Công tác tuyển sinh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp:
Nỗ lực vượt khó
Xác định việc tuyển sinh năm nay gặp nhiều khó khăn, các trường trung cấp chuyên nghiệp trong tỉnh nỗ lực thu hút học sinh, đồng thời tích cực đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo.
Tích cực tìm nguồn
Do yêu cầu thí sinh phải có năng khiếu, nên nguồn tuyển của Trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật (THVH-NT) Bình Định không dồi dào. Vì thế trường luôn chủ động tìm kiếm học sinh. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng Phòng Đào tạo của trường, cho biết: “Mừng là từ năm ngoái đến nay, số người có năng khiếu đến trường đăng ký học khá nhiều. Dù vậy, để đảm bảo chỉ tiêu, trường đã thành lập đoàn xuống các địa phương để sơ tuyển trước khi tập trung về trường để tuyển”.
Sau 4 năm gián đoạn, mùa tuyển sinh này, Trường THVH-NT Bình Định quyết tâm tổ chức hai lớp nghệ thuật sân khấu dân tộc: tuồng và bài chòi (dự kiến 15-20 học sinh/lớp). Hiệu trưởng Trịnh Thị Cúc chia sẻ: “Đây là nhiệm vụ cấp bách để có đội ngũ thay thế số diễn viên ở các đoàn nghệ thuật chuẩn bị về hưu. Trường cùng hai đoàn nghệ thuật đã lên kế hoạch nhân dịp các đoàn lưu diễn trong mùa Tết sẽ tổ chức tuyển sinh ngay tại chỗ, vào trước ngày biểu diễn. Cách làm này nhằm đảm bảo tìm đúng người đam mê và năng khiếu”. Cũng theo bà Cúc, với quyết tâm không bỏ sót tài năng, dù chưa thể mở lớp với 7 học sinh đã đăng ký từ tháng trước (quy định 10 học viên/lớp), trường bố trí cho số học sinh này học những môn cơ sở chung trước.
Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Bình Định có cái khó riêng khi một số ngành học của trường giống với các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh. Trừ ngành chăn nuôi thú y luôn ổn định số học viên, các ngành còn lại biến động theo xu hướng giảm dần. Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao, trường đã lên kế hoạch thực hiện công tác tuyển sinh hệ trung cấp chính quy rất công phu.
Hiệu trưởng Đồng Vĩnh Ký cho biết: “Trường cử giáo viên về làm việc với chính quyền các xã, rồi hợp đồng với đài truyền thanh xã thông báo chỉ tiêu của trường. Bên cạnh đó, trường phát thông báo tuyển sinh cho mỗi học sinh, đề nghị họ về gởi bạn bè, người thân có nhu cầu”. Để hút thêm học sinh, trường có kế hoạch mở lớp đào tạo văn bằng 2 (học 1 năm) hệ trung cấp cho 3 ngành: hành chính văn thư, kế toán và công nghệ thông tin; mở hệ đào tạo vừa học vừa làm tại các địa phương; liên kết với các trường đại học mở lớp liên thông từ trung cấp lên đại học cho 4 ngành: xây dựng chương trình nông thôn cho cán bộ xã, kế toán, ngôn ngữ Anh và công nghệ thông tin; xin chủ trương đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn… Để tạo điều kiện cho học viên ở xa, năm nay, trường đưa vào sử dụng thêm một khu ký túc xá có sức chứa trên 400 học viên. Ngoài ra, trường còn đầu tư xây nhà thi đấu thể thao đa năng để phục vụ nhu cầu học tập và rèn luyện của học sinh.
Nâng cao chất lượng đào tạo
Xác định chất lượng giáo dục là yếu tố sống còn để giữ học sinh và tạo thương hiệu, các trường trung cấp tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất và đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Vẫn bám vào khung chương trình của Bộ GD&ĐT, nhưng các trường đưa tình hình và xu thế phát triển hiện tại vào từng bài giảng. Các lớp chuyên ngành âm nhạc của Trường THVH-NT Bình Định có thêm những tiết học về kỹ thuật đệm đàn, giúp học viên sau khi tốt nghiệp có thể hành nghề ngay. “Hàng năm, hội đồng giáo viên thực hiện nhiều công trình nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm và xây dựng ngân hàng đề thi với nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng dạy-học”, bà Cúc nói.
Phát triển hệ thống thực nghiệm, giúp thầy trò hình dung thực tế theo từng học phần của bộ môn là mục tiêu Trường Trung học KT-KT Bình Định hướng đến. Tháng 8 qua, trường đã khánh thành khu phòng học chức năng (12 phòng) tại trụ sở chính. Cơ sở thực nghiệm ở trụ sở phụ rộng khoảng 1.000 m2 luôn tạo hứng thú học tập cho học sinh. Cô giáo Trần Thị Xuân Thủy, phụ trách lớp chăn nuôi thú y 38B, tâm sự: “Các em rất thích thú khi thể nghiệm những gì được học. Ngoài cơ sở thực nghiệm hiện có, trường đang xin mở trại thực nghiệm ở xã Nhơn Tân, dự kiến sẽ xây dựng nhà trồng nấm, vườn nuôi cấy mô, ươm chiết ghép cây ăn quả... Học đi đôi với hành là cách hiệu quả giúp nâng cao chất lượng đào tạo”.
Bên cạnh nỗ lực duy trì, phát triển chất lượng đào tạo hệ trung cấp, các trường đang thực hiện đề án nâng tầm lên cao đẳng. Bà Cúc cho rằng “dù ở mức độ trung cấp, học sinh tốt nghiệp có thể hành nghề nhưng theo xu hướng phát triển, trường cần nỗ lực vươn lên bậc học cao hơn”, còn theo ông Ký thì “trường sẽ tích cực hỗ trợ cho hệ trung cấp, nhưng lên cao đẳng trường sẽ thu hút được nhiều học sinh, đặc biệt sẽ giúp học sinh học liên thông lên các bậc học cao hơn. Trong dự án nâng tầm, trường sẽ có điều kiện phát triển mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp sở trường”.
NGỌC TÚ