Ông Trần Đức Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT:
Các trường phải chủ động ôn tập cho học sinh
Liên quan đến công tác chuẩn bị cho học sinh lớp 12 của tỉnh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Trần Đức Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT, về điểm mới trong kỳ thi này.
* Theo nhiều quy định chọn môn thay thế cho đến nay, có khả năng học sinh tỉnh ta sẽ thi bắt buộc môn tiếng Anh. Nhưng trên thực tế, việc dạy và học tiếng Anh giữa các địa phương vẫn chưa đồng đều…
- Đúng là không ít học sinh, phụ huynh lo ngại về môn tiếng Anh. Để giúp các em và gia đình yên tâm hơn, Sở GD&ĐT đã có kế hoạch tổ chức hai đợt tập huấn dành cho giáo viên dạy lớp 12 nhằm giúp giáo viên chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm dạy học hiệu quả. Đợt tập huấn đầu tiên sẽ tiến hành trong học kỳ 1 và đợt 2 vào tháng 4.2015.
Sở cũng tổ chức cho giáo viên tiếng Anh các trường THPT sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, trong đó cử giáo viên các trường có kinh nghiệm giảng dạy học sinh thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH tốt đến tham gia sinh hoạt chuyên môn với các trường có học sinh học tập còn yếu. Ngoài ra, sẽ biên soạn một bộ tài liệu chung về ôn thi môn tiếng Anh lớp 12 phù hợp với mặt bằng học tập của học sinh trong tỉnh, giúp các em dễ dàng lĩnh hội kiến thức cơ bản và cần thiết để tham dự kỳ thi này.
* Còn với các trường THPT, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo như thế nào, thưa ông?
- Ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I có 19 tuần, học kỳ II có 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất cả tỉnh, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập cho học sinh lớp 12. Các trường phải tạo điều kiện cho các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học. Đồng thời, tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 12 THPT theo hướng tiếp cận với các yêu cầu về đổi mới thi cử như: đổi mới phương pháp dạy học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực học sinh; kiểm tra, đánh giá môn học đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó để làm.
* Không ít trường THPT lo lắng tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của trường năm nay sẽ không cao như mọi năm. Ông nghĩ sao về việc này?
- Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là giúp học sinh nắm vững kiến thức thì thi cử có đổi mới ra sao cũng không đáng ngại, có chăng là thay đổi cách thức. Để giúp các trường chủ động trong dạy học, Sở GD&ĐT thường xuyên cập nhật và kịp thời có văn bản chỉ đạo theo tinh thần của Bộ GD&ĐT về kỳ thi THPT quốc gia.
Để ổn định tâm lý và giúp học sinh tham dự kỳ thi đạt kết quả cao, Sở GD&ĐT đã nhắc nhở các trường phải chủ động nắm bắt mọi thông tin trên các phương tiện truyền thông, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học. Đặc biệt sau khi có quy chế thi, cấu trúc đề thi, các trường phải tăng cường ôn thi phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng học tập của học sinh, từ đó có định hướng cho các em chọn môn thi, cụm thi phù hợp với năng lực của mình.
KHÁNH HUÂN