1 năm thực hiện ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt: Đã an toàn hơn
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, trong năm 2014 toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt, làm chết 4 người, bị thương 1 người; so với năm 2013, giảm 1 vụ, 3 người chết và 1 người bị thương. TNGT đường sắt không chỉ được kiềm chế hơn năm 2013 mà các công trình và hành lang đường sắt được bảo vệ, giao thông cũng thông suốt và an toàn hơn.
Đây là kết quả đạt được sau một năm thực hiện ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo đó, các địa phương, cơ quan liên quan đã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về ATGT đường sắt, đồng thời tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, ngăn chặn tình trạng tự ý mở đường ngang trái phép qua đường sắt.
Hiện, 65 đường ngang hợp pháp trên địa bàn tỉnh đã được bổ sung các biển báo hiệu đường bộ, đèn cảnh báo, vạch dừng, gờ giảm tốc, phát quang cây xanh, 75 đường ngang dân sinh khác thì hạn chế giao thông. Thực hiện Kế hoạch số 1856/QĐ-TTg ngày 27.12.2007 về lập lại trật tự an toàn đường sắt, đường bộ giai đoạn II, năm 2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho UBND các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát, Tuy Phước giải phóng mặt bằng để xây dựng 11.460 m đường gom, hàng rào cách ly, xoá bỏ 29 lối đi qua đường sắt và cắm biển “chú ý tàu hoả”, biển cấm các phương tiện xe cơ giới, đảm bảo ATGT tại các lối đi dân sinh còn lại trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, hiện TNGT đường sắt cũng đang còn tiềm ẩn những nguy cơ từ những tuyến đường dân sinh và các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Trong văn bản kiến nghị với Bộ GTVT sau 1 năm thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (ban hành ngày 18.11.2014), UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ chỉ đạo ngành đường sắt tiếp tục rà soát, bổ sung điểm và người cảnh giới tại các điểm giao cắt có lượng người và xe qua lại lớn, nguy cơ xảy ra TNGT cao; đồng thời nâng cấp đường ngang dân sinh thành đường ngang hợp pháp đối với những đoạn đường có nhu cầu đi lại thường xuyên và thay đổi hình thức phòng vệ tín hiệu cho phù hợp.
NGUYỄN SƠN