Giao thông đường bộ TP Quy Nhơn:
Những “điểm đen” cần khắc phục
Trên địa bàn TP Quy Nhơn hiện tồn tại hàng chục điểm phức tạp về trật tự ATGT và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn, dù CA thành phố đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay chưa được khắc phục.
“Điểm đen” trên QL1A và QL1D
QL1A chạy qua địa phận Quy Nhơn dài 15,6km, cách trung tâm thành phố 15km về phía Tây. Trên đoạn đường này hiện còn nhiều điểm phức tạp về trật tự ATGT, trong đó có 3 “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng.
Điểm thứ nhất tại km 1235 dốc Ông Phật. Do mặt đường gồ ghề sống trâu nên tại đây đã xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng. CA TP Quy Nhơn đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng khắc phục nhưng hiện nay mối nguy hiểm đó vẫn còn tồn tại. Điểm thứ hai là tại km 1229+500 thuộc khu vực Hầm Dầu, giữa lòng đường có ổ gà rộng 3m x 2m, mùa mưa trở thành cái bẫy làm nhiều người gặp nạn. Trong đó, từ mùa mưa 2012 đến tháng 3.2013 tại đây đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người thiệt mạng. Tại km 1229, khu vực ngã 3 giữa QL1A - QL1D nơi tập trung nhiều phương tiện giao thông qua lại, lại là một tụ điểm phức tạp về trật tự ATGT và tại đây đã xảy ra nhiều vụ TNGT, có vụ gây chết người. Trong lúc chờ khắc phục tình trạng mất trật tự ở khu vực này, CSGT Quy Nhơn thường xuyên có mặt kiểm tra, nhắc nhở xử lý vi phạm nhằm phòng ngừa TNGT đáng tiếc.
Khu vực vòng xuyến Long Vân cũng là một trong những “điểm đen” về giao thông tồn tại trên QL1D. Mặc dù tại đây có bảng hướng dẫn đi theo vòng xuyến, nhưng do mùa mưa mặt đường thường xuyên đọng nước nên người điều khiển phương tiện giao thông thường đi tắt, nhất là khi không có CSGT làm nhiệm vụ, gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Tại đây, mùa mưa năm 2012 xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.
Trên QL1D tại km 5+400 (khu vực ven hồ Phú Hòa, thuộc phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn) cua về bên phải (theo chiều từ Quy Nhơn ra Phú Tài) không có vỉa hè, taluy đường sâu khoảng 2m nhưng không rào chắn bảo vệ, chỉ cắm cột mốc hành lang đường bộ, khiến người điều khiển phương tiện giao thông qua đây dễ lao xuống vực dẫn đến tai nạn. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra tối ngày 1 rạng ngày 2.5, làm chị Mai Nguyễn Thu Hằng (SN 1993, ở tổ 2, KV2, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) chết tại chỗ. Nguyên nhân được xác định là chị Hằng điều khiển mô tô từ hướng Quy Nhơn ra Phú Tài, khi đến địa điểm trên đã tông vào cọc tiêu bên phải đường, tự gây tai nạn dẫn đến hậu quả trên.
Cấp thiết nâng cấp hạ tầng giao thông
Mùng Một Tết năm 2012, tại cầu Sông Ngang trên đường Hùng Vương xảy ra vụ TNGT làm một người chết. Nguyên nhân là nạn nhân khi điều khiển mô tô khi lưu thông qua cầu đã để bàn đạp xe vướng vào dải phân cách cứng cao 20 cm (ngang chiều cao bàn đạp xe mô tô) trên mặt cầu gây ra vụ tai nạn dẫn đến hậu quả trên. Dù Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo ngành chức năng khảo sát cải tạo dải phân cách trên nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.
Tại ngã tư Đống Đa, tình trạng trật tự ATGT cũng vô cùng phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm. Việc xây dựng nút giao thông ở đây được xác định là một yêu cầu cấp thiết, thế nhưng đến nay phương án này vẫn còn trong kế hoạch.
Trên đường Đống Đa còn có nhiều ngã 3 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, trong đó đáng chú ý là ngã 3 Ỷ Lan - Đống Đa và Phan Đình Phùng - Đống Đa. Mặt đường Ỷ Lan và Phan Đình Phùng thấp hơn mặt đường Đống Đa nên khi lưu thông đến đây, hầu hết các loại phương tiện đều tăng ga để lên dốc vì vậy thường không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
Trung tá Nguyễn Tùng Tam, Đội trưởng Đội CSGT CA Quy Nhơn cho biết, để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn tại các điểm phức tạp về trật tự ATGT, lực lượng CSGT phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và hướng dẫn giao thông. Về lâu dài, các cơ quan chức năng cần cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông, xóa triệt để “điểm đen” không để những nguy cơ tiềm ẩn TNGT tồn tại, để mọi người tham gia giao thông thuận lợi, an toàn và đảm bảo văn minh giao thông đô thị.
MAI LINH GIANG
Như tác giả Linh Giang đã đề cập trong bài viết. Người dân chúng tôi cũng mong cơ quan chức năng sớm xử lý các điểm đen về TNGT nói trên. Trong đó, riêng đối với đường Tây Sơn, khi chạy theo hướng từ bến xe ra cầu Long Vân, vừa qua hết Hồ Phú Hòa ( còn gọi là Ao cá Bác Hồ ) có một khúc cua rất nguy hiểm vì bên phải của đường là vực sâu mà không có lan can sắt để che chắn. Khi người đi xe máy đến khúc cua này, họ thường bị các xe khách, xe tải chạy nhanh, ôm cua, ép họ vào bên phải, rất dễ bị lao cả người và xe xuống vực. Ngoài ra, khi trời mưa, nước từ phía núi bên trái của đường cũng chảy mạnh xuống mặt đường về phía khúc cua này, cũng tạo thêm nguy hiểm cho người điều khiển xe máy, xe đạp. Do đó, chúng tôi rất mong Ban ATGT tỉnh chỉ đạo lắp đặt lan can sắt cho khúc cua này càng sớm càng tốt, vì giảm nguy cơ TNGT.
Hiện nay tại đoạn đường Nguyễn Tất Thành nối dài đến đường Trần Hưng Đạo rất nhiều đinh rải trên mặt đường và mọc rất nhiều điểm vá xe lề đường, xin báo cáo cơ quan chức năng hãy xử lý triệt để, tránh những tai nặn đáng tiếc có thể xảy ra.