Mức tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh lần đầu sụt giảm
Tiêu thụ mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại thị trường thành thị lần đầu tiên trong năm nay bị sụt giảm về khối lượng, và gần như không tăng về giá trị trong quí 3-2014.
Theo báo cáo mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Worldpanel, ở thành thị, trong quí 3-2014, tiêu dùng FMCG chững lại với mức tăng trưởng 0,4% về giá trị, trong khi khối lượng tiêu thụ giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số năm lĩnh vực chính của FMCG, các sản phẩm chăm sóc gia đình chịu ảnh hưởng nặng nhất do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, giảm mua sắm các sản phẩm chăm sóc quần áo (bột giặt, nước xả vải), nước lau sàn, v.v.
Tại thị trường nông thôn, sau nhiều quí tăng trưởng ở mức hai con số, vào quí 3-2014, tiêu dùng FMCG đã giảm tốc độ tăng về mức một con số, tăng 8,7% về giá trị và tăng 6,2% về khối lượng. Ngành hàng thực phẩm hiện tăng trưởng tốt hơn các ngành hàng phi thực phẩm về cả khối lượng và giá trị.
Điều đáng chú ý là, mặc dù cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng hóa mỹ phẩm nhưng người tiêu dùng vẫn tăng chi tiêu cho mặt hàng thức uống dinh dưỡng. Trong quí 3-2014, ngành hàng thức uống lúa mạch vị sô cô la dạng nước tăng trưởng 38% về khối lượng so với cùng kỳ năm trước nhờ thu hút thêm 100.000 hộ mua mới và tăng trưởng 8% khối lượng tiêu dùng trung bình của mỗi hộ.
Ở nông thôn, ngành hàng sữa chua uống tăng trưởng 47% về khối lượng tiêu dùng, nhờ tăng 15% tiêu dùng trung bình của mỗi hộ và thu hút thêm 600.000 hộ tiêu dùng mới.
Theo T.Thụ ( TBKTSG)