Thường vụ Quốc hội lo không đủ vốn xây sân bay Long Thành
“Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc trình dự án ra Quốc hội để xin chủ trương đầu tư, chứ không phải tán thành dự án”, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói đi nói lại ý này khi kết thúc phiên thảo luận chiều 8.10 về Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Bà Ngân nói tiếp: “Anh Thăng (Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) về tham mưu cho Chính phủ về phương án nguồn vốn, giải phóng mặt bằng …. vì đây là dự án có số vốn rất lớn lại được xây trong bối cảnh đất nước rất khó khăn”.
Bà cũng yêu cầu Chính phủ hoàn thiện thêm các báo cáo thì mới có thể “thuyết phục được Quốc hội” trong kỳ họp thứ 8 tới đây.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa ra tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 164.580 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước bao gồm ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ và ODA là 84.624 tỉ đồng, vốn khác là 79.965 tỉ đồng.
Tuy nhiên, những con số này chưa thuyết phục được các ủy viên thường trực của Quốc hội.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Phúc nói: “Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo tổng vốn đầu tư cho toàn bộ dự án, sau khi Quốc hội đồng ý chủ trương thì mới lập dự án đầu tư giai đoạn 1.”
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước bổ sung thêm, kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 đã được Quốc hội thông qua nhưng Chính phủ vẫn đề nghị nguồn vốn này thì có thể Quốc hội phải ra một nghị quyết. “Tôi lo nhất là vấn đề tiền”, ông Phước nói.
Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến trong Thường vụ Quốc hội cho rằng, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (với tổng diện tích hiện tại là 1.500 héc ta) vẫn có thể mở rộng, nâng công suất khai thác để đáp ứng nhu cầu vì các cảng hàng không trong khu vực với diện tích nhỏ hơn vẫn có thể phục vụ lượng khách rất lớn. Ví dụ, cảng hàng không quốc tế Chek Lap Kok (Hồng Kông) chỉ với diện tích 1.255 héc ta nhưng có công suất đạt 50 triệu hành khách/năm, cảng hàng không Changi (Singapore) rộng 1.300 héc ta công suất đạt 42 triệu hành khách/năm.
Ông Phúc của Ủy ban Kinh tế cũng băn khoăn là báo cáo của Chính phủ chưa đánh giá hết được các chi phí xã hội phải bỏ ra vì khoảng cách từ Long Thành về trung tâm TPHCM xa hơn so với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, việc đầu tư các công trình kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành tương lai cũng chưa được tính trong tổng vốn đầu tư của dự án.
Theo báo cáo giải trình của Chính phủ, trong giai đoạn 1 (đến 2025) sẽ hình thành Cảng hàng không quốc tế trung chuyển công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn 2 (đến 2030) sẽ nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách/năm; và giai đoạn 3 (sau 2030) sẽ nâng công suất khai thác lên 100 triệu hành khách/năm.
Báo cáo nêu phương án giải phóng mặt bằng toàn bộ 5.000 ha trong giai đoạn 1 của dự án, việc xây dựng thì chia làm hai phân kỳ (phân kỳ 1: 2.565,4 héc ta trong hai năm 2014-2015, phân kỳ 2: 2.434,6 héc ta trong giai đoạn 2015-2020).
Theo TBKTS