Bộ GTVT muốn bán quyền khai thác sân bay Phú Quốc
Để có tiền tiếp tục đầu tư các dự án sân bay mà không dùng tiền ngân sách, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xem xét bán quyền khai thác một số sân bay cho nhà đầu tư, trong đó sân bay Phú Quốc là dự án khả thi nhất có thể bán được.
Trao đổi với TBKTSG Online hôm 29.10, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), cho biết Bộ GTVT đã yêu cầu xã hội hóa ngành hàng không từ việc đầu tư hạ tầng đến đào tạo con người.
Ông Hùng xác nhận, thực hiện chủ trương xã hội hóa, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang nghiên cứu việc bán sân bay Phú Quốc.
Theo Chủ tịch hội đồng thành viên của ACV Nguyễn Nguyên Hùng, việc xã hội hóa nhà ga và một số hạng mục tại các sân bay sẽ không gặp khó khăn nhưng vướng mắc nằm ở khu vực đường băng bởi hầu hết tại các sân bay hạng mục này đang dùng chung với các hoạt động quân sự.
Theo đánh giá của ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Phú Quốc được xây dựng chủ yếu bằng vốn của ACV nên việc bán quyền khai thác cho nhà đầu tư là có cơ sở và tính khả thi cao.
Sân bay Phú Quốc,được xây dựng với số vốn 3.000 tỉ đồng, chính thức được đưa vào khai thác ngày 15-12-2012. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên được đầu tư bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Sân bay này đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và có thể tiếp nhận được các loại máy bay tầm xa, thân rộng như Boeing 777-300, Boeing 747-400 và Airbus A380-800. Dự kiến đến năm 2020 sân bay Phú Quốc sẽ đạt công suất 2,65 triệu khách/năm và sau năm 2030 đạt công suất 7 triệu khách/năm.
Từ đầu năm đến nay, lượng hành khách và hàng hóa thông qua sân bay Phú Quốc tăng cao. Tám tháng đầu năm 2014, sân bay Phú Quốc đã đón 5.632 lượt chuyến bay, phục vụ hơn 666.000 lượt hành khách, bằng 97,3% lượng hành khách của cả năm 2013, và đạt 90% kế hoạch của năm 2014. Vào ngày cao điểm, sân bay phục vụ 40 lượt chuyến bay với 4.600 lượt hành khách.
Dự kiến, năm 2014, lượng hành khách thông qua sân bay Phú Quốc sẽ đạt 1 triệu lượt khách, tăng 45% so với năm 2013.
Hiện tại, có ba hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific đang khai thác các đường bay nội địa từ Phú Quốc đi Hà Nội, Cần Thơ, TPHCM và ngược lại. Đường bay quốc tế đến Phú Quốc mới chỉ có hãng hàng không IKAR đưa khách từ Nga đến với tần suất một chuyến mỗi tuần và một số chuyến bay thuê bao chở khách đến Phú Quốc.
Vào tháng 11, Vietnam Airlines sẽ mở hai đường bay quốc tế mới đến Phú Quốc; trong đó đường bay Phú Quốc – Singapore sẽ được khai thác từ ngày 2-11, với tần suất 2 chuyến/tuần bằng máy bay A321. Còn đường bay Phú Quốc – Siêm Riệp sẽ được khai thác từ ngày 18-12 với 3 chuyến mỗi tuần bằng máy bay ATR 72.
Trước đó, ở lĩnh vực đường bộ Bộ GTVT cũng đã bán quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương giai đoạn 1, cho một nhà đầu tư trong nước với thời hạn 5 năm. Bộ GTVT đang xem xét bán quyền khai thác một số dự án đường cao tốc khác như TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, Cầu Giẽ- Ninh Bình, Nội Bài- Lào Cai...
Theo Lê Anh (TBKTSG)