Nỗ lực ổn định hoạt động, đảm bảo quyền lợi người dân
Ba tuần sau khi 6 phường tại TP Quy Nhơn sáp nhập thành 2 phường Trần Phú và Thị Nại, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có nhiều nỗ lực để đảm bảo hoạt động hành chính thông suốt, giữ vững cam kết phục vụ người dân tận tâm và hiệu quả.
Công việc gấp ba, tận tụy gấp đôi
Theo quan sát, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND 2 phường Thị Nại và Trần Phú, nhiều thời điểm, số lượng người dân đến làm các thủ tục hành chính tăng lên, các công chức không ngơi tay, luôn trong trạng thái khẩn trương.
Sau sáp nhập, công chức của phường Thị Nại ổn định tâm lý, vào vị trí làm việc nghiêm túc, đảm bảo giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính. Ảnh: N.M
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (người dân phường Thị Nại) chia sẻ, do bận rộn công việc gia đình, chị chưa kịp cập nhật thông tin về địa chỉ của trụ sở phường mới. Khi cần giải quyết thủ tục hành chính, chị vẫn đến trụ sở phường Trần Hưng Đạo cũ. Khi đến địa chỉ mới, lúc này đang có khoảng 6 người dân chờ giải quyết thủ tục hành chính. Công chức phường đã nhanh chóng hướng dẫn người dân kê khai các hồ sơ, giấy tờ, không để chờ đợi quá lâu.
Đến phường Thị Nại để thực hiện thủ tục chứng thực sao y giấy tờ tùy thân, anh Lê Văn Tuấn cho biết: “Thời điểm tôi đến thực hiện thủ tục sau 10 giờ sáng, số lượng người dân không quá đông. Vì vậy, mọi thứ diễn ra trơn tru như trước khi sáp nhập, tôi không gặp khó khăn nào”.
Buổi chiều cuối cùng của tuần làm việc, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Trần Phú khá áp lực và tất bật khi lượng công dân đến làm thủ tục hành chính tăng cao. Khu vực sảnh chờ trước bộ phận Một cửa, vốn không quá rộng rãi, nay càng thêm chật chội bởi đông người ra vào. Anh Đặng Thanh Phong kiên nhẫn chờ đến lượt để đăng ký khai sinh cho con. Rời UBND phường, anh cho biết: “Công chức phường đã hỗ trợ tôi nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng Dịch vụ công của tỉnh. Nhờ vậy, tôi đã có thể hoàn thiện hồ sơ sau một thời gian loay hoay, lúng túng”.
Công chức phường Trần Phú hướng dẫn người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: N.M
Chị Trần Thị Hồng, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Trần Phú, chia sẻ: “Khối lượng công việc hiện nay đã tăng gấp 3 lần so với trước khi sáp nhập. Tuy có nhiều áp lực, song chúng tôi luôn giữ tinh thần tận tâm phục vụ người dân, đảm bảo giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, hỗ trợ chuyển đổi giấy tờ và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh”.
Khắc phục các khó khăn
Ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Trần Phú, cho biết: “Hiện tại, một số khó khăn phát sinh do sáp nhập phường đã được tháo gỡ. Các ngành như Tư pháp, CA, LĐ-TB&XH và Tài chính đã đồng bộ dữ liệu dân cư, giúp việc xác nhận danh tính công dân và tiếp nhận hồ sơ được thuận lợi. Cơ quan Thuế đã cấp mã số thuế để thực hiện việc thanh toán phí, lệ phí cho công dân. Việc kiện toàn các chức danh cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách… sẽ hoàn thành trong tháng 12.2024 để phường triển khai phân công nhiệm vụ cụ thể”.
Thời gian đến, hai phường Thị Nại và Trần Phú sẽ nhanh chóng xây dựng lại quy chế làm việc của cơ quan, các nội quy, hội đồng, ban chỉ đạo, đội, tổ, nhất là ban hành quy tắc ứng xử của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Cấp ủy, chính quyền của hai phường tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức phát huy tinh thần đoàn kết, vào vị trí làm việc với tinh thần nghiêm túc, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đối với công tác cải cách hành chính, hai phường cũng kế thừa, sớm xây dựng lại mô hình “Hành chính phục vụ người dân” và rà soát, nghiên cứu triển khai xây dựng các mô hình mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch UBND phường Thị Nại, cho hay: “Bên cạnh công tác thường xuyên, phường đang triển khai các nội dung quan trọng trong thời điểm cuối năm để đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất của người dân trên địa bàn phường. Đó là xây dựng các kế hoạch “đỏ lửa”, thăm, hỗ trợ hộ khó khăn, gia đình chính sách khó khăn, các hoạt động trực Tết, xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, ATGT, PCCC, các hoạt động văn hóa như xây dựng tuyến đường hoa, dựng cây nêu… trong dịp tết Nguyên đán 2025”.
Không thu phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi giấy tờ
Theo lãnh đạo UBND phường Trần Phú, Thị Nại, việc chuyển đổi các giấy tờ cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn đang được thực hiện theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
Cụ thể, các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức theo đơn vị hành chính cũ trước khi thực hiện sắp xếp, nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
Các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
NGUYỄN MUỘI