Phòng, chống TNXH trong thanh thiếu niên:
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền
Cuối tháng 10, các Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi (TT HĐTTN), Nhà thiếu nhi các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã tham gia diễn đàn “Phát huy vai trò các thiết chế văn hóa của Đoàn trong công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) trong thanh thiếu nhi” nhằm phân tích thực trạng, đề ra giải pháp, mô hình thiết thực để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Những năm qua, thanh thiếu niên (TTN) vi phạm TNXH ngày càng gia tăng. Tại diễn đàn, các đại biểu đã phân tích thực trạng, nguyên nhân phạm tội, vi phạm pháp luật của TTN. Anh Lê Trung Toàn, TT HĐTTN tỉnh Phú Yên, cho biết: Các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật ATGT cho ĐVTN nhưng không thể góp phần làm giảm tỉ lệ TNGT. Chứng tỏ những mô hình giáo dục của đoàn cũ, nhàm chán, áp dụng một cách máy móc, khô cứng, không thể thu hút được đông đảo TTN”.
Đa số các đại biểu xác định công tác tuyên truyền, phòng chống TNXH cho TTN là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp bộ Đoàn nhưng chỉ mới xoay quanh nội dung, hình thức như: treo băng rôn, khẩu hiệu, mít-tinh, diễu hành cổ động, cấp phát tài liệu, sinh hoạt chuyên đề, ký giao ước thi đua, tuyên truyền pháp luật… Theo chị Phạm Thị Phương Trinh, TT HĐTTN tỉnh Gia Lai, hiện nay, tình trạng TTN thiếu chỗ chơi, đời sống tinh thần hạn chế do sự phân bố vùng dân cư không đồng đều. Việc đầu tư chưa đúng mức trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã tác động không tốt đến mặt bằng chung của xã hội.
Anh Dương Thành Tuyên, Nhà thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi bức xúc về vấn đề nghiện game online trong TTN. Vì nghiện game, TTN phạm pháp đã gây ra nhiều vụ trộm cắp và giết người ghê rợn…
Tại diễn đàn, các đại biểu xác định rõ vai trò tham gia của Đoàn - Hội, sự phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa của Đoàn trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong TTN.
Có 4 nhóm giải pháp được đưa ra: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; tổ chức tham gia quản lý, cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục TTN chậm tiến, lầm lỗi hòa nhập cộng đồng song song với giải quyết việc làm; tăng cường xây dựng, tổ chức các sân chơi lành mạnh; đồng thời đẩy mạnh mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong TTN; tổ chức biểu dương các điển hình TTN tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm,TNXH.
Chị Trần Thị Như Ngân, TT HĐTTN tỉnh Bình Định giới thiệu mô hình đưa chương trình kỹ năng sống, học làm người có ích của trung tâm đến TTN, từ thành phố đến miền núi. Qua đó, TTN được trang bị thêm kỹ năng sống, nâng cao nhận thức, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm…
TT HĐTTN tỉnh Lâm Đồng đã chia sẻ mô hình xã hội hóa công tác đào tạo nghề và hướng nghiệp cho thanh niên. TT HĐTTN tỉnh Phú Yên kiến nghị cán bộ Đoàn phải có trách nhiệm hơn, tận tâm và linh hoạt trong đề xuất mô hình phù hợp, hiệu quả như: cơ sở Đoàn tổ chức cho TTN trực tiếp đến khoa cấp cứu của các bệnh viện chứng kiến cuộc sống của các bệnh nhân bị TNGT; trực tiếp đến thăm các nạn nhân bị TNGT hoặc thăm các phạm nhân bị kết án vì gây TNGT để họ tự rút ra bài học kinh nghiệm.
CÔNG HIẾU