Phần mềm quản lý học sinh học nghề
Tác giả đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin sáng tạo chương trình quản lý học sinh, đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý giáo dục nghề phổ thông” là ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp huyện Hoài Nhơn. Đề tài này đã đoạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2013 của tỉnh.
Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục, trong đó chương trình hướng nghiệp nghề cho học sinh khối 8 và khối 11 là trọng yếu. Việc quản lý một lượng lớn học sinh ở các trường THCS và THPT, thông tin về học sinh phải lưu trữ nhiều năm là vấn đề nan giải, đòi hỏi dữ liệu phải được tổ chức công phu, khoa học.
Khi đến học tại trung tâm, học sinh học nhiều nghề khác nhau. Đến cuối mỗi học kỳ, trung tâm phải chuyển toàn bộ thông tin này về cho trường để cập nhật kết quả học tập. Mặt khác, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp nghề phổ thông hằng năm cũng trải qua nhiều giai đoạn với nhiều hình thức khác nhau; các dữ liệu liên quan cũng được chuyển đi, chuyển lại nhiều lần, dễ sai sót...
“Ứng dụng công nghệ thông tin sáng tạo chương trình quản lý học sinh, đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý giáo dục nghề phổ thông” là giải pháp khai thác và tận dụng nguồn nhân lực, vật lực sẵn có của các đơn vị. Phần mềm ứng dụng được chia sẻ mã nguồn nên tính linh hoạt rất cao, đáp ứng các yêu cầu riêng của từng nơi sử dụng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong đơn vị và ngành giáo dục. Phần mềm quản lý học sinh có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, đáp ứng hầu hết với các máy tính sẵn có của các đơn vị, dữ liệu luôn được sao lưu sau mỗi phiên làm việc.
Phần mềm được triển khai đã đảm bảo sự điều hành chính xác, thông suốt trong một năm học và nhiều năm học khác bởi dữ liệu đã được thống nhất và chuẩn hóa. Thêm vào đó là các ưu điểm như rút ngắn đáng kể thời gian xử lý các công việc phức tạp, chỉ cần 1 nhân viên có thể hoàn tất công tác quản lý, xử lý dữ liệu.
Phần mềm này tạo ra các mẫu biểu, báo cáo chính xác, tạo điều kiện hoàn thành dữ liệu cho kỳ thi tốt nghiệp nghề, tránh tối đa sai sót trong các khâu từ tổ chức thi, cộng điểm, xếp loại. Cơ quan quản lý có thể sử dụng số liệu liên tục trong nhiều năm với độ chính xác cao. Giải pháp này đã được Sở GD&ĐT triển khai áp dụng trong khối giáo dục nghề phổ thông của tỉnh.
HOÀNG ANH