Bình Nghi chú trọng cải cách thủ tục hành chính
Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn có sự chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, việc ứng dụng mô hình “một cửa” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã đã giúp cho địa phương giải quyết các TTHC một cách nhanh, gọn, đúng thời gian và giảm bớt phiền hà cho tổ chức, công dân.
Nói về tác dụng của mô hình này, ông Đỗ Văn Định, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nghi, cho biết: “Trước đây, người dân khi cần làm các TTHC phải qua rất nhiều phòng, ban, bộ phận để giải quyết, mất rất nhiều thời gian và phiền toái, nay tất cả các bộ phận đều đã được tập trung về một đầu mối nên tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức và công dân”. Ông Đinh Văn Châu, người dân thôn Thủ Thiện Hạ, xã Bình Nghi, đến UBND xã làm thủ tục vay vốn nhận xét: “Tôi thấy thoải mái và hài lòng khi đến xã làm các thủ tục. Cung cách làm việc của cán bộ xã khoa học, giải quyết công việc nhanh gọn, minh bạch, rõ ràng và lịch sự”.
Được biết, trong giai đoạn 2011-2013, bộ phận một cửa của địa phương đã tiếp nhận giải quyết 26.429 hồ sơ đúng theo quy định của pháp luật và trả hồ sơ đúng hẹn (đạt 100%). Đặc biệt, để triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn 2011-2013 đạt hiệu quả, đầu năm 2013, UBND xã Bình Nghi đã đưa vào sử dụng nhà làm việc của bộ phận một cửa. Nhà làm việc có tổng diện tích 107 m2, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: máy tính, máy photocopy, tủ đựng hồ sơ… UBND xã cũng chọn lựa, bố trí những cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt làm việc tại bộ phận này.
Bên cạnh đó, hàng tháng, Đài truyền thanh xã xây dựng chuyên mục cải cách hành chính với thời lượng từ 5-10 phút để tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương cải cách TTHC và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã.
Cũng theo ông Định, trong thời gian tới, xã Bình Nghi sẽ quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giải quyết TTHC cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tại bộ phận một cửa và đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị để tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân.
NGUYỄN HỒNG PHÚC