Cốt lõi là sản xuất
Trong nước 5 năm qua, Cuộc vận động lớn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong xã hội. Thực tế cho thấy, thói quen tiêu dùng trong nước đã có sự chuyển biến tích cực, việc chọn hàng Việt trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, tâm lý sính ngoại đã giảm hẳn trong đời sống xã hội. Sản xuất hàng hóa trong nước cũng có nhiều tiến bộ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm ưu thế so với hàng ngoại nhập ở thị trường trong nước…
Việc tiêu dùng hàng Việt ngày càng được mở rộng ở thị trường nội địa như thế càng có ý nghĩa to lớn trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, việc xuất khẩu hàng hóa đi nước ngoài trở nên rất khó khăn. Mới đây, tại cuộc họp tổng kết 5 năm việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Trung ương của cuộc vận động đã đề ra nhiều mục tiêu rất cụ thể, trong đó đáng chú ý là phấn đấu đến năm 2020, 100% cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công; 90% số xã ở địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng bán hàng Việt phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân…
Để việc tiêu dùng hàng Việt đi vào cuộc sống ngày càng sâu rộng, thì gốc rễ của vấn đề là chất lượng và giá cả của hàng hóa sản xuất trong nước phải cạnh tranh được với hàng ngoại nhập. Do vậy, bên cạnh việc phát động người Việt dùng hàng Việt, điều quan trọng nhất là phải thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) Việt Nam sản xuất được hàng hóa “made in Việt Nam” với chất lượng cao, giá cả hợp lý nhất để phục vụ cho xã hội và người tiêu dùng. Những khảo sát gần đây cho thấy rằng, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong nước đối với hàng Việt đã tăng mạnh. Một khi hàng Việt đủ sức đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã với một giá cả cạnh tranh thì xài hàng Việt là chuyện đương nhiên. Vì thế, trách nhiệm của DN là phải giữ được niềm tin đó một cách lâu dài.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa được tổ chức hôm 8.10 tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Người Việt chỉ ưu tiên dùng hàng Việt khi hàng Việt tốt, còn không tốt thì khó mà ưu tiên được. Phải phấn đấu để hàng Việt có chất lượng tốt. Nếu chất lượng ngang nhau, giá ngang nhau thì cộng thêm lòng yêu nước của người tiêu dùng, hàng Việt Nam sẽ thắng. Còn khi đã không tốt, thì sẽ rất khó để vận động người Việt dùng hàng Việt”.
Như vậy, để nâng cao hiệu quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” một cách bền vững, lâu dài thì điều cốt lõi có ý nghĩa quyết định chính là phải tập trung chăm lo cho sự trưởng thành của các DN Việt Nam và một nền kinh tế sản xuất hàng hóa trong nước đầy sức sống, đủ sức cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước mà cả trên phạm vi quốc tế.
H.Đ