Thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn):
Gặp khó khăn trong thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng sau hơn 1 năm thực hiện Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 5.8.2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh, việc thu phí ở thị trấn Bồng Sơn gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện nay, người dân ở thị trấn Bồng Sơn sở hữu gần 4.800 xe máy loại có dung tích xi-lanh từ 100 cm3 trở lên. Đầu tháng 9.2013, UBND thị trấn Bồng Sơn triển khai kế hoạch thu phí và tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân trên địa bàn hiểu rõ về việc thu phí sử dụng đường bộ và quy trình đăng ký kê khai phương tiện, đóng lệ phí sử dụng đường bộ hàng năm theo từng loại dung tích xe. Theo đó, UBND thị trấn Bồng Sơn giao cho 11 đơn vị khối phố phát tờ khai phí sử dụng đường bộ cho từng hộ dân trên địa bàn để đăng ký kê khai đóng phí sử dụng đường bộ và đôn đốc công tác thu phí. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 8.2014, mới chỉ thu được 61 triệu đồng trong tổng số 280 triệu đồng cần phải thu (21,7%). Riêng kế hoạch thu của năm 2014 vẫn còn nằm trên giấy.
Nguyên nhân dẫn đến việc người có phương tiện giao thông không thực hiện nộp phí là do, người dân còn có tâm lý chưa bị công an phạt thì chưa thực hiện. Ông Nguyễn Văn Thành, một người dân ở khối 4, thị trấn Bồng Sơn, thắc mắc: “Cuối năm 2013 gia đình tôi kê khai nộp phí sử dụng đường bộ cho khối. Khi nộp, họ nói nếu CSGT kiểm tra thì xuất trình biên lai này. Tuy nhiên, tôi chỉ thấy CSGT xử phạt các lỗi vi phạm Luật Giao thông, chứ không ai hỏi biên lai nộp phí sử dụng đường bộ bao giờ”.
Về vấn đề này, theo Trung tá Nguyễn Hòa, Đội phó Đội CSGT trật tự cơ động Công an huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Đến thời điểm hiện nay Công an huyện chưa nhận văn bản nào của cấp trên chỉ đạo lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra, xử phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy không mang theo biên lai nộp phí sử dụng đường bộ như các loại giấy tờ bắt buộc khác khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô”. Ông Nguyễn Tức, Phó chủ tịch UBND thị trấn Bồng Sơn có ý kiến đề xuất: “Nếu như các cơ quan chức năng cấp trên không tìm ra các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng này thì không riêng gì ở thị trấn Bồng Sơn mà các địa phương khác trên địa bàn tỉnh sẽ rất khó hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô”.
Để Quyết định 26 của UBND tỉnh được thực thi có hiệu quả, tạo sự công bằng cho các chủ phương tiện mô tô gắn máy sử dụng đường bộ, cơ quan chức năng cần hướng dẫn thực hiện và có chế tài đối với những người không tự giác thi hành.
Bài, ảnh: DIỆP BẢO SƯƠNG