Nhìn lại Hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2014-2015:
Cần rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn
Hội thi (HT) giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2014-2015 diễn ra từ ngày 11-17.11. Đây là HT có đông thí sinh dự thi nhất từ trước đến nay với 2 vòng thi. Được đánh giá là thành công nhưng trong lần tổ chức này vẫn còn nhiều điều đáng tiếc đã xảy ra cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm…
Có 275 giáo viên của 50 trường THPT đăng ký dự thi 12 môn. Theo Thông tư 21, HT gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thí sinh nộp cho Ban tổ chức (BTC) sáng kiến kinh nghiệm, hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, và làm bài thi kiểm tra năng lực bằng hình thức tự luận (120 phút). Giai đoạn 2, mỗi thí sinh bốc thăm để dạy 2 tiết, tại 4 trường THPT ở TP Quy Nhơn: Quốc Học, Trưng Vương, Trần Cao Vân và Nguyễn Thái Học. Tổng hợp kết quả của hai giai đoạn, có 87 thí sinh đủ tiêu chuẩn công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2014 -2015, trong đó BTC chọn trao 13 giải Nhì, 58 giải Ba và 16 giải Khuyến khích.
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh trao chứng nhận cho 13 thí sinh đoạt giải Nhì.
Nhiều điều đáng tiếc
Theo BTC, đáng tiếc nhất là việc 57 sáng kiến kinh nghiệm (20,7%) không đạt được mức điểm tối thiểu là 6 điểm. HT diễn ra 4 năm một lần, nghĩa là mỗi thí sinh có đến 4 năm để chuẩn bị trước, nhưng vẫn có sản phẩm bị 2, 3 điểm. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Văn Bình, Trưởng Ban tổ chức HT, cho biết: “Các sản phẩm không đạt đều do trình bày sơ sài, cấu trúc chưa hợp lý, nội dung chưa có tính mới, thiếu cơ sở khoa học, chưa làm rõ kết quả thử nghiệm và khó vận dụng trong thực tiễn. Giám khảo chấm giai đoạn 1 là những giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (trừ môn Tin học không có giáo viên nào đạt danh hiệu này nên Sở mời 2 thạc sĩ), từng tham gia các hội đồng chấm thi giáo viên dạy giỏi trong nhiều năm. Các sản phẩm điểm thấp đều được xem xét lại nhưng kết quả cuối cùng vẫn không thay đổi”.
Một điểm nữa cần rút kinh nghiệm là việc 177/275 giáo viên (64,3%) có điểm số bài thi kiểm tra năng lực dưới mức tối thiểu là 8 điểm. Theo thăm dò của phóng viên, phần lớn thí sinh không đạt phần này cho rằng, đề không khó nhưng dài, họ cần thêm thời gian để hoàn thành. Trong khi đó, BTC đánh giá: Do các thí sinh chưa nắm vững kiến thức, vận dụng sai bản chất và hiện tượng, chưa xác định được vấn đề trọng tâm cần giải quyết, việc vận dụng phương pháp dạy học vào một đơn vị kiến thức còn hạn chế.
Lọt vào giai đoạn 2, dù có thời gian chuẩn bị cho các tiết dạy và làm quen trước với học sinh, nhưng nhiều thí sinh vẫn tỏ ra “hụt hơi” khi đứng trên bục giảng. Phó Giám đốc Cao Văn Bình đúc kết: “Hầu hết thí sinh là giáo viên trẻ tuổi bị mắc lỗi ôm đồm kiến thức, chưa chắt lọc được những nội dung cơ bản cần truyền đạt đến học sinh. Một số ít không biết cách linh hoạt áp dụng bài dạy với nhiều đối tượng học sinh, nên tiết học không có nhiều sự tương tác cần thiết giữa thầy với trò. Có kiến thức tốt, nhưng khả năng truyền đạt hạn chế ở vài thí sinh cũng làm cho tiết dạy không được như ý”.
Để hội thi thành công hơn
Dù đạt điểm cao ở phần thi kiểm tra năng lực, nhưng một thí sinh ở TP Quy Nhơn vẫn cho rằng, nên tăng thêm thời gian làm bài. “Mỗi đề thi có từ 3-4 câu với nhiều yêu cầu nhỏ. Trong 120 phút, để đạt điểm 8, thí sinh phải ngay lập tức tìm ra cách làm tối ưu nhất và hạn chế tối đa sai sót. Mọi sai lầm đều không có thời gian sửa chữa. Nên chăng, HT lần tới, BTC cân nhắc thêm giữa nội dung đề thi với thời gian làm bài”.
“Các thầy cô giáo cần khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy hơn nữa thế mạnh của mình trong giảng dạy để trở thành hạt nhân trong phong trào thi đua dạy tốt ở các trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Với những người chưa đạt kết quả như mong muốn trong HT lần này, hãy đánh giá lại mình để rút ra bài học kinh nghiệm, tiếp tục phấn đấu ở những HT tiếp theo…”.
Ông Cao Văn Bình Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
Để tạo sự công bằng cho HT, BTC đã tập trung thí sinh lọt vào giai đoạn 2 về TP Quy Nhơn tiến hành giảng dạy thực hành ở lớp. Dù vậy, một số giáo viên công tác lâu năm trong ngành thiên về phương án tổ chức 2 cụm thi hơn, chẳng hạn 1 cụm ở Quy Nhơn, 1 cụm ở Hoài Nhơn để tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên ở xa. Chọn duy nhất 1 cặp giám khảo chấm cho mỗi môn thi, nhằm hạn chế “độ lệch” giữa các giám khảo bởi “chấm chặt thì chặt đều, lỏng thì lỏng đều”, nhưng vẫn có lo ngại trong một ngày có khi một cặp giám khảo phải chấm đến 10 tiết dạy - điều này ảnh hưởng ít nhiều đến việc nhận định, đánh giá; chưa kể đến ý kiến chủ quan của từng người. “Tốt hơn là chọn nhiều cặp nhưng quy định chặt chẽ cách chấm để hạn chế “độ lệch”, và cần có thời gian để mỗi giám khảo cân nhắc, suy xét trước khi cho điểm”, một giáo viên đề xuất.
Về tổng thể, HT lần này đã thành công tốt đẹp khi thực hiện tốt những mục tiêu đã đặt ra, nhất là đã đánh giá đúng thực trạng đội ngũ giáo viên THPT hiện nay; công nhận, suy tôn những người xứng đáng với danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
NGỌC TÚ