Mở không gian phát triển mới cho Phù Cát
Với điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Phù Cát được định hướng mở ra vùng động lực phát triển, quy hoạch tổ chức không gian, hệ thống đô thị…
Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Phù Cát được UBND tỉnh phê duyệt ngày 28.12.2024, nhằm cụ thể hóa quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh; cùng với chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh, huyện về xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa.
Mở rộng vùng phát triển dịch vụ, đô thị
Quy hoạch vùng huyện xác định các vùng động lực phát triển, mô hình phát triển không gian vùng; định hướng quy hoạch tổ chức không gian, hệ thống đô thị, phát triển dân cư, phân loại, phân cấp, xác định tính chất đô thị đảm bảo đồng bộ và thống nhất theo định hướng quy hoạch tỉnh để làm cơ sở quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch theo quy định; bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.
Trong đó, quy hoạch xác định Phù Cát là khu vực kinh tế tổng hợp, nằm trong vùng động lực chính của tỉnh, phát triển đa ngành: Công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử bán dẫn, nông nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ, cảng biển - logistics, đô thị thông minh, các dự án năng lượng tái tạo.
So với quy hoạch năm 2021, lần này điều chỉnh quy hoạch theo hướng mở rộng phân vùng công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ hậu cần sân bay. Cụ thể, mở rộng phát triển vùng logistics từ phía Đông tuyến đường cao tốc Bắc Nam đến đường kết nối từ khu công nghiệp Hòa Hội đến QL 19B (khu vực từ xã Cát Hiệp đến Cát Tân và kết hợp một phần diện tích thuộc khu vực xã Tây An, huyện Tây Sơn).
Mở rộng không gian phát triển đô thị của thị trấn Ngô Mây về phía Tây Nam và phát triển mới khu đô thị gắn liền Cảng hàng không Phù Cát, phía Nam xã Cát Tân.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho hay: “Định hướng phát triển hệ thống đô thị, đến năm 2030, Phù Cát có 4 đô thị là thị trấn Ngô Mây, thị trấn Cát Tiến, đô thị Cát Khánh và đô thị Cát Hanh. Sau năm 2030, địa phương mở rộng thêm 2 đô thị Cát Hải và Cát Thành. Các đô thị mới đều tập trung dọc hàng lang ven biển của tỉnh”.
Quy hoạch phát triển du lịch cũng được điều chỉnh, bổ sung các điểm di tích trong quần thể di tích lịch sử và thắng cảnh khu căn cứ Núi Bà; khu vực vui chơi giải trí, sân golf dọc trục đường ven biển từ xã Cát Hải đến Cát Thành, tạo động lực thu hút, phát triển du lịch, kết hợp kinh tế biển và phát triển đô thị, góp phần hình thành các trung tâm tài chính, du lịch đẳng cấp quốc tế… Đồng thời, bổ sung, mở rộng hệ thống khu, cụm công nghiệp; hệ thống hạ tầng xã hội; các dự án thăm dò trữ lượng gió ngoài khơi...
Điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Phù Cát định hướng mở rộng không gian phát triển đô thị tập trung dọc hành lang ven biển của tỉnh. Ảnh: NGUYỄN DŨNG
Đòn bẩy cho các đô thị
Quy hoạch điều chỉnh lần này cũng đã cập nhật, bổ sung phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật từ tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam; tuyến ĐT 633 mới (tuyến đường từ Chợ Gồm đến đầm Đề Gi); tuyến ĐT 640B đi qua địa bàn 2 xã Cát Hưng và xã Cát Thành, kết nối về huyện Tuy Phước… Đồng thời, bổ sung quy hoạch phát triển tuyến đường sắt đô thị kết nối TP Quy Nhơn đến Cát Tiến, Cảng hàng không Phù Cát trong mạng lưới đường sắt đô thị kết nối. Đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát theo quy hoạch tỉnh; bổ sung các bến tàu phục vụ du lịch và phát triển các loại hình vận tải bay (taxi bay, thủy phi cơ...) để phát triển du lịch.
Là một trong những đô thị trọng điểm thuộc huyện Phù Cát, thị trấn Cát Tiến đang có bước chuyển mình ấn tượng trên lợi thế về biển, kết hợp với đầu tư hạ tầng của tỉnh. Trong quy hoạch, Cát Tiến trở thành đô thị vệ tinh của TP Quy Nhơn, khẳng định vai trò đô thị biển quan trọng trong tổng thể phát triển đô thị gắn với phát triển du lịch không chỉ của Phù Cát mà còn là của toàn tỉnh.
Chủ tịch UBND thị trấn Cát Tiến Nguyễn Đình Trực chia sẻ, tuyến đường ven biển từ Quy Nhơn đến Cát Tiến được đầu tư và mở rộng, gắn liền với hành lang phát triển du lịch trọng điểm quốc gia. Tuyến đường Diêm Vân - Cát Tiến sau khi hoàn thành giúp kết nối trực tiếp từ Cát Tiến thẳng tới TP Quy Nhơn chỉ với chục phút di chuyển, thay vì đi theo QL 19B mất 30 phút. Tuyến đường này tạo đòn bẩy lớn nâng tầm Cát Tiến trở thành đô thị vệ tinh của Quy Nhơn.
Trong khi đó, cùng với quy hoạch vùng huyện được điều chỉnh, ông Nguyễn Văn Hưng cũng cho biết, tỉnh cũng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 khu vực phía Nam vùng đầm Đề Gi, huyện Phù Cát đến năm 2035. Đối với quy hoạch hạ tầng - kỹ thuật, bổ sung quy hoạch bến tàu phục vụ du lịch và phát triển các loại hình vận tải bay (taxi bay, thủy phi cơ...) để phát triển du lịch. Đồng thời, điều chỉnh một số nội dung liên quan đến quy hoạch sử dụng đất tại khu vực này để phục vụ cho thương mại dịch vụ, du lịch, nhà ở… Đây là những cú hích hạ tầng mở ra cơ hội phát triển cho các đô thị dọc biển.
MAI HOÀNG