Một vài hạn chế cần khắc phục khi tổ chức đại hội Đảng
Chuẩn bị đại hội (ĐH) Đảng các cấp, tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập qua thực tiễn các kỳ ĐH trước, góp phần nâng cao chất lượng ĐH, nhất là ở cấp cơ sở, xin phép được trao đổi mấy vấn đề sau đây:
Thứ nhất, việc áp dụng “bộ” quy trình chung cho ĐH đảng các cấp theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương không phù hợp với những chi bộ có ít đảng viên. Chỉ 3-5 đảng viên nhưng cũng bắt buộc phải có đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, không khí thảo luận khó có thể sôi nổi.
Về thủ tục đề cử, ứng cử, đối với những chi bộ có dưới 9 đảng viên (quy định chỉ được phép bầu bí thư, hoặc cần thiết bầu thêm phó bí thư), việc phải tuân theo quy trình về kêu gọi ứng cử, đề cử chỉ là hình thức. Điều đáng nói ở đây, có một số chi bộ chỉ 5-6 đảng viên nhưng có đến 3 đồng chí là lãnh đạo cơ quan, trong khi cấp ủy cấp trên định hướng lãnh đạo chủ chốt của chi bộ phải là lãnh đạo cơ quan, nên khó có thể đề cử hoặc tự ứng cử trong các trường hợp này.
Để khắc phục tình trạng trên, nên chăng, quy trình ĐH phải được cụ thể hóa cho từng loại hình chi bộ, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế; không sử dụng “bộ” quy trình chung tạo nên sự máy móc, hình thức. Đó có thể là, ở những tổ chức đảng ít đảng viên, lãnh đạo ở lĩnh vực thuần túy về mặt chuyên môn, nội bộ đoàn kết, nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh thì có thể thực hiện quy trình theo hướng đơn giản hóa; nếu hội đủ các tiêu chí quan trọng, có thể cho phép chỉ định bí thư, phó bí thư.
Thứ hai, việc đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết gắn với việc đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp mang tính đột phá nhằm phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị phải được coi trọng như công tác nhân sự. Thực tế hiện nay và nhiều nhiệm kỳ trước, việc suy nghĩ, tìm ra các giải pháp phát triển KT-XH và công tác xây dựng đảng dường như ít được quan tâm như công tác nhân sự. Có thể nói, đây là một hạn chế cần chỉ đạo khắc phục, rút kinh nghiệm.
Thứ ba, liên quan đến công tác nội dung, đã có ý kiến qua nhiều nhiệm kỳ nhưng dường như chưa có cấp có thẩm quyền giải thích thỏa đáng. Đó là, trình ra ĐH là báo cáo chính trị hay dự thảo báo cáo chính trị? Về lý thuyết, báo cáo trình ra ĐH phải là bản dự thảo, để ĐH thảo luận và cho ý kiến, sau ĐH sẽ được tiếp thu, sửa chữa, in ấn, phát hành chính thức. Tuy nhiên, có một thực tế là nếu xem là bản dự thảo thì sẽ nảy sinh tình trạng lãng phí, tốn kém do việc in đi, in lại nhiều lần với số lượng lớn.
Một lý do khác nữa là lâu nay, ở nhiều địa phương mặc nhiên công nhận bản dự thảo trình ra ĐH là bản chính thức, vì nghĩ việc thảo luận đã được tiến hành tại ĐH cấp dưới rồi. Vì vậy, nhiều cấp ủy, ĐH cho rằng, việc thảo luận tại ĐH chỉ mang tính thủ tục, các ý kiến ít được đoàn chủ tịch ĐH quan tâm để tiếp thu, bổ sung vào dự thảo báo cáo chính trị.
Trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ của ĐH, các cấp ủy cần quán triệt sâu sắc tinh thần của ĐH là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn đảng, toàn quân và toàn dân. Coi trọng tính dân chủ, trí tuệ của ĐH thì phải nhận thức cho được báo cáo chính trị trình ra ĐH là bản dự thảo, coi trọng nội dung các bản tham luận tại ĐH; trên cơ sở đó tiến hành in ấn với dự thảo số lượng vừa phải; có thể cấp trước cho đại diện từng đoàn đại biểu với một tỉ lệ nhất định. Các ý kiến thảo luận phải được tiếp thu, bổ sung, lấy ý kiến biểu quyết của ĐH và sau ĐH cho in ấn, chính thức phát hành.
HUỲNH HOA