Trường Mầm non 19.5 chuyển sang công lập tự chủ hoàn toàn tài chính:
Chưa hết những nỗi lo
Mỏi mòn chờ đợi
Gần 20 năm gắn bó nghề với 13 năm được đóng bảo hiểm xã hội, bấp bênh mãi cùng đồng lương hợp đồng ít ỏi so với đồng nghiệp khác được vào biên chế, nên khi biết trường chuyển sang mô hình công lập, cô Trần Thị Khánh Đua, Trường Mầm non 19.5 (Phù Cát) vui mừng khôn xiết. Cô Đua cho biết: “Đồng nghiệp của tôi ở các huyện lân cận cứ liên tục gọi điện báo tin vui là đã nhận quyết định xét đặc cách vào biên chế, khiến mình cũng sốt ruột theo”.
Theo cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19.5, trong số 25 giáo viên đứng lớp, trường có 13 giáo viên hợp đồng, người được đóng bảo hiểm ít nhất đã 5 năm, nhiều nhất là cô Đua 13 năm. “Chưa vào biên chế, thu nhập của các cô chỉ là đồng lương hợp đồng, không có phụ cấp thâm niên. Dù rất sốt ruột nhưng trường chưa nhận được thông báo, chỉ đạo gì từ các cấp ngành liên quan nên chẳng thể đơn phương làm thủ tục xin xét đặc cách biên chế cho các cô”, cô Hương cho biết.
Trao đổi những nội dung trên với Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, Trưởng Phòng Đặng Hữu Lộc cho biết: “Đang chờ chỉ đạo từ UBND huyện”. Cô giáo Vương Thị Loan Phụng cũng kể lại, cô đã lên Phòng Nội vụ hỏi về trường hợp của mình và nhận được lời hứa: “Chờ đến năm 2015 sẽ xem xét giải quyết”.
Theo ông Hồ Quang Thơm, Trưởng Phòng Tổ chức- Biên chế (Sở Nội vụ), trong năm 2014, Sở Nội vụ đã giao cho UBND huyện Phù Cát 66 chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, trong đó có chỉ tiêu dành cho giáo viên Trường Mầm non 19.5. “Sở Nội vụ đang chờ UBND huyện chuyển hồ sơ của số giáo viên trường này để làm thủ tục xét đặc cách họ vào biên chế”, ông Thơm nói.
...đến những lo lắng mới
Ngày 30.8.2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã ký Quyết định số 33 về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Đề án chuyển đổi trường mầm non bán công, dân lập sang trường mầm non công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính. Theo đó, mức thu học phí ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt; ngân sách nhà nước từng bước hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy-học…
Đến thăm Trường Mầm non 19.5 cuối tháng 10, sau cơn mưa khá lớn, sân trường ngập trong nước vì nền sân thấp hơn mặt đường. Từ trong lớp học, các cô giáo tỏ ra ái ngại khi nhìn thấy phụ huynh xắn quần ẵm con vào lớp. Cô Hương tâm sự: “Từ tháng 4.2013, học phí của trường đã tăng từ 190 ngàn đồng lên 550 ngàn đồng/trẻ/tháng theo chỉ đạo của UBND huyện. Khi chính thức chuyển đổi, mức học phí sẽ là 1,2 triệu đồng/trẻ/tháng, chưa tính tiền ăn và các loại chi phí khác. Nếu không có môi trường học tập thật tốt, nhà trường sẽ khó thuyết phục phụ huynh gởi trẻ vào”. Cũng theo cô Hương, trường đã làm tờ trình xin kinh phí nâng cao mặt sân trường và sơn lại một số mảng tường cũ bị thấm nước đóng rêu mốc, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời từ các cơ quan chức năng.
Vì nằm trên địa bàn thuận lợi, từng được đầu tư nhiều để xây trường chuẩn, có chất lượng dạy-học tốt, thu hút nhiều trẻ nên Trường Mầm non 19.5 thuộc diện chuyển sang mô hình công lập tự chủ hoàn toàn tài chính. Thế nhưng với mức học phí 1,2 triệu đồng/trẻ/tháng khi chuyển đổi, Hiệu trưởng Thu Hương lo lắng: “Trường sẽ không có trẻ để dạy, vì đợt tăng học phí lên 550 ngàn đồng/trẻ/tháng, số trẻ vào trường giảm hẳn. Để thu hút số phụ huynh có kinh tế khá giả, trường cần tạo sự vượt trội về điều kiện giáo dục, chăm sóc và dịch vụ”.
Hướng đến mục tiêu tất cả trẻ mầm non có điều kiện học tập như nhau, các trường có điều kiện dạy-học tốt chuyển sang hoạt động tự chủ, tỉnh sẽ tập trung đầu tư, nâng dần chất lượng các trường mầm non tuyến xã, phường. Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT), cho biết: “Thông tin Sở nhận được cho đến nay, các huyện, thị xã, thành phố đều đã và đang hoàn tất thủ tục để xét đặc cách số giáo viên các trường chuyển sang tự chủ hoàn toàn tài chính vào biên chế; đồng thời nỗ lực đầu tư để các trường xây dựng theo mô hình trường chất lượng cao. Mong rằng thời gian tới, huyện Phù Cát giúp Trường Mầm non 19.5 an tâm hơn trong lộ trình chuyển đổi”.
KHÁNH NGỌC