Thương hiệu Apple và Google trị giá hơn 100 triệu USD
Năm 2014 là năm thứ hai liên tiếp Apple vượt qua Google để trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới.
Theo báo cáo thường niên về những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới (Best Global Brands), đây là hai thương hiệu duy nhất được định giá hơn 100 triệu USD.
Đánh giá này được dựa trên ba tiêu chí, gồm khía cạnh tài chính của sản phẩm mang thương hiệu đó, ảnh hưởng của thương hiệu đó đến sự lựa chọn của khách hàng và việc thương hiệu đó có thể đẩy giá sản phẩm lên hay không.
Với 118,9 tỉ USD, giá trị của Apple tăng 21% so với năm ngoái, trong khi thương hiệu Google cũng có giá trị tăng 15% so với năm 2013, đạt 107,43 tỉ USD.
Theo CEO của công ty tư vấn Interbrand Jez Frampton, việc giá trị của Apple và Google tăng nhanh như vậy là sự kiểm chứng chân thực nhất về quyền lực của việc xây dựng thương hiệu.
Các công ty công nghệ khác cũng nằm trong tốp 10 thương hiệu hàng đầu, như IBM (vị trí số 4), Microsoft (5) và Samsung (8).
Trong ngành công nghiệp ô tô, bốn hãng xe Toyota, Mercedes-Benz, BMW, và Honda đều nằm trong tốp 20.
Facebook có lẽ là thương hiệu thăng hạng nhanh nhất, với giá trị thương hiệu tăng đến 86%. Năm 2013, số người dùng Facebook hàng tháng đạt 1,32 tỉ người và lợi nhuận của công ty này trong quý II.2014 là 2,91 tỉ USD, tăng 61% so với năm ngoái.
Các gương mặt mới trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu năm nay còn có DHL (81), Land Rover (91), FedEx (92), Hugo Boss (97) và Huawei (94).
Lê Quảng (theo CNN)