Đổi mới xét tuyển viên chức ngành giáo dục:
Không bỏ sót người giỏi
Trong tháng 4 vừa qua, Sở GD&ÐT và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tổ chức xét tuyển giáo viên (ngạch viên chức) cho các trường mầm non, tiểu học và THCS năm học 2012-2013. Khác với mọi năm, nội dung xét tuyển năm nay có thêm phần kiểm tra, sát hạch nhằm đảm bảo giáo viên có năng lực giảng dạy tốt.
Phần kiểm tra, sát hạch được tiến hành thông qua hình thức phỏng vấn hoặc thực hành. Người dự tuyển vào chức danh giáo viên phải soạn giáo án giảng dạy 1 tiết theo cấp học hoặc môn đăng ký tuyển dụng trong thời gian từ 60 - 90 phút. Nếu có điều kiện, hội đồng xét tuyển yêu cầu ứng viên thuyết trình giáo án hoặc giảng dạy 1 tiết trên lớp. Người dự tuyển vào các chức danh khác bốc thăm một nội dung thuộc chuyên ngành chuẩn bị trong 15 phút, sau đó trình bày trước hội đồng; giám khảo đặt thêm câu hỏi trong thời gian không quá 15 phút.
Đầu vào tốt, ngành sư phạm sẽ có thêm nhiều giáo viên có năng lực giảng dạy tốt.
- Trong ảnh: Giáo viên đạt giải trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013.
Không quá áp lực
Năm học 2012-2013, huyện Tuy Phước xét tuyển thêm 17 giáo viên, 2 nhân viên y tế và 1 văn thư cho các trường tiểu học và THCS. Ông Trần Hữu Tường, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước, cho biết: “Giữa tháng 4, huyện đã thành lập hội đồng xét tuyển và tiến hành các bước theo quy định. 17 chỉ tiêu giáo viên đợt này đều dành tuyển cho các trường tiểu học; 2 nhân viên y tế cho Trường Tiểu học Hòa Thắng và THCS Phước Hòa; 1 nhân viên văn thư cho Trường THCS Hòa Thắng. Từ 28 hồ sơ đăng ký, hội đồng đã bố trí một ngày để kiểm tra, sát hạch. Theo quy định, cấp tiểu học có nhiều môn, hội đồng xét tuyển phải chọn một môn để thí sinh soạn bài giảng, huyện thống nhất chọn môn Toán”.
Phù Mỹ là địa phương có chỉ tiêu xét tuyển nhiều nhất, với 66 giáo viên, nhân viên; trong đó có 24 giáo viên THCS, 4 giáo viên tiểu học, 7 giáo viên mầm non, còn lại là nhân viên y tế, thiết bị thí nghiệm, kế toán... Trong khi đó, Sở GD&ĐT cũng đã tiến hành xét tuyển 95 viên chức cho các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp. Cụ thể, các trường THPT có thêm 59 giáo viên, các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp thêm 7 giáo viên.
Ghi nhận công tác tổ chức xét tuyển thời gian qua ở các địa phương cho thấy, dù có sự thay đổi trong cách xét tuyển, nhưng mọi việc diễn ra khá suôn sẻ. Ông Trần Hữu Tường cho biết: “Thời gian đầu, không ít thí sinh dự tuyển tỏ ra lo lắng với phần thi kiểm tra, sát hạch. Nhưng, khi chính thức bước vào phòng thi, nhận đề, các thí sinh khá thoải mái, không chịu nhiều áp lực vì yêu cầu đề thi vừa sức, không mang tính đánh đố. Hầu hết thí sinh đã hoàn thành phần thi với tâm trạng vui vẻ”.
Cần khách quan để công bằng
Theo hướng dẫn của liên ngành Nội vụ và GD&ĐT, mỗi địa phương sẽ thành lập một hội đồng xét tuyển, trong đó có ban kiểm tra sát hạch. Hướng dẫn còn yêu cầu những nơi có điều kiện thì có thể tổ chức để thí sinh thuyết trình giáo án và xử lý tình huống trong thời gian tối đa 15 phút hoặc giảng dạy trên lớp 1 tiết tương ứng với thời gian giảng dạy theo quy định của ngành. Điểm của phần kiểm tra, sát hạch sẽ được tính bằng điểm soạn giáo án (hệ số 1) cộng với điểm giảng dạy (hệ số 2) rồi chia 3.
“Để ứng cử vào một trường nào đó, giáo viên cần thể hiện năng lực vượt trội để cạnh tranh với những người còn lại, phần kiểm tra hay sát hạch là nhằm mục đích đó. Vấn đề ở chỗ cách làm như thế nào để tạo sự khách quan, công bằng, không bỏ sót người giỏi”
Tuy nhiên, trong năm đầu tiên áp dụng hình thức xét tuyển này, chưa có địa phương nào trong tỉnh tổ chức giờ lên lớp. Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Hoài Nhơn tuyển 55 giáo viên, nhân viên nhưng có gần 200 hồ sơ đăng ký dự tuyển. Để đảm bảo tính khách quan và công bằng, chúng tôi đã tổ chức ôn thi cho các thí sinh. Ban kiểm tra, sát hạch tập trung cán bộ, giáo viên giỏi, có trình độ năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Các khâu đều diễn ra theo đúng quy trình, công khai, minh bạch”.
Những năm qua, ngành giáo dục không đào tạo theo địa chỉ (sinh viên học ra trường sẽ có việc làm). Việc đưa thêm nội dung kiểm tra, sát hạch vào quy trình xét tuyển viên chức ngành giáo dục đã gây ra nhiều luồng ý kiến trong dư luận. Song, ở khía cạnh đánh giá về năng lực của đội ngũ giáo viên với chất lượng dạy - học, nhiều cán bộ, giáo viên thâm niên trong ngành cho rằng cách làm này là cần thiết. Tiến sĩ Huỳnh Đăng Khanh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, chia sẻ quan điểm: “Để ứng cử vào một trường nào đó, giáo viên cần thể hiện năng lực vượt trội để cạnh tranh với những người còn lại, phần kiểm tra hay sát hạch là nhằm mục đích đó. Vấn đề ở chỗ cách làm như thế nào để tạo sự khách quan, công bằng, không bỏ sót người giỏi. Chỉ mới năm đầu tiên, có thể mọi việc chưa thể như ý, nhưng những năm tới, ngành sẽ thực hiện tốt hơn để tuyển chọn được nhiều giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề”.
NGỌC TÚ