Sân bay Đà Nẵng bất ngờ lọt top 3 tốt nhất thế giới
Sân bay quốc tế Đà Nẵng đứng vị trí thứ ba trong kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ nhà ga và chất lượng dịch vụ thương mại mặt đất tại 96 sân bay của hãng hàng không Dragonair (Hongkong).
Hãng hàng không Dragonair (Hongkong) vừa công bố kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ nhà ga và chất lượng dịch vụ thương mại mặt đất tại 96 sân bay hãng này đang khai thác. Thời điểm thực hiện khảo sát là tháng 6.2014. Đáng lưu ý là trong danh sách này, sân bay quốc tế Đà Nẵngđứng vị trí thứ 3.
Khảo sát của Dragonair thực hiện theo phương pháp lấy ý kiến bình bầu từ hành khách và phi hành đoàn trên các chuyến bay của hãng. Theo đó, hành khách đánh giá về chất lượng dịch vụ tại nhà ga, gồm thái độ nhân viên phục vụ, mỹ quan, hạ tầng; về các dịch vụ phi hàng không mà họ sử dụng ở sân bay như dịch vụ ăn uống. Phi hành đoàn được lấy ý kiến đánh giá về chất lượng cung cấp phục vụ thương mại mặt đất, cụ thể là cầu dẫn khách, chất lượng xe bus chở khách ra máy bay, đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp trên máy bay.
Trao đổi với phóng viên về kết quả đánh giá của Dragonair, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng hoạt động trong tình trạng quá tải vào giờ cao điểm ở khu vực nhà ga quốc tế. Nhà ga hành khách mới chỉ có chỗ để lắp đặt duy nhất một ống lồng cho khách lên/xuống máy bay không phải đi xe bus. Diện tích nhà ga cũng hẹp và chưa thể mở rộng do quỹ đất còn phải chờ tiến hành xử lý chất độc dioxin từ trước năm 1975. Riêng nhà ga nội địa thì thông thoáng, rộng rãi hơn do sân bay mới được nâng cấp và mật độ khai thác chưa cao.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Dragonair đánh giá tốt như vậy là do có sự ghi nhận từ cách tổ chức hợp lý, khoa học của Cảng hàng không, trong đó có việc thực hiện tốt phong trào "4 xin, 4 luôn" đã được phát động trong toàn ngành. Đây cũng là sân bay thực hiện tốt việc đấu thầu để thuê các đơn vị bên ngoài làm dịch vụ vệ sinh để có tính cạnh tranh. Về cơ bản, vẫn còn nhiều việc phải làm, từ việc đầu tư hạ tầng mở rộng nhà ga hành khách, trang bị thêm thiết bị, các dịch vụ tiện ích cho hành khách để dịch vụ của cảng hàng không quốc tế này hoàn thiện hơn.
Trong danh sách bình chọn của Dragonair còn có sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được xếp ở vị trí 19/96, kém sân bay quốc tế Đà Nẵng 16 bậc.
Theo đánh giá của ngành hàng không, xét theo doanh thu của dịch vụ bán hàng miễn thuế thì sân bay quốc tế Đà Nẵng dẫn đầu về lợi nhuận đạt được trên 1m2 mặc dù lưu lượng khách thông quan chỉ đứng thứ 3 trong cả nước. Năm 2011, nhà ga quốc tế của sân bay Đà Nẵng đi vào hoạt động, “ông trùm” hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn đã liên doanh mở 6 cửa hàng thuộc 3 lĩnh vực kinh doanh gồm hàng miễn thuế, đồ ăn nhanh và thời trang.
Chỉ tiêu doanh thu của liên doanh này đặt ra trong năm 2012 là khoảng 500.000 USD nhưng kết quả thực hiện đạt tới 7 triệu USD, chủ yếu là ở mặt hàng rượu, thuốc lá, mỹ phẩm. Nhờ có các cửa hàng miễn thuế nên doanh thu phi hàng không của sân bay Đà Nẵng chiếm tới hơn 40% tổng doanh thu. Đây là mức cao so với các sân bay trên thế giới vì đứng đầu về doanh thu phi hàng không là sân bay Changi (Singapore) cũng chỉ đạt 55%.
Trong khi đó, sân bay quốc tế Nội Bài mời đầu tư nhưng nhiều nhãn hàng lớn từ chối vì hạ tầng sân bay không đủ điều kiện đảm bảo cho họ giữ được hình ảnh thương hiệu cao cấp.
Theo T.Hà (NLĐ)