Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP chuẩn bị hàng Tết
Còn hơn 1 tháng nữa đến tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí chuẩn bị hàng Tết đã bắt đầu sôi động tại các DN, cơ sở sản xuất và chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh. Năm nay, sức mua được dự báo không tăng so với năm trước, nhiều cơ sở đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tập trung vào chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường, tìm thêm khách hàng mới.
Vượt khó duy trì sản xuất
Trước áp lực chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển và nhân công tăng cao, dịp Tết năm nay, nhiều cơ sở đã chọn cách sản xuất theo nhu cầu thực tế, giảm lượng hàng tồn kho. Đồng thời, ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm mới, lạ và các gói sản phẩm đặc biệt để thu hút người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thoa, chủ cơ sở Trúc Quán (xã An Hòa, huyện An Lão), cho biết: Năm nay, cơ sở chúng tôi tập trung sản xuất các sản phẩm truyền thống từ nguyên liệu tại địa phương như: Mứt gừng sẻ, măng lồ ô chua, thịt heo và thịt bò gác bếp mang “hương vị núi rừng”. Riêng mứt gừng sẻ, chúng tôi đã chuẩn bị 700 kg gừng sẻ tươi để chế biến, cung cấp cho dịp Tết.
Tại TX Hoài Nhơn, các cơ sở sản xuất bánh truyền thống như bánh hồng, bánh dừa nướng, bánh cốm nếp, mè xửng… đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cao điểm. Tuy nhiên, năm nay, không khí sản xuất có phần trầm lắng hơn so với mọi năm.
Bà Võ Thị Hiệp, chủ cơ sở bánh dừa nướng Thanh Bình (phường Hoài Tân), chia sẻ: Tình hình kinh tế khó khăn khiến các đại lý không đặt hàng trước mà chỉ báo khi có khách. Năm ngoái, cơ sở phải làm ngày làm đêm từ tháng 10 âm lịch để kịp đơn hàng, nhưng nay chỉ hoạt động cầm chừng. Cái khó nhất là giá dừa tăng cao. Năm ngoái, tôi có thể mua được 3.000 quả dừa khô/ngày với giá 9.000 đồng/quả, nhưng năm nay chỉ mua được 200 quả/ngày với giá lên tới 21.000 đồng/quả.
Tương tự, cơ sở bánh Minh Đức tại phường Tam Quan Bắc (TX Hoài Nhơn) chuyên sản xuất bánh hồng, bánh mì nướng, cũng đang phải đối mặt với giá nguyên liệu tăng mạnh. Bà Nguyễn Thị Đức, chủ cơ sở cho biết: Để thích nghi với tình hình hiện tại, chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo giữ vững uy tín với khách hàng.
Tại huyện Phù Cát, cơ sở sản xuất bánh cốm - kẹo Phong Nga đang tất bật sản xuất các loại bánh cốm truyền thống để cung cấp ra thị trường. Dù khó khăn, các cơ sở đều đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng sản phẩm và giữ được hương vị đặc trưng để phục vụ khách hàng dịp Tết.
Công nhân cơ sở bánh dừa nướng Thanh Bình tập trung sản xuất. Ảnh: HẢI YẾN
Đổi mới mẫu mã, tăng cường quảng bá
Năm 2024, Công ty CP IPP Sachi đã đầu tư sản xuất nhiều loại bánh tráng trên dây chuyền khép kín hiện đại. Không chỉ chú trọng vào chất lượng, công ty còn cải tiến mẫu mã bao bì, nhắm đến phân khúc tầm trung và cao cấp. Công ty tập trung vào thiết kế bao bì sang trọng, phù hợp với nhu cầu biếu tặng dịp Tết. Các sản phẩm hiện đã có mặt tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và các trang thương mại điện tử. Dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng nhờ chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối, công ty vẫn đảm bảo doanh thu ổn định.
Sự đầu tư bài bản và tập trung vào phân khúc thị trường phù hợp đã giúp các sản phẩm OCOP của các DN như: Công ty CP IPP Sachi, Công ty TNHH Phương Nguyên, Công ty TNHH Nhân Hòa… không chỉ giữ vững thị phần nội địa mà còn mở rộng xuất khẩu.
Trong bối cảnh khó khăn chung, các DN, cơ sở sản xuất và chủ thể OCOP cho thấy tinh thần chủ động, sáng tạo để vượt qua thách thức. Từ việc tập trung vào sản phẩm truyền thống đến phát triển các dòng sản phẩm mới, các cơ sở đều hướng đến mục tiêu mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định.
Việc kết nối thị trường, cải tiến mẫu mã, đảm bảo chất lượng và quảng bá sản phẩm tiếp tục là yếu tố quan trọng giúp các sản phẩm truyền thống đạt OCOP ở tỉnh chinh phục thị trường tết Nguyên đán năm nay. Trong đó, các sản phẩm như: Bắp rang, mít sấy, chuối sấy của Công ty TNHH sản xuất Phúc Nhân (Tây Sơn); thịt bò gác bếp của HTX Chè Tiến vua (An Lão), đậu phộng tẩm gia vị của Công ty TNHH Dulah (Hoài Ân)… đã dần tìm được chỗ đứng trên thị trường. Những nỗ lực này không chỉ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương mà còn khẳng định giá trị các sản phẩm truyền thống trên thị trường.
HẢI YẾN