Để nghệ thuật múa ở Bình Định phát triển
Ngày 11.11, Chi hội Múa (thuộc Hội VHNT Bình Định) đã tổ chức tọa đàm “Nghệ thuật múa với phong trào nghệ thuật quần chúng”. Dưới đây là một số ý kiến của các nghệ sĩ múa và các đại biểu được PV ghi nhận.
NSND Hòa Bình: Cần quan tâm đến tính biểu hiện trong nghệ thuật múa
Múa là loại hình nghệ thuật đặc thù mà ngôn ngữ là những động tác thông qua cơ thể con người, vì vậy tính biểu hiện trong từng động tác, từng tổ hợp bắt buộc người diễn viên phải có cảm xúc sâu sắc khi thể hiện vai diễn trong tác phẩm múa.
Nhìn chung, múa phong trào hiện nay còn hạn chế về yếu tố kỹ thuật, yếu tố biểu hiện. Dù là chuyên nghiệp hay không chuyên thì trên sân khấu biểu diễn, tính biểu hiện cần phải được quan tâm, khai thác triệt để, có như vậy ngôn ngữ múa sẽ thăng hoa hơn, tác phẩm múa sẽ hoàn chỉnh hơn…
Nhạc sĩ Khắc Hùng: Cần gắn kết giữa âm nhạc và múa trong phong trào nghệ thuật quần chúng tỉnh nhà
Sự gắn kết hoạt động giữa âm nhạc và múa trong phong trào văn hóa nghệ thuật tỉnh nhà từ trước nay thường mang tính tự phát và cảm tính mà chưa có sự phối hợp mang tính hệ thống, tương tác qua lại của hai bộ môn nghệ thuật này. Hầu hết tiết mục dựa trên các ca khúc, âm nhạc trên mạng hay cover các tác phẩm nhạc xưa. Sáng tác nhạc riêng cho tác phẩm múa trong tỉnh hầu như chỉ có ở các biên đạo và nhạc sĩ lớp lớn như Thu Hương, Hoàng Việt, Nhật Huy với các nhạc sĩ Hoàng Hải, Khắc Hùng, Đào Minh Tâm, Gia Thiện…
Việc thành lập Chi hội nghệ sĩ múa của tỉnh là một tín hiệu đáng mừng cho giới văn nghệ sĩ nói chung, các biên đạo, nhạc sĩ nói riêng, mở ra cơ hội gắn kết hoạt động chuyên môn của hai chi hội múa và âm nhạc.
Biên đạo Phạm Hoàng Việt: Nên khắc phục tình trạng múa minh họa tràn lan
Trong nhiều năm qua, múa trong chương trình nghệ thuật ngày càng hiện diện nhiều hơn, có lúc gần như bao trùm cả chương trình. Qua đó có thể thấy nhu cầu thẩm mỹ của công chúng đối với nghệ thuật múa ngày càng cao. Tuy nhiên, bên cạnh sự tích cực, phong trào múa cũng mắc phải những tiêu cực, phổ biến nhất là sự sáo mòn, lặp đi lặp lại khuôn thức, thiếu tính đột phá của tác phẩm, tiết mục múa; người làm biên đạo, dàn dựng đa phần chạy theo thị hiếu, sao chép trên mạng, không nhận dạng kỹ thể loại múa, không phát huy được vốn dân gian, tính địa phương… Rất tiếc là một số ít đạo diễn chương trình coi múa là sự thêm thắt vào một ca khúc hoặc dàn hợp xướng cho rôm rả, vui mắt; vì thế mà múa minh họa ngày càng bùng phát, tràn lan, không bài bản.
Để phát triển nghệ thuật múa, trong đó có phong trào múa quần chúng, cần có những kế hoạch, biện pháp thiết thực và hiệu quả, trong đó căn bản là thực hiện “nghệ thuật hướng tới công chúng”. Khắc phục tình trạng múa minh họa tràn lan, hiệu quả nghệ thuật kém để nâng cao chất lượng phong trào múa cũng chính là góp phần xây dựng nền nghệ thuật múa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
KHẢI THƯ (ghi)