Xây dựng xã hội học tập để tiến đến một xã hội văn minh
Ông Huỳnh Đăng Khanh
Sáng 29.9, tại Trường THCS xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Sở GD&ĐT đã làm lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2014, PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với TS Huỳnh Đăng Khanh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, xung quanh việc triển khai kế hoạch xây dựng xã hội học tập (XHHT) và học tập suốt đời (HTSĐ) tại tỉnh ta.
* Từ năm 2005, Chính phủ đã phê duyệt đề án xây dựng XHHT, từ đó đến nay việc triển khai xây dựng XHHT ở tỉnh ta như thế nào, thưa ông?
- Kế hoạch xây dựng XHHT bắt đầu từ Nghị quyết Đại hội VIII, Chính phủ có quyết định xây dựng XHHT giai đoạn 2005-2010 và những năm tiếp theo. Thực hiện quyết định của Chính phủ, tỉnh ta đã thành lập ban chỉ đạo và ban hành các văn bản liên quan đến việc này và triển khai thực hiện. Thực tiễn quá trình triển khai xây dựng XHHT những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ.
Hàng năm, số học sinh bỏ học nửa chừng giảm; công tác xóa mù chữ có nhiều bước tiến đáng kể. Hoạt động xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học, xóm (tổ dân phố) khuyến học, thôn (làng, khu phố) khuyến học, xã (phường, thị trấn) khuyến học phát triển mạnh mẽ. Các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng hoạt động tích cực, tạo điều kiện cho mọi người dân được học tập thường xuyên, liên tục, phù hợp với nhu cầu, hoàn cảnh, góp phần cải thiện cuộc sống.
Chúng ta có thuận lợi là được các cấp quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát phù hợp với tình hình thực tế. Hầu hết cán bộ và nhân dân đều nhận thức đúng đắn về công tác khuyến học, nhiệt tình tham gia vào các phong trào. Dù vậy, nội dung hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng chưa được phong phú, phương thức hoạt động còn lúng túng, thiếu kinh phí để duy trì hoạt động thường xuyên…
Học sinh Trường Quốc học Quy Nhơn tại Lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: VĂN LƯU
* Thực tế vẫn còn không ít người chưa hiểu đúng về XHHT, học tập suốt đời (HTSĐ), ông có thể giải thích thêm ?
- Có thể do công tác tuyên truyền vận động chưa đầy đủ nên không ít người chưa hiểu đúng HTSĐ để làm gì, phải làm thế nào để xây dựng XHHT... Theo tôi, mọi người phải hiểu HTSĐ không có nghĩa là cắp sách đến trường, mà bất kỳ ai, ở mọi trình độ, mọi giới tính, mọi ngành nghề đều phải không ngừng trang bị cho mình kiến thức về chuyên môn, kỹ năng sống… Có thể học bằng nhiều cách, ở mọi lúc, mọi nơi, chọn những vấn đề thiết thực với hoàn cảnh công tác và nhu cầu cuộc sống mà học. HTSĐ là học với động cơ nâng cao trình độ, tự hoàn thiện mình chứ không phải vì bằng cấp. Còn XHHT là xã hội mà mọi người đều học để nâng cao trình độ. Thực chất của XHHT là nâng cao trình độ cho mọi người để hướng đến xã hội văn minh.
HTSĐ và XHHT là hai nhân tố tác động lẫn nhau, thúc đẩy lẫn nhau theo quy luật nhân quả. HTSĐ được thúc đẩy mới có thể xây dựng thành công XHHT và ngược lại. Vì vậy muốn xây dựng thành công XHHT cần phải thúc đẩy phong trào HTSĐ nói chung và trong gia đình, dòng họ, cộng đồng nói riêng.
* Thời gian tới, tỉnh ta sẽ triển khai Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012- 2020”, Hội Khuyến học tỉnh sẽ có những kế hoạch gì để triển khai Đề án ?
- Căn cứ vào quyết định của Chính phủ về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 và đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020, UBND tỉnh đã yêu cầu Hội Khuyến học tỉnh soạn thảo kế hoạch thực hiện đề án. Chúng tôi đã hoàn thành và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Lần này có những bộ tiêu chí đánh giá các phong trào. Căn cứ vào tài liệu từ Trung ương, chúng tôi đã cụ thể hóa và chi tiết những tiêu chí để các cấp hội dễ thực hiện. Hội Khuyến học tỉnh đã chọn 8 đơn vị thực hiện đánh giá điểm tiêu chí gồm 2 làng dân tộc, 2 khu phố, 2 thôn, 2 dòng họ. Khi đề án được phê duyệt, chúng tôi sẽ triển khai ngay các phần việc, bộ tiêu chí cũng như cách đánh giá. Bên cạnh đó, Tỉnh Hội còn chọn các mô hình khảo sát hộ gia đình, dòng họ, khu dân cư để đẩy mạnh phong trào HTSĐ. Dự kiến năm 2014 là năm “khởi động”, 2015 thực hiện thí điểm, 2016 tiến hành đại trà đến giữa năm 2020 sẽ cơ bản hoàn thành đề án. Công việc có thể gặp nhiều khó khăn, vì vậy, để thực hiện hiệu quả và thành công đề án đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, hỗ trợ của các cấp, ngành có liên quan.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ