Xử lý nghiêm tàu cá mất kết nối VMS
Thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các tàu cá không chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của BĐBP và các cơ quan có thẩm quyền khi hoạt động trong khu vực biên giới biển; khai thác sai vùng quy định, các hành vi liên quan đến văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, bảo hiểm thuyền viên tàu cá và đặc biệt là tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS)…
Thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn đã triển khai Tổ công tác chuyên biệt của đơn vị, sử dụng 1 ca nô và 12 cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra, kiểm soát, giám sát tàu cá chống khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều tàu cá ở các huyện, thị xã, thành phố khu vực biên giới biển, hoạt động khai thác thủy sản ở vùng biển phía Nam nhưng không duy trì hoạt động thiết bị VMS. Kết quả xác minh cho thấy, quá trình khai thác thủy sản, thiết bị VMS của các tàu cá này bị mất kết nối với hệ thống giám sát định vị vệ tinh trên 10 ngày, tuy nhiên thuyền trưởng không đưa tàu về bến để khắc phục mà tiếp tục đánh bắt cho đến khi kết thúc chuyến biển. Căn cứ vào hồ sơ vi phạm, đơn vị đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi thuyền trưởng, tàu cá 25 triệu đồng về hành vi không duy trì hoạt động của thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m.
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn tăng cường kiểm tra, giám sát và tuyên truyền ngư dân không vi phạm quy định khai thác thủy sản trên biển. Ảnh: CÔNG CƯỜNG
Trung tá Vũ Đức Tuệ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn cho hay, các trường hợp vi phạm do lỗi chủ quan, đơn vị kiên quyết xử lý. Đối với phương tiện mất kết nối thời gian ngắn, lỗi khách quan, đơn vị tiến hành mở hồ sơ để làm căn cứ. Nếu tái phạm mà đủ căn cứ, đơn vị tham mưu cho chỉ huy các cấp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Theo phản ánh của nhiều thuyền trưởng, nguyên nhân mất kết nối thiết bị VMS chủ yếu là do thiết bị VMS bị nước mặn vô hiệu hóa hoặc lỗi kỹ thuật từ nhà cung cấp dịch vụ. Khi xảy ra sự cố, một số ngư dân cũng đã chủ động liên lạc, nhắn tin cho cơ quan chức năng. Thượng úy Lê Văn Hòa, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Mũi Tấn (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn) cho hay, chúng tôi phải phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ thiết bị VMS và Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) tiếp tục thu thập thông tin đối với các thuyền trưởng và một số ngư dân đi trên tàu để có kết luận khách quan, chính xác. Nếu có vi phạm thì xử lý đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động công tác tuyên truyền để ngư dân nắm rõ các quy định của pháp luật trước khi xuất bến đi đánh bắt.
Đại tá Nguyễn Văn Lĩnh, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, cho biết: Để khắc phục tình trạng này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác điều tra, xác minh và xử lý nghiêm những chủ tàu, thuyền trưởng cố ý ngắt kết nối thiết bị VMS. Đồng thời, phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khu vực biên giới biển thống nhất tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp xử lý dứt điểm các vụ tàu cá vi phạm mất kết nối thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển. Các trường hợp chây ỳ không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản thì có biện pháp xử lý nghiêm minh, triệt để.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ trì phát hiện, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản 81 vụ/98 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước gần 4 tỷ đồng, tịch thu 3 bộ kích điện để tiêu hủy. BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục thường xuyên tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai, rà soát, quản lý, theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tàu cá đi khai thác thủy sản tại vùng bờ, vùng lộng, vùng khơi. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý tàu cá ngắt kết nối thiết bị VMS, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về chống khai thác IUU.
CÔNG CƯỜNG