Khẩn trương khắc phục bất cập hạ tầng giao thông
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các doanh nghiệp quản lý, khai thác đang triển khai nhiều mũi thi công để khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường trên tuyến QL 1 và QL 19 nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, nhất là dịp Giáng sinh, tết Dương lịch và tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Những trận mưa liên tục thời gian qua đã khiến cho mặt đường trên tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh bị hư hỏng nghiêm trọng. Riêng tại khu vực TX Hoài Nhơn, xuất hiện hơn 30 vị trí bong tróc, ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, mặt đường bị đọng nước, gây TNGT. Hiện Công ty CP BOT Bắc Bình Định đang khẩn trương bố trí phương tiện, nhân lực khắc phục, tạo êm thuận mặt đường tại các vị trí hư hỏng. Cụ thể, km 1136+700 đoạn qua địa bàn phường Hoài Thanh Tây đã cơ bản được khắc phục xong các bong tróc, sình lún mặt đường. Riêng tại km 1150+900 đoạn qua địa bàn phường Hoài Đức, đơn vị đang triển khai cào bóc, thảm mặt đường bằng bê tông nhựa, đầm lèn chặt theo quy định tạo êm thuận và an toàn cho mặt đường tại khu vực này. Khơi thông các vị trí nước đọng mặt, lề đường, cầu, cống, rãnh để đảm bảo ATGT tại một số vị trí có nguy cơ mất ATGT khác trên tuyến.
Ngày 22.12, Công ty CP BOT Bắc Bình Định đang khẩn trương khắc phục hư hỏng mặt đường bằng bê tông nhựa nóng trên tuyến QL 1 đoạn qua phường Hoài Đức, TX Hoài Nhơn. Ảnh: K.A
Trong khi đó, tại km 1235 và km 1225 (phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn), Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định tập trung xử lý các vị trí ổ gà trên tuyến bằng cấp phối đá dăm, lu lèn tạo êm thuận mặt đường cũng như cào bóc các vị trí bong tróc.
Dự báo trong những ngày tới, Bình Định sẽ tiếp tục có mưa, vì thế hiện nay song song với việc xử lý các vị trí hư hỏng bằng các biện pháp chủ yếu là cấp phối đá dăm, bê tông nhựa nguội, các đơn vị, nhà thầu cũng đã có phương án phù hợp. Theo ông Trần Quốc Bảo, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định, thời tiết sẽ còn tiếp tục mưa và việc hư hỏng mặt đường là điều khó tránh khỏi. Do đó, đơn vị đã mua bê tông nhựa lạnh (loại mới) để xử lý tức thời các vị trí hư hỏng mặt đường dù trời đang mưa. Và để đảm bảo, đơn vị cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tăng cường kiểm tra tuyến để kịp thời phát hiện, xử lý ngay các hư hỏng mặt đường phát sinh, đảm bảo ATGT.
Tương tự, tại dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (từ km 50+00 - km 67+00 trên QL 19), đơn vị thi công là Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) đang khẩn trương thi công, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra vào chiều 22.12, đơn vị chưa thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATGT như một số vị trí đang thi công trên khu vực đèo An Khê nhưng không có người điều tiết, cảnh giới giao thông; không bố trí cọc tiêu, dây văng tại các vị trí khu vực đường dẫn vào cầu Ba La, đèo An Khê; chưa có biện pháp ổn định mái dốc, có khả năng đá trên mái dốc rơi xuống đường… Đáng chú ý, tại km 66+500 (đèo An Khê) đơn vị thi công còn sử dụng đá để phân làn đường, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông. Đối với những tồn tại này, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công phải lập tức bố trí người hướng dẫn, phân luồng điều tiết 2 đầu từ xa, tại những điểm bị sạt lở đang được khắc phục, phải có người hướng dẫn ứng trực 24/24 sử dụng bộ đàm để phân luồng. Sử dụng dây phản quang và chóp nón, đèn chớp vàng để phân chia giao thông.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 22.12, Ban ATGT tỉnh đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường công tác khắc phục bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến QL 1 và QL 19; làm việc trực tiếp với các đơn vị quản lý, khai thác và yêu cầu phải có trách nhiệm khắc phục ngay các hư hỏng mặt đường. Nếu đơn vị nào chậm khắc phục và để xảy ra TNGT do yếu tố hạ tầng thì sẽ kiến nghị xử lý theo quy định pháp luật.
KIỀU ANH