Một tuần thực hiện Thông tư 30 đánh giá học sinh tiểu học: Tạm ổn !
Ghi nhận qua tuần đầu tiên đổi cách đánh giá học sinh tiểu học từ cho điểm sang nhận xét, đa số giáo viên cho biết, sau những lúng túng ban đầu, nay đã quen việc dần.
Những lúng túng bước đầu
Năm học 2014-2015, Trường Tiểu học Ngô Mây (TP Quy Nhơn) có 1.802 học sinh (45 lớp, bình quân mỗi lớp có khoảng 40 học sinh). Tại lớp 1G, khi nhận xét vở tập viết của học sinh, cô giáo chủ nhiệm Lữ Thị Khánh Anh tâm sự: Dù cố gắng nhưng ở lớp tôi chỉ nhận xét cho tối đa 20 em; còn lại tranh thủ thời gian trống tiết hoặc mang về nhà”. Một vấn đề khác khiến cô Khánh Anh trăn trở là học sinh lớp 1 đang học đánh vần, không đọc được nhận xét của cô trong khi không phải phụ huynh nào cũng quan tâm kiểm tra vở con hàng ngày; còn nhận xét bằng lời thì không phải em nào cũng nhớ để về nói lại với cha mẹ.
Ở các khối lớp lớn hơn, giáo viên lại trăn trở với câu từ. Cô Thân Thị Thu Hồng, giáo viên lớp 4B, chia sẻ: “Yêu cầu nhận xét phải cụ thể, rõ ràng, chỉ cho học sinh biết mình làm tốt phần nào, phần nào phải khắc phục. Lời nhận xét không thể cứ lặp đi lặp lại, phải làm sao để học sinh và phụ huynh thấy con em mình khác trước. Khó nhất là với những em có học lực giảm sút, nếu nhận xét không khéo sẽ làm các em mặc cảm, phụ huynh hoang mang”. Mặt khác, khi ghi nhận xét thì không chỉ lời văn, mà nét chữ giáo viên phải chân phương, đẹp. Để làm được như vậy giáo viên phải nắn nót từng chữ rất mất thời gian.
Bà Huỳnh Kim Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây, cho biết, theo quy định, giáo viên bộ môn phải dạy 23 tiết/tuần, có nghĩa là phụ trách 23 lớp. Với sĩ số khoảng 40 học sinh một lớp thì mỗi tháng giáo viên phải nhận xét hơn 900 em. “Vừa viết vào sổ của mình, vừa viết vào sổ của giáo viên chủ nhiệm, với chừng ấy tên cùng nhận xét cho từng em đòi hỏi giáo viên rất nhiều thời gian, sức lực”, bà Thúy nói.
Cái khó không bó cái khôn
Trong thư trả lời Sở GD&ĐT vào cuối ngày 23.10, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Định khẳng định:
Mặc dù Thông tư 30/2014 của Bộ GD&ĐT quy định, học sinh nào cũng được quan tâm đánh giá, nhưng không bắt buộc giáo viên phải ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng. Chỉ cần ghi những điểm nổi bật hoặc những điều cần thiết về học sinh để theo dõi và có biện pháp cụ thể, riêng biệt giúp đỡ kịp thời.
Lưu ý rằng, mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT hướng dẫn chỉ là gợi ý, không bắt buộc giáo viên phải thực hiện theo mẫu đó. Mặt khác, giáo viên có thể dùng sổ điện tử thay cho sổ bằng giấy. Một giáo viên, dù dạy một hay nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (sổ bằng giấy hoặc sổ điện tử) theo dõi chất lượng giáo dục, do giáo viên quản lý sử dụng, có thể để tại lớp học hoặc tại trường hoặc mang về nhà. Giáo viên, nhà trường cũng có thể thiết kế một cuốn sổ chung để tại lớp học, miễn sao đạt mục đích yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Như vậy, hằng tháng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn không phải ghi nhận xét đến hàng nghìn học sinh.
Dù khá băn khoăn, lo lắng, nhưng đa số giáo viên vẫn ủng hộ việc đổi mới vì cách làm này giúp học sinh giảm áp lực học tập; thông qua việc giáo viên phân tích lỗi sai và chỉ hướng khắc phục cụ thể, học sinh sẽ tiến bộ nhanh. Vì vậy, tin từ các phòng GD&ĐT, các trường đều thể hiện quyết tâm vượt khó để thực hiện tốt chủ trương chung. Phòng GD&ĐT các huyện miền núi có kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm để giáo viên trao đổi cách đánh giá.
Ông Phạm Minh Chấn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh, cho biết: Phòng sẽ tổ chức riêng cụm các trường có học sinh dân tộc thiểu số để tìm giải pháp tốt nhất cho đối tượng này. Lãnh đạo một số trường tiểu học đang tính chuyện lập ngân hàng lời nhận xét để giáo viên tham khảo và linh hoạt vận dụng phù hợp. Chuyện giáo viên bộ môn phải nhận xét gần cả ngàn học sinh hàng tháng, nhiều hiệu trưởng đang cân nhắc lời đề đạt cho giáo viên đánh máy danh sách học sinh, in ra rồi dán vào sổ.
Theo bà Hồ Thị Phi Yến, Trưởng Phòng Tiểu học (Sở GD&ĐT), trước ngày 15.10, tất cả giáo viên tiểu học trong tỉnh đều được tập huấn kỹ lưỡng cách đánh giá mới. Tùy vào thực tế tại địa phương, các giáo viên linh hoạt thực hiện sao cho đạt hiệu quả nhất. Liên quan đến việc các tỉnh khác sử dụng con dấu, hình mặt cười, hoa… để đánh giá, bà Yến không đồng tình vì việc dùng con dấu có những lời nhận xét khắc sẵn, tuy giúp giảm gánh nặng cho giáo viên nhưng sẽ làm mất đi sự gần gũi, thân thiện trong quá trình hỗ trợ học sinh học tập, chưa kể sẽ xuất hiện hàng loạt những lời nhận xét giống nhau vừa khuôn mẫu vừa “vô cảm”. Hình mặt cười, hoa… chỉ có thể dùng để tuyên dương những học sinh nổi trội trong buổi học, tuần học…
“Kết quả thăm dò tuần đầu tiên cho thấy, tình hình thực hiện trên địa bàn tỉnh tạm ổn. Thời gian tới, bằng tâm huyết và kinh nghiệm của mình, các thầy cô giáo sẽ có cách làm hiệu quả để vượt qua khó khăn trong giai đoạn “khởi đầu nan” này”, bà Yến tin tưởng.
NGỌC TÚ