất hiện nhiều đoạn nứt mặt đường, có những vị trí xuất hiện những ổ gà nhỏ gây mất ATGT trên tuyến. Hiện đơn vị khai thác, quản lý là Công ty TNHH BOT Nam Bình Định tiến hành khắc phục tạm thời bằng bê tông nhựa nguội, cấp phối đá dăm và khi thời tiết thuận lợi sẽ xử lý, vá bằng bê tông nhựa nóng triệt để đảm bảo an toàn mặt đường.
“Cùng với việc khắc phục hư hỏng mặt đường, những vị trí ngập úng, chúng tôi cũng đang triển khai gói thầu bổ sung các cống thoát nước theo kiến nghị của địa phương tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn. Cụ thể, việc xử lý ngập úng với chiều dài khoảng 2.500 m tập trung từ km 1230+700 đến km 1238”, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phụ trách bảo trì thuộc Công ty TNHH BOT Nam Bình Định cho biết.
Ngoài ra, tại km 1135+600 đến km 1150+300, thuộc QL 1 (đoạn qua TX Hoài Nhơn do Công ty CP BOT Bắc Bình Định quản lý, khai thác) tuy đã được dặm vá nhưng cũng có dấu hiệu phát sinh hư hỏng. Riêng tại Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên QL 19 (do Ban quản lý dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư), còn nhiều vị trí chậm tiến độ và tại vị trí đèo An Khê việc bố trí người hướng dẫn giao thông chưa đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Giám sát chặt việc khắc phục
QL 1 và QL 19 là những tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện qua lại hằng ngày rất cao. Chính vì vậy, việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng mặt đường, bất cập trên tuyến là hết sức cấp thiết.
Do đó, ngày 19.11, Ban ATGT tỉnh tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường công tác khắc phục đảm bảo ATGT các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, nhất là tại những vị trí xuống cấp, đã kiến nghị sửa chữa, khắc phục. Qua kiểm tra thực tế và làm việc với từng đơn vị quản lý, khai thác, gồm Công ty TNHH BOT 36.71, Công ty CP BOT Bắc Bình Định, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định và Ban quản lý dự án 2, Ban ATGT tỉnh đánh giá cao việc các đơn vị đã khắc phục, đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn hư hỏng trên tuyến, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến đánh giá, tuy thời tiết chưa được thuận lợi, nhưng các đơn vị vẫn đang khẩn trương triển khai các phần việc để đảm bảo ATGT trên tuyến. “Ngoài đôn đốc và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo ATGT của các đơn vị thi công, nhà thầu, chúng tôi cũng sẽ có văn bản kiến nghị xử lý đối với những đơn vị chậm khắc phục. Theo đó, nếu chậm khắc phục lần 2, Ban sẽ kiến nghị ra Cục đường bộ Việt Nam để có biện pháp và nếu vẫn không có sự chuyển biến sẽ kiến nghị dừng thu phí theo quy định”, ông Chiến cho biết.
Với nhiệm vụ đôn đốc, quản lý các đơn vị thi công, khai thác và bảo trì trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, ông Trần Thái Hòa, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho hay đang chỉ đạo các đơn vị trên tuyến tăng cường công tác tuần kiểm, phát hiện, xử lý ngay các vị trí mất an toàn và phải hoàn thành trong tháng 11 này. “Hiện các đơn vị đang tiến hành các gói trùng tu theo quy định, trong đó tập trung gia cố, xử lý dứt điểm đối với những vị trí phát sinh ổ gà, rạn nứt mặt đường và đọng nước tập trung chủ yếu tại địa bàn huyện Tây Sơn, huyện Phù Cát, TX Hoài Nhơn và TP Quy Nhơn”, ông Hòa nói thêm.
KIỀU ANH