Kinh doanh thức ăn nhanh trên mạng
Gần đây, hình thức kinh doanh đồ ăn nhanh trên mạng đang thu hút nhiều bạn trẻ. Chỉ cần nhắn tin hay điện thoại, khách hàng được phục vụ tận nơi với giá cả hợp lý. Nhiều bạn nấu ăn ngon, biết chọn các món ăn vặt mới, lạ và nhiệt tình giới thiệu sản phẩm có thể thu nhập vài triệu đồng mỗi tháng.
“Alo” là có
Lướt qua các diễn đàn mạng Quynhoncity.com, Mua và bán Quy Nhơn, Chợ trời Quy Nhơn, Chợ SV ĐH Quy Nhơn, Mua giá rẻ Quy Nhơn… nhiều người dễ dàng bắt gặp lời mời hấp dẫn về các món ăn với giá rẻ, giao hàng tận nơi. Các món ăn khá đa dạng theo kiểu Nhật (bánh Đôrêmon, susi), Hàn Quốc (mì tương đen, cơm kim chi) hoặc món ăn được ưa chuộng ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội (trứng cút chiên rang me, sữa tươi chiên, ghẹ ram sữa)…
Món chả ram với nguyên liệu mới, ngon của Mit Vodoi.
Khách hàng liên hệ với số điện thoại được cung cấp để đặt hàng và đợi 20-30 phút tùy theo địa chỉ xa gần mà hàng được đưa đến tận nơi. Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, nhân viên ngân hàng tại TP Quy Nhơn, tâm sự: “Do công việc khá bận rộn, tôi và đồng nghiệp ít ra ngoài ăn cùng nhau. Tình cờ biết người bạn làm thức ăn nhanh bán trên mạng, tôi mua thử thấy ngon, lại tiện lợi. Dần dần, tôi và các chị em trong phòng có thói quen đặt hàng qua mạng với nhiều món ăn mới, hợp khẩu vị. Do là khách quen, nhiều lúc tôi còn được giảm giá vào những ngày đặc biệt từ những chủ quán trẻ tuổi, vui tính”.
Ngoài các món ăn mới, lạ, giá phải chăng thì chính sự nhiệt tình là bí quyết để người bán hàng “lấy lòng” khách. Không cần phải mua nhiều, đôi khi chỉ là hộp bánh su kem hay que xiên nướng có giá trên 20.000 đồng cũng được chuyển đến tận nơi nhanh chóng. Bạn Trần Thị Tố Quyên, Khoa Ngoại ngữ, ĐH Quy Nhơn, cho biết: “Tôi và các bạn trong ký túc xá thường đặt nhiều món ăn trên mạng, đỡ tốn công đi tìm chỗ mua mà nhiều món bên ngoài lại không bán. Đi picnic hoặc tổ chức tiệc, tôi chỉ cần gọi điện chọn món theo sở thích, nửa tiếng là có ngay”.
Nhiều người bán
Hiện nay, việc bán đồ ăn nhanh qua mạng đang dần trở thành một trào lưu với các bạn trẻ thích và có khiếu nấu ăn. Điểm chung của những món ăn này là nhanh, tiện lợi và dễ dàng đem đi. Các bạn chọn môi trường kinh doanh thông qua facebook, blog, instagram. Khách hàng sẽ tự liên hệ qua các trang mạng xã hội để chọn món và đặt trước số lượng, đúng ngày giờ sẽ được giao hàng đến đúng địa chỉ. Bạn Đoàn Dạ Thảo, 23 tuổi, ở 712 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, kể: “Tốt nghiệp ngành kế toán ở ĐH Sài Gòn, ra trường hơn nửa năm chưa có việc làm, tôi nghĩ đến việc bán các món ăn vặt rất thịnh ở TP Hồ Chí Minh trên mạng. Ban đầu chỉ 1-2 món, giờ phát triển lên 11 món”. Sau 6 tháng kinh doanh, nhờ giữ phương châm phục vụ “chất lượng, an toàn vệ sinh, hợp khẩu vị” nên cửa hàng trên mạng của Thảo đã có lượng khách hàng ổn định, doanh thu có lúc lên đến 1 triệu đồng/ngày.
Kinh doanh trên mạng là nghề tay trái của một người có nick name trên facebook Mit Vodoi, 25 tuổi, ở TP Quy Nhơn. Mit Vodoi “phất” lên chỉ với món chả ram giá 15.000 đồng/10 cây với nguyên liệu mới là khoai lang, mực, tôm, cà rốt được cuốn chả rế hoặc bánh tráng. Nước chấm của chả ram thường là tương ớt, xì dầu hoặc mắm thì được pha chế thêm nước me chua chua, ngọt ngọt. Vì bận đi làm, Mit Vodoi phải nhờ mẹ ở nhà chuẩn bị nguyên liệu, bạn chỉ lo khâu gói, chế biến nước chấm và giao hàng.
Tuy nhiên công việc kinh doanh này cũng có những khó khăn. Mit Vodoi kể, có nhiều lần, khách hàng mua 10 cây chả ram nhưng phải giao hàng ở tận phường Bùi Thị Xuân. Bạn vẫn nhận với mong muốn quảng bá sản phẩm, lấy uy tín và tìm khách hàng. Còn với Thảo, mỗi khi giao hàng xong thường nhắn tin, gọi điện hỏi thăm món ăn có hợp khẩu vị của khách. Và bạn cũng đã nhận được nhiều đóng góp bổ ích để nấu ăn ngon hơn. Thảo cho rằng, kinh doanh trên mạng phải hết sức cẩn trọng bởi sức lan tỏa của nó. Chỉ cần một người chê bai với bạn bè cũng khiến “một đồn mười”, ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín.
HẢI YẾN