Làm đẹp thành phố đón năm mới
Đón năm mới 2025 và tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, TP Quy Nhơn xây dựng phương án trang trí các quảng trường, khu vực công cộng, các tuyến phố… nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu vui xuân, đón tết của nhân dân.
Tạo điểm nhấn đẹp, thu hút
Đến ngày 27.11, phương án thiết kế trang trí phục vụ tết Nguyên đán được thành phố thông qua. Đáng chú ý, tập trung trang trí khuôn viên Tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành; Tượng đài Chiến thắng; khu vực trung tâm Quảng trường Quy Nhơn; khu vực hoa viên trung tâm (đường Ỷ Lan). Đây là những công trình, khu vực quan trọng, không gian đẹp, nhiều ý nghĩa, là nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa lớn của tỉnh và thành phố, cũng là những điểm nhấn về du lịch thu hút rất đông người dân, du khách. Riêng tại trung tâm Quảng trường Quy Nhơn sẽ giao cho Công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn (CVCX&CSĐT) thực hiện biểu tượng trang trí “Vươn khơi - Thượng võ” thay thế cho biểu tượng lục bình hoa hiện tại.
Ngoài ra, còn lắp đặt 3 biểu tượng khắc logo tại công viên Hữu Nghị; trang trí công viên Đống Đa, cầu Huỳnh Tấn Phát, cầu Đôi. Trang trí cây hoa tại các công viên, hoa viên lớn trên địa bàn thành phố. Kỹ sư Châu Thị Hảo, Phó Giám đốc Công ty CVCX&CSĐT Quy Nhơn, cho hay, theo “đặt hàng” của thành phố, đơn vị ươm 390 nghìn cây hoa các loại để phục vụ trang trí, như: Vạn thọ, dạ yên thảo, mào gà, mai địa thảo, thu hải đường, xác pháo, tô liên, huỳnh anh đỏ, trang thái đỏ, cẩm tú mai, cúc mặt trời…; khoảng 100 nghìn bì lá màu các loại. Đầu tháng 12.2024, đơn vị sẽ tiến hành trang trí tại hoa viên Quang Trung, Quảng trường Nguyễn Tất Thành, nút giao thông Nguyễn Tất Thành - Trường Chinh, nút giao thông Đống Đa… để đón năm mới 2025; đến tháng 1.2025, đồng loạt đưa cây, hoa trang trí phục vụ tết Nguyên đán.
Chiều tối 28.11, tại vườn ươm cây giống của Công ty CP CVCX&CSĐT Quy Nhơn, chừng chục công nhân vẫn tất bật công việc với cây hoa. Theo ông Lê Văn Tiến, Đội trưởng vườn ươm cây giống, đây là thời gian cao điểm của công nhân vườn ươm. Năm nay, tết Dương lịch và tết Nguyên đán cách nhau chỉ 1 tháng nên việc chuẩn bị cây hoa trang trí phải rất khẩn trương. Hiện, một số giống cây hoa đã cấy ra chậu. Đội vườn ươm có 20 công nhân, ngoài làm hiện trường thì thời gian buổi chiều tối tập trung làm cây hoa. “Trang trí tết Nguyên đán đòi hỏi lượng cây hoa rất lớn, hơn một tháng nữa sẽ đưa cây hoa ra đồng loạt. Do đó, quan trọng là phải chăm sóc kỹ “canh” cho hoa ra đúng dịp tết”, ông Tiến nói.
Doanh nghiệp tư nhân Quảng cáo - Trang trí nội thất Lê Nguyễn khẩn trương lắp đặt công trình pano xã hội hóa tại vòng xuyến Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Thái Học. Ảnh: M.H
Xã hội hóa trang trí điện chiếu sáng
Những ngày này, 30 công nhân của Doanh nghiệp tư nhân Quảng cáo - Trang trí nội thất Lê Nguyễn (TP Đà Nẵng) cùng hơn 10 công nhân tại địa phương được thuê khẩn trương lắp đặt để đầu tháng 12.2024 hoàn thành 2 công trình pano xã hội hóa tuyên truyền chính trị, trang trí ánh sáng kết hợp quảng cáo thương mại tại vòng xuyến Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Thái Học và khu vực công viên cây xanh giữa Quảng trường Chiến Thắng và Trung tâm VH-TT-TT thành phố. Trước đó, DN này đã hoàn thành 7 công trình pano xã hội hóa tại 7 vị trí: Công viên cây xanh gần ngã 3 Xuân Diệu - Lê Thánh Tôn, vòng xuyến Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Trần Cao Vân, vòng xuyến An Dương Vương - Nguyễn Huệ- Nguyễn Tất Thành, góc công viên ngã 3 Nguyễn Tất Thành - Hoàng Văn Thụ, vòng xuyến Tây Sơn - Nguyễn Thái Học - QL 1D, thảm cây xanh giữa hai cầu Hà Thanh, vòng xuyến Hùng Vương - Tây Sơn - Long Vân - Long Mỹ. Kinh phí đầu tư hơn 40 tỷ đồng.
Ông Lê Đức Tốn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Quảng cáo - Trang trí nội thất Lê Nguyễn, cho biết: Tất cả pano đều được thiết kế sử dụng công nghệ chiếu sáng bằng các màn PVC-UV led xuyên sáng, màn hình led và đèn led các loại… Vài ngày tới, chúng tôi sẽ hoàn tất đầu tư toàn bộ, kịp đưa vào phục vụ chào đón năm mới.
Cùng với Doanh nghiệp tư nhân Quảng cáo - Trang trí nội thất Lê Nguyễn, còn có 2 DN tham gia xã hội hóa 3 công trình pano tuyên truyền chính trị, trang trí ánh sáng kết hợp quảng cáo thương mại. Trong đó, Công ty TNHH Truyền thông Mỹ thuật Quảng cáo Hoàng Gia (TP Hồ Chí Minh) đầu tư 2 công trình; Công ty TNHH Một thành viên kinh doanh Hoàng Thư (tỉnh Quảng Ngãi) đầu tư 1 công trình.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, chia sẻ: Đón năm mới 2025 thành phố có thêm điểm nhấn đẹp từ 12 công trình pano xã hội hóa tuyên truyền chính trị, trang trí ánh sáng kết hợp quảng cáo thương mại tại 12 khu vực quan trọng, tuyến đường lớn, cửa ngõ ra vào thành phố… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trang trí ánh sáng và công tác quảng bá du lịch và các sự kiện lớn của tỉnh, thành phố, tạo mỹ quan đô thị mang tính hiện đại, điểm nhấn thu hút người dân và du khách.
MAI HOÀNG