Triển khai mô hình “lớp nhô” tại xã Nhơn Châu
Thiếu giáo viên, tỷ lệ học sinh bỏ học cao, việc đi học còn nhiều khó khăn… là trăn trở, boăn khoăn của không ít giáo viên tại xã Nhơn Châu (TP Quy Nhơn). Trước thực trạng đó, triển khai mô hình “lớp nhô” được xem là giải pháp cần thiết.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện xã Nhơn Châu chỉ có Trường PTCS Nhơn Châu (tiểu học và THCS). Năm học 2014 - 2015, Trường PTCS Nhơn Châu có 82 học sinh, trong đó 24 học sinh lớp 6, 19 học sinh lớp 7, 21 học sinh lớp 8 và 18 học sinh lớp 9. Tuy có 4 khối nhưng số cán bộ, giáo viên của Trường chỉ là 9 người; trong đó 1 hiệu trưởng, 1 phó hiệu trưởng và nhiều giáo viên dạy kiêm nhiệm các môn học và khối lớp khác nhau.
Khó khăn khác liên quan đến chuyện học của học sinh. Theo ông Đinh Văn Ánh, Hiệu trưởng trường PTCS Nhơn Châu, sau khi học xong chương trình THCS, học sinh Nhơn Châu nếu muốn học THPT thì phải xa nhà và ở nội trú trong nội thành Quy Nhơn. Chỉ riêng trong năm học 2014-2015, có 34 học sinh ở Nhơn Châu đang theo học các khối cấp THPT trong nội thành Quy Nhơn. Việc đi lại giữa xã đảo và đất liền mất khoảng 2 tiếng/chuyến đò gặp nhiều trở ngại, nhất là vào mùa mưa bão. Do đó, tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS bỏ học trên địa bàn xã rất cao (trên 60%).
Trước thực trạng này, triển khai mô hình “lớp nhô” tại Nhơn Châu là cần thiết. Ngày 28.10, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất chủ trương cho triển khai mô hình “lớp nhô” tại xã Nhơn Châu.
Theo phân tích của ông Ánh, Trường PTCS Nhơn Châu có 14 phòng học nhưng hiện chỉ có 9 lớp; sĩ số học sinh ở các khối lớp tương đối ổn định qua các năm học; số lượng, trình độ giáo viên của Trường đủ khả năng đảm nhận dạy một số môn học trong chương trình THPT, hầu hết giáo viên là người địa phương. Bởi vậy, bước đầu việc triển khai mô hình “lớp nhô” tại Nhơn Châu cơ bản sẽ được đảm bảo.
Tuy nhiên, về lâu dài, nếu hướng tới thành lập “trường nhô”, cần tuyển dụng đủ số giáo viên theo quy định để đảm bảo công tác giảng dạy cho ba khối lớp của cấp THPT bởi chương trình học cấp THPT yêu cầu 13 môn học cơ bản tương ứng với giáo viên giảng dạy có trình độ đại học. Hiện số giáo viên cơ hữu của trường là 7/9 người có trình độ đại học; bởi vậy, nếu mở “lớp 10 nhô” sẽ thiếu 5 giáo viên có trình độ Đại học ở 5 môn: Vật lý, Hóa học, Tin học, Giáo dục công dân và Giáo dục quốc phòng.
Từ thực tế của Trường, mới đây Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan, thống nhất cao về sự cần thiết triển khai mô hình “lớp nhô” tại xã Nhơn Châu. Tại cuộc họp, các đại biểu đề xuất, để triển khai mô hình này trong thời gian tới (năm học 2015-2016 triển khai lớp “10 nhô”; các năm tiếp theo triển khai lớp “11 nhô”, “12 nhô”) cần giải quyết việc thiếu giáo viên giảng dạy ở một số bộ môn trong chương trình THPT. Việc triển khai mô hình sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện.
Có thể thấy, nếu mô hình “lớp nhô” và sau này là “trường nhô” được triển khai tốt, tỉ lệ học sinh ra lớp ở Nhơn Châu sẽ dần tăng theo, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học khi lên THPT.
Mô hình “lớp nhô” là mở thêm các điểm lớp tại địa phương giúp học sinh không phải đi học xa như trước, giảm tối thiểu lượng học sinh bỏ học. Theo phân công, giáo viên sẽ đến tận các điểm lớp nhô để dạy và phổ biến kiến thức cho các em.
MỘC LAN