Cài app giả, mất tiền thật
Những ngày cuối năm 2024, trên địa bàn tỉnh liên tục tái diễn chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng bằng thủ đoạn mời cài đặt ứng dụng (app) giả mạo. Kẻ gian lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dùng để chiếm đoạt tài sản và gây thiệt hại nghiêm trọng.
Mời cài đặt ứng dụng giả để lừa đảo
Ngày 30.12.2024, CA huyện Tuy Phước cho biết vừa tiếp nhận đơn trình báo của người dân về việc bị lừa mất hơn 234 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng khi cài đặt ứng dụng (app) nộp thuế điện tử giả để thanh toán tiền thuế. Theo đó, anh Y. (ở xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước) nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, tự xưng đang công tác tại Chi cục Thuế huyện Tuy Phước, đề nghị anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app thuế điện tử để nộp thuế theo quy định. Tin lời, anh Y. nhanh chóng thực hiện thao tác cài app và bị mất quyền kiểm soát điện thoại của mình. Sau khi kiểm soát được điện thoại, anh Y. kiểm tra và phát hiện toàn bộ số tiền trong tài khoản đã mất.
Trước đó, ngày 25.12.2024, CA huyện Phù Mỹ cũng tiếp nhận đơn trình báo của một công dân trên địa bàn huyện bị các đối tượng lừa đảo yêu cầu cài phần mềm dịch vụ công giả mạo và chiếm đoạt số tiền lớn. Theo đó, tối 22.12, bà N.T.H.T. (SN 1986, ở huyện Phù Mỹ) nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là tên là Tâm, cán bộ CA xã báo con gái của bà bị sai thông tin cá nhân trên hệ thống dữ liệu dân cư và yêu cầu bà T. tải phần mềm do đối tượng cung cấp để thực hiện chỉnh sửa. Tin lời, bà T. tải phần mềm và nhập các thông tin theo yêu cầu của đối tượng, ngay lập tức các đối tượng đã chiếm quyền điều khiển điện thoại của bà T. và chiếm đoạt 233 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của bà. Theo bà T., do quá trình tải ứng dụng thấy có chữ dịch vụ công nên bà không nghi ngờ và tải về.
Cũng bằng thủ đoạn tương tự, các đối tượng dùng chiêu trò lừa đảo bằng cách dụ người dân tải app điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đơn cử, ngày 7.12.2024, anh H.P.A. (ở huyện Tuy Phước) phát hiện toàn bộ số tiền trên 200 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh A. cho biết, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 11.2024. Do chưa thanh toán tiền điện nên đối tượng này đã gợi ý anh A. kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Ngay sau khi thực hiện theo, thì toàn bộ số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản của anh A. bị mất.
Cảnh báo hành vi mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo khách hàng.
Luôn cảnh giác, phòng ngừa
Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Bộ TT&TT, tình trạng các app giả mạo hiện nay khá phổ biến, trong đó chủ yếu là mạo danh các ngân hàng, sàn thương mại điện tử, bảo hiểm, cơ quan nhà nước… Đặc biệt, cùng với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI) trong một thời gian rất ngắn tội phạm mạng có thể tạo ra các app có giao diện giống 100% và tên miền gần giống với thương hiệu chính chủ nên dễ gây nhầm lẫn. Nếu người dùng đồng ý cài đặt các phần mềm giả mạo này, đối tượng lừa đảo có thể chiếm quyền điều khiển, kiểm soát, theo dõi điện thoại nạn nhân. Từ đó, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại, thậm chí có thể đánh cắp các thông tin nhạy cảm hoặc dùng để tiếp tục lừa các nạn nhân khác như bạn bè, người thân của nạn nhân…
Thượng tá Trương Văn Phụng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CA tỉnh), cho biết: Tình trạng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Để phòng tránh lừa đảo bằng chiêu trò cài đặt ứng dụng giả mạo, người dân cần cảnh giác khi nhận các cuộc điện thoại từ người lạ, nhất là các trường hợp tự xưng là cán bộ cơ quan quản lý nhà nước (như CA, thuế, BHXH, điện lực…) để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin qua điện thoại; tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng dễ có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại.
“Khi muốn tải, cài đặt ứng dụng, phần mềm, chúng ta chỉ tải từ kho ứng dụng chính thống là Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS). Đồng thời, người dân cũng nên cảnh giác, tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook. Trường hợp nhận được các tin nhắn hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan CA để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật”, thượng tá Trương Văn Phụng cho biết thêm.
TỪ THANH PHONG