Bác Hồ với việc xây dựng đội ngũ thầy giáo
Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo. Nhân dân ta vì trọng đạo làm người mà tôn sư và coi trọng giáo dục. Mục tiêu của việc học là để làm người, để trở thành tài. Phương châm giáo dục truyền thống là “Tiên học lễ, hậu học văn” và “cần khổ học”.
Hồ Chí Minh đã tiếp thu tinh hoa văn hóa, những tri thức của giáo dục phương Đông từ nhỏ và không ngừng bồi đắp thêm cho mình. Hồ Chí Minh vẫn thường nhắc nhở mọi người phải nhớ lời Khổng Tử dạy “Học không biết chán, dạy không biết mỏi”.
Suốt cuộc đời hoạt động của Hồ Chí Minh, từ khi dạy học tại trường Dục Thanh, Phan Thiết (1911), mở lớp huấn luyện cán bộ cách mạng Việt Nam ở Quảng Châu (Trung Quốc) đến việc giảng dạy cho lớp đảng viên mới (tại trường Đảng - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội, 1966) luôn luôn gắn bó với việc đào tạo các thế hệ cách mạng. Trước khi đi xa, trong Di chúc, Người viết: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.
Để đào tạo các thế hệ cách mạng, thì vai trò của người thầy giáo là rất quan trọng. Theo Hồ Chí Minh: “Nhiệm vụ giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục”. “Nếu không có thầy giáo dạy dỗ con em nhân dân, thì làm sao xây dựng CNXH được. Vì vậy, nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang”. Người yêu cầu phải xây dựng đội ngũ những người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo. Người đòi hỏi phẩm chất của người thầy “phải thật thà yêu nghề mình”; phải có đạo đức cách mạng, “phải “có chí khí cao thượng”, phải “tiên ưu hậu lạc” nghĩa là khó khăn thì phải chịu trước thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ. Đấy là đạo đức cách mạng”; phải yên tâm công tác, phải thật thà đoàn kết, phải thương yêu các cháu như con em ruột thịt của mình; phải luôn luôn ra sức thi đua công tác và học tập, thật thà phê bình và tự phê bình để cùng nhau tiến bộ mãi.
Từ những lời dạy của Bác đối với giáo dục, ta có thể rút ra một hệ luận: tình hình trong và ngoài nước luôn thay đổi. Trên mỗi chặng đường xây dựng đất nước, nếu sao nhãng việc giáo dục nhất định sẽ dẫn đến những bất cập, hơn nữa còn có thể làm suy thoái con người và có thể gây nên những hậu quả khôn lường.
TRUNG NGÔN