Thị trường lịch vào mùa, nhưng chưa sôi động
Mùa phát hành lịch hàng năm thường khởi động từ đầu tháng 11 Dương lịch; nhưng đến thời điểm này, thị trường lịch có phần im ắng, dù năm nay mẫu mã lịch khá phong phú, mức giá không tăng nhiều...
Mẫu mã phong phú, giá tăng nhẹ
Thời điểm này, tại nhiều nhà sách và cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn TP Quy Nhơn đã ngập tràn sắc đỏ của lịch 2015. Hầu hết các loại lịch đều được in màu trên chất liệu giấy cao cấp, màu sắc tươi tắn, sống động. Ông Đỗ Hữu Long, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Bình Định, cho biết: Năm nay, Công ty phát hành số lượng lịch bằng với năm ngoái, khoảng 70.000 lịch blốc; còn lịch tập 5-7 tờ, lịch lò xo thì thị trường ngày càng thu hẹp. Hiện nay, người tiêu dùng mua lẻ và kể cả các doanh nghiệp, đơn vị làm quà biếu tặng cũng chỉ thích loại lịch blốc.
Năm nay, Chi nhánh Công ty cổ phần Gia Lai CTC Bình Định giới thiệu đến người tiêu dùng các mẫu lịch blốc của Công ty lịch Đại Nam (tại TP Hồ Chí Minh), có chủ đề “Non nước Việt Nam” với những bức tranh cùng hình ảnh minh họa, giới thiệu thông tin cơ bản của 63 tỉnh, thành; hay blốc lịch “365 ngày vòng quanh thế giới” dẫn dắt người xem đến các kỳ quan nổi tiếng. Chị Vương Thị Lê, cán bộ nghiệp vụ của chi nhánh, cho biết, một số khách hàng đã hỏi và đặt mua bộ lịch blốc lớn với chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp- Cuộc đời và sự nghiệp”, giá gần 500 ngàn đồng/bộ được giới thiệu trên website của nhà xuất bản bộ lịch này. Đây là bộ lịch ấn tượng, tạo sự cách điệu mạnh mẽ về mẫu mã, tích hợp ưu thế từ dạng lịch truyền thống với sách ảnh.
Bên cạnh những bộ lịch có chủ đề mới, các bộ lịch blốc phối ảnh về biển đảo quê hương, phong thủy, hương sắc Việt Nam, nghệ thuật cắm hoa phương Đông, sống đẹp mỗi ngày, ký ức tuổi thơ, sen Việt… đi kèm những câu danh ngôn, lời hay ý đẹp chiếm ưu thế trên thị trường lịch. Năm 2015 là năm Ất Mùi nên hình ảnh dê vàng được nhiều nhà sản xuất đưa vào ấn phẩm lịch.
Vài năm trở lại đây, dạng lịch tờ treo tường không còn được ưa chuộng; tình trạng này năm nay không có gì thay đổi, chỉ một số mẫu lịch tờ khiêm tốn được bày bán. Dù có cách thiết kế nội dung và hình thức khác nhau, nhưng cùng một khổ lịch, giá không có sự chênh lệch lớn. Để kích cầu mua sắm lịch 2015, ngay từ đầu mùa, một số nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm đã giảm giá các loại lịch, có nơi giảm đến 20% so với giá gốc.
Tại thị trường Bình Định, lịch blốc có giá thấp nhất là 19.000 đồng, cao nhất là 600 ngàn đồng/ấn phẩm. Các loại lịch để bàn, lịch cầm tay giá từ vài chục ngàn đến 100 ngàn đồng/ấn phẩm. Nhìn chung, giá lịch năm nay không tăng nhiều. Cụ thể: lịch blốc trung giấy pelure tăng 2.000 đồng; lịch blốc trung màu tăng 2.000 đồng; lịch blốc đại tăng 5.000 đồng/ấn phẩm so với năm trước; còn lịch blốc cỡ lớn vẫn “đứng” giá. Đối với bìa lịch, đa phần làm bằng carton theo dạng bìa đầu rời gắn với lịch blốc bằng lò xo hay đinh vít, hoặc bìa nguyên được in nổi ép kim với các mẫu chữ Phúc/Khang/Lộc, thần tài, bình ngọc, hình cá… giá từ vài chục đến dưới 100 ngàn đồng/bìa. Năm 2015, con vật cầm tinh của năm được chăm chút bằng kỹ thuật in hiện đại metaline, hoặc chế tác hình nổi 3D xuất hiện khá dày.
Chưa thật sự “nóng”
Thông thường, đến cuối tháng 12, khi lịch treo đã xé đến gần những tờ cuối cùng thì thị trường bán lẻ mới sôi động. Hiện giờ, các nhà sách chủ yếu bán sỉ theo đơn đặt hàng của cơ quan, doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, phụ trách Nhà sách Nhân dân (TP Quy Nhơn), cho hay, gộp các đơn hàng của đơn vị mới được khoảng 14.000 blốc lịch, chỉ khoảng một nửa số lượng của thời điểm này năm trước.
Tại Chi nhánh Công ty cổ phần Gia Lai CTC Bình Định, lịch bán lẻ đến giờ vẫn còn rất chậm. Chi nhánh đã có khoảng 20 đơn hàng với số lượng từ vài chục đến vài trăm lịch blốc/đơn hàng. “Chúng tôi tăng cường đi chào hàng lịch ở các đơn vị, cơ quan, nhưng cũng rất ít đơn hàng nên không dám trữ nhiều lịch, chỉ trưng bày mẫu, khách muốn mua loại nào thì lấy thêm. Hy vọng trong tháng 12 thị trường lịch sẽ sôi động hơn” - chị Vương Thị Lê chia sẻ.
Công ty cổ phần Sách và Thiết bị Bình Định hiện có 10 nhà sách trực thuộc tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Mọi năm, đây là thời điểm Công ty đã bán được nhiều lịch cho khách hàng dùng làm quà biếu, tặng; song năm nay đến giờ này vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan. “Có 3 lý do khiến sức mua lịch năm nay chậm hơn so với năm trước: nhuận một tháng 9, nên thời điểm này chủ yếu phát hành lịch cho các doanh nghiệp, cơ quan làm quà tặng là chính; tình hình kinh tế chưa phục hồi, người tiêu dùng cân nhắc chi tiêu; thị phần chia sẻ khi có nhiều nhà cung cấp lịch hơn trước” - ông Đỗ Hữu Long phân tích.
THU HIỀN