Thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30:
Bỏ chấm điểm, tăng trách nhiệm giáo viên
Ông Trần Đức Minh
Từ ngày 15.10, các trường tiểu học trong tỉnh sẽ thay đổi cách đánh giá học sinh theo Thông tư 30, ngày 28.8.2014, của Bộ GD&ĐT. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trần Đức Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT xung quanh vấn đề này.
● Với cách đánh giá mới, giáo viên sẽ không chấm điểm bài làm của học sinh mà chỉ nhận xét. Đa số phụ huynh lo lắng cách làm này sẽ không khuyến khích học sinh nỗ lực học tập. Ông nghĩ sao về việc này?
- Việc các bậc phụ huynh lo lắng, băn khoăn là điều không tránh khỏi vì từ trước đến nay, giáo viên đều chấm điểm để đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tuy nhiên, chấm điểm hàng ngày đôi khi khiến phụ huynh tạo áp lực quá lớn cho con em mình, dẫn đến chuyện so sánh giữa học sinh này với học sinh khác hết sức khập khiễng, rồi bắt con em học trước chương trình, học thêm… Đánh giá bằng nhận xét yêu cầu giáo viên quan tâm đến học sinh nhiều hơn. Những lời nhận xét về sự tiến bộ của giáo viên sẽ động viên, khích lệ, giúp học sinh tự tin hơn; đồng thời, giáo viên cũng hỗ trợ học sinh giải quyết những khó khăn trong học tập.
Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT quy định đối tượng đánh giá là giáo viên, học sinh và khuyến khích phụ huynh cùng tham gia. Như vậy, phụ huynh sẽ có điều kiện tiếp cận, trao đổi trực tiếp với giáo viên, qua đó nắm bắt sát sao tình hình học tập của con em mình.
● Ghi nhận xét cho tất cả học sinh trong một lớp sẽ mất nhiều thời gian, trong khi khối lượng kiến thức phải truyền đạt trong một tiết học khá lớn. Làm sao giáo viên có thể tránh được sự quá tải công việc và áp lực tâm lý, thưa ông?
Giáo viên cần động viên, khích lệ, giúp học sinh tự tin phấn đấu trong học tập.
- Trong ảnh: Buổi thảo luận nhóm của lớp 3D Trường Tiểu học Hoàng Quốc Việt (TP Quy Nhơn).
Theo Thông tư 30 (ngày 28.8.2014) của Bộ GD&ĐT, giáo viên sẽ không cho điểm trong quá trình học tập mà chỉ chấm điểm, nhận xét bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học. Không xếp loại học tập theo thang Giỏi - Khá - Trung bình - Yếu mà chỉ nhận xét Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành khi xếp loại từng môn học. Về hạnh kiểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh như khả năng tự phục vụ, tự quản; giao tiếp và hợp tác; tính chăm chỉ, tự tin, tự chịu trách nhiệm..., và nhận xét: Đạt hoặc Chưa đạt. Học sinh được đánh giá toàn diện, từ nhiều phía: giáo viên, bạn bè và phụ huynh. Các đánh giá đều theo nguyên tắc vì sự tiến bộ của học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
- Với cách đánh giá mới, giáo viên sẽ phải điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy-học cho phù hợp. Để giảm bớt áp lực công việc, giáo viên không nhất thiết chỉ ghi nhận xét mà có thể nhận xét bằng lời để uốn nắn trực tiếp, sửa lỗi từng bài, hỗ trợ kịp thời với học sinh. Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm giám sát, nhắc nhở, góp ý nhận xét của giáo viên, giúp họ điều chỉnh mức độ đánh giá để khoảng cách giữa các lớp không quá chênh lệch. Ngoài ra, từng tổ, khối chuyên môn sinh hoạt định kỳ hai tuần một lần để trao đổi, đảm bảo những đánh giá, nhận xét không mang tính so sánh học sinh này với học sinh khác, không tác động xấu đến tâm lý của học sinh.
Sở GD&ĐT cũng vừa cử một số cán bộ tham dự đợt tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá học sinh tiểu học do Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) tổ chức tại Đà Nẵng trong hai ngày 20 và 21.9. Theo đó, các cán bộ đã nắm vững yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh cùng việc thực hành các kỹ năng cơ bản trong đánh giá để về hỗ trợ giáo viên tại đơn vị mình.
● Đổi mới lần này tạo bước ngoặt trong đánh giá học sinh, hướng đến sự tiến bộ của các em. Nhưng nếu thực hiện không tốt sẽ dẫn đến tình trạng dạy-học đối phó và giáo viên có thể nhận xét theo cảm tính, phản ánh không đúng năng lực của học sinh, Sở GD&ĐT có biện pháp gì để hạn chế mặt trái này?
- Để thực hiện hiệu quả Thông tư 30, đảm bảo khách quan, công bằng, tránh hình thức và bệnh thành tích trong đánh giá, Sở sẽ có văn bản hướng dẫn thực hiện; đồng thời triển khai tập huấn cho giáo viên tại các địa phương nhằm đảm bảo việc đánh giá thực hiện một cách đồng bộ và có chất lượng. Chúng tôi khuyến khích các phòng GD&ĐT tổ chức cho giáo viên tham gia dự giờ, chia sẻ với giáo viên các trường đang tổ chức thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) tại địa phương để tiếp cận dễ dàng hơn với cách đánh giá mới này.
Bước đầu triển khai sẽ khó tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Chẳng hạn, giáo viên các bộ môn Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Thể dục, dạy 1-2 tiết/tuần, lại dạy nhiều học sinh ở các khối lớp trong trường sẽ vất vả hơn. Hay các trường ở những huyện miền núi, việc phối hợp cùng phụ huynh là người dân tộc thiểu số sẽ có những khó khăn nhất định trong việc phối hợp với giáo viên đánh giá con em mình… Dù vậy, tôi tin tưởng, một khi giáo viên có tâm huyết, chịu khó đầu tư vào công việc và tất cả vì sự tiến bộ của học sinh thì việc đổi mới phương pháp đánh giá lần này nhất định sẽ thực hiện có hiệu quả.
● Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ
Sẽ không thể làm được, bởi giáo viên chuyên chúng tôi mặc dù tiếng là giáo viên chuyên nhạc nhưng chỉ dạy có 4 tiết môn chuyên, còn lại đây mấy môn văn hóa như đạo đức, kỹ thuật, thủ công... bắt chúng tôi nhận xét những món đồ giống như môn chuyên của mình thì thử hỏi mỗi buổi vừa nhận xét vào vở học sinh, vừa nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng lấy đâu ra thời gian mà nhận xét với dạy học, 4,5 giáo viên chung nhau một cuốn sổ không được mang về nhà, cũng không được làm sổ riêng thử hỏi chúng tôi viết nhận xét vào lúc nào. Bố thí triển khai thông tư 30 nghe có vẻ rất nhẹ nhàng nhưng các bác cứ về cơ sở xem rồi sẽ biết. Thật đáng buồn khi có những thứ thiếu thực tế hiện hữu trước mắt mà không đưa ra được cách giải quyết mà cứ theo ý mình, trên bảo dưới phải làm không làm thì hạ thi đua, bao giờ mới có một nền giáo dục thực chất