Xác định cụ thể mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền đã “làm nóng” phiên họp sáng 1.10 của UBTVQH về kết quả giám sát việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế khi thẳng thắn bình luận rằng, ông kỳ vọng nhiều hơn ở bản báo cáo.
“Trong quá trình tái cơ cấu, chúng ta đã xác định được thể chế nào phù hợp, thể chế nào chưa? Tại sao chưa phù hợp, còn thiếu thể chế gì mới có thể thực hiện tái cơ cấu thành công? Báo cáo giám sát nếu chưa chỉ ra được trách nhiệm của từng bộ, ngành thì cũng phải nêu rõ trách nhiệm của Chính phủ đến đâu, địa phương đến đâu… trong những mặt được và chưa được của tiến trình tái cơ cấu. Chẳng hạn ngay từ QH khóa trước đã có ý kiến nhận định rằng nền kinh tế của chúng ta nhỏ bé thế mà cứ ra ngõ là gặp ngân hàng. Bây giờ, qua quá trình tái cơ cấu thì kết quả thế nào”, ông Quyền phát biểu.
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân ngay sau đó đã lưu ý Đoàn giám sát “gia công” thêm báo cáo, bởi “trách nhiệm phải rõ mới chuyển biến”.
Chia sẻ quan điểm với ông Nguyễn Đình Quyền, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nhận xét, dù đã được chuẩn bị rất công phu; nhưng “một báo cáo giám sát phải khác với báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, phải làm nổi bật kết quả giám sát và kiến nghị rất rõ, trong đó một nhận xét quan trọng, là việc triển khai tái cơ cấu không kiên quyết”.
Ông Phan Trung Lý phân tích, QH ra nghị quyết về tái cơ cấu năm 2011, năm 2013 Chính phủ mới trình Đề án, đến nay cũng mới triển khai thực hiện chưa được bao lâu. “Hình như chúng ta rất ngại nói về trách nhiệm, nặng nhất cũng chỉ phê bình là “chưa thể hiện quyết tâm cao!".
Đi vào các kiến nghị cụ thể trong Báo cáo giám sát, Chủ nhiệm Phan Trung Lý yêu cầu xem xét lại một số kiến nghị đã chính xác chưa. Đơn cử như kiến nghị “dành 1 phần ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu” hay gỡ bỏ trần lãi suất ngân hàng.
Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cũng quan tâm đến một kiến nghị mà bà cho là chưa hợp lý: “Các đồng chí đề nghị nghiên cứu, ban hành sớm Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, nhưng dự án luật này vừa được rút ra khỏi chương trình xây dựng pháp luật rồi”.
Theo bà Tòng Thị Phóng, báo cáo giám sát phải làm rõ hơn nữa việc “chúng ta có do dự, ngại khó trong việc cổ phần hóa, tái cơ cấu DNNN hay không? Tại sao chỉ tiêu về lao động lại nhiều năm không đạt, cả về số lượng lẫn chất lượng nguồn nhân lực? Nếu do lỗi chủ quan thì cũng phải nói rõ vào đây”.
“Nên có báo cáo đánh giá chung, khẳng định rõ việc tiến hành tái cơ cấu đã đáp ứng yêu cầu hay chưa? Độ tin cậy của số liệu trong các báo cáo như thế nào, Đoàn giám sát đã thẩm tra chưa, hay chỉ dựa vào báo cáo của Chính phủ? Nếu đã thẩm tra thì nên khẳng định để ĐBQH yên tâm. Cần phải tìm hiểu xem tại sao một số nước trong khu vực vẫn tăng trưởng khá, trên 7%, lạm phát thấp, mặc dù chịu bị ảnh hưởng của kinh tế thế giới, dịch bệnh, thiên tai..., không biết họ có tái cơ cấu không mà khá thế?" - Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn bình luận.
Nhấn mạnh đây sẽ là nội dung giám sát tối cao của QH, báo cáo của Đoàn giám sát phải cung cấp chất liệu tốt để QH giám sát, ra nghị quyết, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu: “Cần ghi rõ từ nay đến năm 2015 đặt ra mục tiêu tái cơ cấu cụ thể như thế nào? Chủ trương, giải pháp gì để thực hiện? Đừng nghĩ 5 năm 2011 – 2015 ta làm xong tái cơ cấu, đó là một quá trình dài và gian khổ, nhưng phải hình dung được kết quả năm 2015 đạt cái gì, đến 2020 thế nào? Nếu dự thảo Nghị quyết theo kiểu “cơ bản tán thành” thì sẽ rất khó thực hiện!”.
Theo ANH PHƯƠNG (SGGP)