Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Dự án cải tạo, nâng cấp QL 19
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 19 đoạn qua tỉnh Bình Định và Gia Lai, hiện các địa phương đang tiến hành áp giá để lên phương án đền bù, tỉnh Bình Định cam kết 30.11.2014 hoàn thành; dự kiến tháng 6.2015, việc giải phóng mặt bằng toàn bộ Dự án xong 100%.
Sáng 16.10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BOT: cải tạo, nâng cấp QL 19 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định và Gia Lai.
Theo báo cáo của Tổng công ty 36, Chủ đầu tư Dự án, đến nay, nhà đầu tư đã phối hợp cùng địa phương để triển khai bàn giao mặt bằng, nhà đầu tư đã triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương thực hiện công tác kiểm đếm đền bù; khối lượng thực hiện cắm cọc và rà phá bom mìn đạt 100%. Hiện nay, địa phương đang tiến hành áp giá để lên phương án đền bù, tỉnh Bình Định cam kết 30.11.2014 hoàn thành; dự kiến tháng 6.2015 việc giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án xong 100%.
Về công tác thi công xây lắp, Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn qua tỉnh Bình Định và Gia Lai được chia thành 13 gói thầu xây lắp, trong đó 11 gói thi công đường, 2 gói thi công cầu, 1 gói thi công 2 trạm thu phí. Hiện nay, trên toàn tuyến đã triển khai thi công 11/13 gói thầu, bao gồm 21 mũi thi công. Nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị để triển khai thi công. Nhà đầu tư đã lựa chọn 2 đơn vị thí nghiệm có đủ năng lực về thiết bị và con người để thực hiện công tác thí nghiệm. Công tác kiểm soát chất lượng và nghiệm thu được thực hiện chặt chẽ và nghiêm túc. Công tác đảm bảo giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thời gian qua các đơn vị đã nỗ lực trong công tác triển khai các thủ tục của Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn qua tỉnh Bình Định và Gia Lai, nhưng còn kéo dài, chậm, cần khẩn trương để ký sớm hợp đồng tín dụng; Thứ trưởng đánh giá tiến độ chung còn chậm, đề nghị Chủ đầu tư - Tổng công ty 36, Ban QLDA 5 phối hợp chặt chẽ với địa phương, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công đồng loạt trên tuyến.
Hoan nghênh và đánh giá cao sự nỗ lực của Chủ đầu tư- Tổng công ty 36, đồng thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn qua tỉnh Bình Định và Gia Lai, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu, chậm nhất trong tuần sau (trước 26.10.2014) Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ký hợp đồng chính thức với Chủ đầu tư để căn cứ vào hợp đồng xác định tiến độ chi tiết, cụ thể và tranh thu thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ (dự kiến Quý IV năm 2015 hoàn thành).
Bộ trưởng yêu cầu chậm nhất trong tháng 11.2014 phải thỏa thuận vị trí hai trạm thu phí trên địa phận tỉnh Bình Định và Gia Lai để nhà đầu tư triển khai các công việc tiếp theo; giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với hai địa phương Bình Định, Gia Lai và các cơ quan liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Văn phòng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương xem xét để có biện pháp sửa chữa, khắc phục những đoạn đường xuống cấp, bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện.
Được biết, Dự án nâng cấp và cải tạo QL19 có tổng vốn hơn 2.045 tỷ dồng do Tổng công ty 36 thuộc Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án dự kiến hơn 22 năm.
Dự án có tổng chiều dài hơn 55,7km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Định dài hơn 33 km, qua thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn; đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài khoảng 22,6km.
Theo mt.gov.vn