KỶ NIỆM 32 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20.11.1982 - 20.11.2014)
Những nhà giáo hết lòng vì học sinh
Từ phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, trong ngành giáo dục tỉnh ta đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, sáng tạo trong chuyên môn. Họ là những nhân tố góp phần quan trọng phát triển sự nghiệp giáo dục.
Nỗ lực “giữ” học sinh
Trong những khó khăn của ngành giáo dục, việc học sinh bỏ học nửa chừng là thực trạng “nhức nhối” mà các trường học đang quan tâm. Để giải quyết khó khăn này, nhiều trường học đã nỗ lực tháo gỡ để bảo đảm số lượng học sinh qua từng năm học. Qua đó, xuất hiện nhiều thầy, cô giáo có kinh nghiệm trong việc vận động học sinh đến lớp.
Cô giáo Trương Thị Thanh Thủy, Trường PTDTNT Vĩnh Thạnh và các học sinh của mình.
4 năm qua, Trường Tiểu học Canh Liên (xã Canh Liên, huyện Vân Canh) không có học sinh nào bỏ học nửa chừng. Đây là thành công đáng ghi nhận mà theo ông Lê Minh Nhung, Hiệu trưởng nhà trường - nhờ vào công sức, nỗ lực của các thầy, các cô rất nhiều. Hiệu trưởng Lê Minh Nhung cho biết: Trong trường, thầy Lưu Văn Hoàng là một trong những người làm tốt việc này. 12 năm bám trường dạy học, chuyện đi hàng chục cây số đường rừng đến tận làng gặp học sinh, phụ huynh đối với thầy Hoàng đã trở thành chuyện thường ngày. Nhờ thông thuộc đường sá, biết cách “lấy lòng” người có uy tín trong làng, cách vận động thuyết phục, hợp “cái bụng” nên bà con thường “nghe lời thầy Hoàng” mà cho con trở lại trường.
Với cô giáo Trương Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường PTDTNT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh), khả năng đi đường rừng có phần hạn chế, nên cô thường rủ… ông xã đi cùng. 12 năm phụ trách học sinh nội trú, cô Thủy đúc kết: học sinh dân tộc thiểu số bỏ học là do nhớ nhà, học yếu, ham chơi, sợ thầy cô rầy la. “Chỉ cần học sinh có biểu hiện muốn nghỉ học, tôi lập tức tiếp cận để tìm hiểu nguyên nhân và tìm mọi cách giải quyết nhanh chóng. Nhiều năm phụ trách lớp 6, tôi thường xuyên xuống phòng nội trú hỏi han các em, tạo cảm giác gần gũi, ấm áp, giúp các em hòa nhập tốt với môi trường mới. Học sinh các lớp lớn hơn, nếu không đến lớp bữa trước, bữa sau tôi đến nhà ngay. Nhiều phụ huynh thấy tôi nhiệt tình quá nên cho con trở lại lớp”. Năm học 2014-2015 này, cô Thủy được phân công chủ nhiệm lớp 8A1. Trong lớp có em P.T, vốn là học sinh giỏi ở cấp tiểu học, nhưng lên đến bậc THCS, học lực sa sút dần. Nhiều lần T. nghỉ học không xin phép, cô Thủy phải tìm gặp, động viên em trở lại trường, chặn được đà sa sút và tìm cách phục hồi. Hiệu trưởng Lê Văn Khôi cho biết, nhiều năm qua, các lớp do cô Thủy chủ nhiệm có số học sinh nghỉ học nửa chừng ít nhất trường, đặc biệt vài năm gần đây, lớp cô không có học sinh nào nghỉ. “Nỗ lực của cô Thủy rất đáng ghi nhận”, thầy Khôi nói.
Ngoài vùng cao, tình trạng học sinh bỏ học ở miền biển cũng rất đáng lo ngại. Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ) Đỗ Đức Long tâm tình: Ngoài nỗ lực vận động học sinh bỏ học nửa chừng trở lại trường, bất cứ khi nào giáo viên chủ nhiệm báo học sinh có nguy cơ bỏ học vì không đủ khả năng đóng học phí, tiền học thêm, tôi lập tức thông báo miễn, giảm ngay cho em đó.
Lấy học sinh làm trung tâm
Với nỗ lực nâng cao chất lượng dạy-học, nhiều giáo viên đã trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, tìm tòi đổi mới phương pháp giảng dạy. Cô Nguyễn Thị Lệ Thu, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng (TP Quy Nhơn) là một trong những gương mặt tiêu biểu của bậc học mầm non trong đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và có nhiều sáng kiến hay, hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT), nhận xét: “Cô Thu thường xuyên chú trọng đổi mới hình thức tổ chức giáo dục các cháu theo chương trình giáo dục mầm non mới, có sự nghiên cứu, đầu tư các giáo án tổ chức hoạt động trên trẻ một cách sáng tạo nhằm kích thích khả năng tư duy của trẻ. Bên cạnh đó, cô còn chú trọng việc làm đồ dùng, đồ chơi dạy học cho trẻ bằng các nguyên vật liệu mở. Đây là phương pháp hiệu quả nhất giúp trẻ phát triển trí tuệ bởi trẻ nhỏ “Học mà chơi, chơi mà học”. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013-2014 với chủ đề “Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia tích cực hoạt động giáo dục âm nhạc” của cô đang được Sở GD&ĐT khuyến khích nhân rộng ra các trường mầm non trong tỉnh”.
Với thầy Huỳnh Văn Hải, Phó hiệu trưởng Trường THCS Phước Hiệp (huyện Tuy Phước), những khó khăn về trang thiết bị dạy học ở một trường huyện đã không ngăn được thầy dạy tốt chương trình tiếng Anh mới theo Đề án dạy và học ngoại ngữ cách đây vài năm. Để nâng cao kỹ năng nói của học sinh, thầy cho học sinh đóng kịch, tổ chức các buổi thuyết trình. Với kỹ năng đọc hiểu, thầy đưa các trò chơi giúp học sinh dễ hình dung bài tập. “Tôi sẽ tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn giáo viên cách tổ chức lớp học hiệu quả, cách kiểm tra, đánh giá, ma trận đề…”.
Còn rất nhiều thầy, cô giáo đang ngày đêm vượt khó, nỗ lực hết mình để ngày càng nâng cao chất lượng dạy-học. Họ xứng đáng được xã hội tôn vinh bởi tâm huyết, sự hy sinh cả đời mình cho sự nghiệp trồng người.
NGỌC TÚ
Thời gian tới chúng ta phải tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ ngang tầm với nhiệm vụ, đồng thời tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo. Với lương tâm nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm, tất cả vì học sinh thân yêu, mỗi thầy, cô giáo không ngừng tự học, tự rèn, nghiên cứu khoa học để thực sự trở thành những người thầy mẫu mực về phẩm chất đạo đức, nhân cách, nghiệp vụ sư phạm, là tấm gương sáng về tự học sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Ông MAI THANH THẮNG, Phó Chủ tịch UBND tỉnh