Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Lo lắng và chờ đợi
Từ đầu tháng 9 đến nay, những thông tin “nóng” về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 do Bộ GD&ĐT công bố được các trường THPT, học sinh và phụ huynh học sinh tiếp nhận với tâm trạng lo lắng, băn khoăn.
Năm 2015, Bộ GD&ĐT quy định, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), thí sinh phải thi 4 môn gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa. Ngoài ra, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn theo khối, ngành để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Nhiều nỗi lo
Biết tin năm nay con trai phải thi bắt buộc môn tiếng Anh, chị Lê Từ Tâm (Quy Nhơn) như ngồi trên đống lửa. “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm vừa qua, tiếng Anh chỉ là môn tự chọn, đang đầu tư cho con vào ngành kế toán nối nghiệp mình, nên mẹ con tôi đã thống nhất chọn Lý là môn tự chọn. Quy định thay đổi, chúng tôi phải phân chia lại quỹ thời gian để dành cho môn này”, chị Tâm chia sẻ.
Học sinh lớp 12 cần có nhiều thời gian để làm quen với cách thi mới.
- Trong ảnh: Học sinh lớp 12A1 Trường THPT Quy Nhơn.
Dù đề thi tiếng Anh được Bộ GD&ĐT cho biết sẽ trắc nghiệm hoàn toàn, nhưng chị Tâm vẫn hết sức lo lắng vì đề sẽ khó hơn thi tốt nghiệp THPT như mọi năm. Chị đã thuê gia sư dạy cho con, song vẫn lo nếu đề thi trải rộng kiến thức toàn cấp THPT, con chị không đủ thời gian ôn tập.
Hầu hết học sinh lớp 12 không an tâm với đề gộp. “Lâu nay tụi em tập giải đề nhưng là đề tốt nghiệp, đại học riêng. Không có hình dung về dạng đề gộp nên rất băn khoăn. Nếu đề như mọi năm, khả năng lấy bằng tốt nghiệp loại khá, giỏi trong tầm tay, còn đề gộp thì không ai dám chắc”, một học sinh Trường THPT Quốc học Quy Nhơn bộc bạch.
Hơi run - là tâm trạng của đa số học sinh có học lực trung bình khá và trung bình ở những trường công lập tự chủ tài chính và tư thục. Theo khối C và không quá “lơ là” với Toán, tiếng Anh nhưng Trần Thị Khánh Vy, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Quy Nhơn cho biết vẫn chưa sẵn sàng với những đổi mới. “Em không an tâm với phần kiến thức căn bản mình đang nắm, cần ra sức học nhiều hơn mới mong xoay xở được với đề thi”, Vy nói.
Ngoài 3 môn bắt buộc, học sinh lớp 12 phải quyết định đăng ký môn tự chọn và các môn xét tuyển vào ĐH, CĐ. Một vài năm qua, số học sinh giỏi lớp 12 của tỉnh ta có xu hướng thi vào các khối ngành y, dược. Nhiều tranh cãi xung quanh việc chọn môn nào cho khối thi vào trường y đã khiến những học sinh xuất sắc không khỏi băn khoăn. Có ý định thi vào ngành y Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, nhưng Trần Cao Hoàng- học sinh lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, vẫn khá ngần ngại: “Đề thi Hóa, Sinh chắc chắn có sự phân hóa cao, nhưng một số trường ủng hộ quan điểm lấy môn Văn có khả năng sẽ xét tuyển thêm môn này”.
Chờ quy chế thi
Mối quan tâm hàng đầu của tất cả trường THPT, học sinh, phụ huynh là cấu trúc đề của kỳ thi “2 trong 1” sẽ được xây dựng ra sao. Dù Bộ GD&ĐT thông báo, đề thi sẽ có định dạng tương tự đề tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014; nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12, nhưng dường như ban giám hiệu, giáo viên các trường vẫn không bớt lo lắng. Thông tin từ Bộ GD&ĐT, tháng 1.2015 mới có quy chế kỳ thi THPT quốc gia. Theo nhiều giáo viên THPT, thời điểm như vậy là muộn vì học sinh cần có thời gian để không bỡ ngỡ với những đổi mới.
Có 183 học sinh lớp 12, đa số là người dân tộc thiểu số tham dự kỳ thi THPT quốc gia, ngay từ đầu năm học, Trường PTDTNT Vân Canh (huyện Vân Canh) đã tổ chức các lớp bồi dưỡng vào buổi chiều. Ông Nguyễn Phong Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đang ôn cho học sinh lớp 12 ba môn Toán, Văn, tiếng Anh, mỗi môn 3 tiết/tuần. Đáng ngại nhất là môn tiếng Anh, năm ngoái toàn trường có 199 học sinh thi tốt nghiệp thì đã đến 195 em chọn môn thi thay thế. Với quy định năm nay, nhiều khả năng toàn bộ học sinh của trường phải thi tiếng Anh”.
Lo lắng về kỳ thi tốt nghiệp trước mắt, Trường THPT Xuân Diệu (huyện Tuy Phước) đã tiến hành ôn cho học sinh 6 môn: Toán, Văn, tiếng Anh và 3 môn học sinh tự chọn. “Trường muốn giúp học sinh xác định thế mạnh của mình để đến đầu học kỳ II, các em biết môn nào là môn thứ 4 thi tốt nghiệp”, Hiệu trưởng Bùi Văn Hưởng thông tin.
Có chất lượng học sinh khá tốt nhưng Trường THPT Quốc học Quy Nhơn vẫn có kế hoạch ôn thi cho học sinh sớm và dài hơn mọi năm. Hiệu trưởng Trần Xuân Bình cho rằng, sau khi có quy chế thi, biết cấu trúc đề, trường sẽ tổ chức cho học sinh đăng ký ngay môn tự chọn để ôn tập. “Các em cần có nhiều thời gian làm quen với cách tổ chức, dạng đề để thật sự tự tin trong phòng thi, đó là điều quan trọng nhất”, ông Bình nêu quan điểm.
NGỌC TÚ