Phát triển hệ thống thư viện trường học: Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động
Cùng với việc đầu tư nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, trong những năm qua, các trường học trong tỉnh đã chú trọng phát triển thư viện nhà trường, đáp ứng nhu cầu đọc sách, tra cứu tài liệu cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
Đầu tư cơ sở vật chất và quản lý
Theo thống kê của Sở GD&ĐT, hiện nay 434 trường thuộc 3 cấp học (tiểu học, THCS, THPT) trên địa bàn tỉnh đều đã có thư viện. Trong đó, có 384 thư viện đạt chuẩn (chiếm tỉ lệ 88,5%) theo Quyết định số 01/2003 của Bộ GD&ĐT (đáp ứng các tiêu chuẩn về sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa; cơ sở vật chất; nghiệp vụ; tổ chức hoạt động).
“Cần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động thư viện trường học để đảm bảo cho cán bộ, giáo viên, học sinh được sử dụng như là một công cụ nghiên cứu, giảng dạy, học tập có hiệu quả. Quan trọng hơn nữa là xây dựng thói quen và phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng khai thác tư liệu phục vụ học tập trong thư viện…”.
Ông CAO VĂN BÌNH, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
Thư viện Trường THPT số 1 Tuy Phước (huyện Tuy Phước) là một trong các thư viện đạt chuẩn, có phòng đọc khang trang với 9.155 bản sách các loại. Cách đây 4 năm, thư viện được trang bị 4 máy tính nối mạng internet để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn đọc. Ông Trương Văn Dự, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tuy Phước, cho biết: “Thư viện trường học có vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa đọc, phát triển tư duy, đáp ứng nhu cầu về thông tin, tri thức của cán bộ giáo viên và học sinh. Hằng năm, nhà trường dành nguồn kinh phí để mua sách mới bổ sung cho thư viện. Nhà trường đã định hướng trong thời gian tới, sẽ vận động xã hội hóa thêm nguồn kinh phí xây dựng thư viện điện tử, hiện đại hóa các hoạt động, phục vụ tốt hơn nhu cầu tìm kiếm nguồn thông tin trên mạng internet phục vụ cho việc dạy và học”.
Bên cạnh sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện trường học cũng ngày càng được chuẩn hóa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ông Cao Văn Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Mỗi thư viện đều có cán bộ được phân công phục vụ nhu cầu của học sinh và giáo viên. Trong tổng số 434 cán bộ làm việc trong các thư viện trường học của tỉnh, có 331 cán bộ chuyên trách, còn lại là kiêm nhiệm. Ngoài việc đào tạo, tập huấn về chuyên môn, thì những cuộc thi “Cán bộ, giáo viên thư viện giỏi” do Bộ GD&ĐT hoặc Sở GD&ĐT tổ chức cũng giúp cho cán bộ thư viện được trao đổi, học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm cho công việc…”.
Cần nâng cao chất lượng hoạt động
Thư viện trường học đạt chuẩn đã đáp ứng cung cấp cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ và các loại tài liệu khác nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của nhà trường. Vì vậy, nhiều thư viện trường học đã trở thành điểm đến thường xuyên của học sinh và giáo viên. Chị Nguyễn Thị Vinh, cán bộ thư viện Trường THPT số 1, Tuy Phước, cho biết: “Số lượng học sinh đến với thư viện vẫn giữ được khá ổn định những năm qua. Hiện có hơn 350 em học sinh làm thẻ thư viện để thường xuyên mượn sách về nhà đọc. Nhiều học sinh cũng dành thời gian đến thư viện để ngồi đọc các loại sách, báo…”.
Hoạt động của hệ thống thư viện các trường học trong tỉnh đã phát huy hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, hoạt động các thư viện không phải không còn những hạn chế. Theo tìm hiểu chung, phần lớn các thư viện trường học chưa xây dựng được kế hoạch phát triển văn hóa đọc đối với giáo viên và học sinh; công tác tuyên truyền, hướng dẫn đọc chưa được thực hiện thường xuyên và có định hướng. Học sinh hầu như chưa được hướng dẫn đọc sách có kỹ năng, có hệ thống, mục tiêu, phương thức phù hợp. Do đó, còn nhiều học sinh không đến thư viện trường, hoặc đến thì không biết chọn lọc sách để đọc. Nguyễn Diệu Chi, học sinh một trường THCS ở TP Quy Nhơn, tâm sự: “Nhiều bạn cùng lớp dù làm thẻ thư viện trường, nhưng ít đến đọc sách. Nguyên nhân là số lượng đầu sách trong thư viện trường còn ít, đa phần là sách cũ, không đáp ứng nhu cầu đọc của học sinh…”.
Trong thời gian tới, để các thư viện trường học phát triển, đòi hỏi lãnh đạo nhà trường phải quan tâm đúng mức đến hoạt động của thư viện trường học. Việc đầu tư thư viện không chỉ cơ sở vật chất, mà còn tổ chức các hoạt động khơi dậy phong trào học sinh đến đọc sách ở thư viện để tích lũy kiến thức, góp phần nâng cao kết quả học tập.
HOÀI THU