Kiểm tra, đánh giá 4 kỹ năng tiếng Anh của học sinh khối 6 đến khối 11:
Cần nhiều quyết tâm
Giữa tháng 10, Sở GD&ĐT ban hành văn bản chỉ đạo các trường THCS, THPT tổ chức kiểm tra học kỳ I môn tiếng Anh cho học sinh khối 6 đến khối 11 theo 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Dù chỉ khuyến khích các trường có điều kiện, nhưng một số phòng GD&ĐT, trường THPT vẫn nỗ lực thực hiện vì cho rằng đây là việc cần thiết.
Trên tinh thần Công văn số 5333 của Bộ GD&ĐT, Sở chỉ đạo các phòng GD&ĐT, trường THPT trong tỉnh tiến hành kiểm tra, đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh thông qua các hình thức: định lượng (cho điểm), định tính (nhận xét, xếp loại), kết hợp đánh giá của giáo viên, đánh giá lẫn nhau và tự đánh giá của học sinh. Các loại hình kiểm tra, đánh giá cần phù hợp với phương pháp dạy và học đang được áp dụng trong lớp học.
Vạn sự khởi đầu nan
Dù biết thông tin này trước khi kỳ kiểm tra học kỳ I diễn ra hơn 1 tháng, nhưng đa số giáo viên và học sinh vẫn cho chuyện thay đổi là khá gấp gáp. Một giáo viên dạy tiếng Anh ở Quy Nhơn chia sẻ: “Từ trước đến nay, kiểm tra học kỳ chỉ bằng hình thức viết với 100% câu hỏi trắc nghiệm. Năm nay, phần trắc nghiệm chỉ chiếm tối đa 20% nội dung đề thi, còn lại là tự luận. Với môn nghe và nói, dù vẫn học thường xuyên trên lớp, nhưng không ít học sinh mang tâm lý “thi đâu học đó” nên đã xem nhẹ việc rèn luyện hai kỹ năng này”.
Dù còn khó khăn, nhiều giáo viên cho rằng cần thiết kiểm tra 4 kỹ năng tiếng Anh của học sinh để nâng cao chất lượng dạy-học.
- Trong ảnh: Học sinh lớp 8A4 Trường THCS Lê Lợi (TP Quy Nhơn).
Để tổ chức thi nghe cho hàng trăm, thậm chí cả ngàn học sinh, các trường cần có đủ máy móc. Trên thực tế, đa số các trường dùng máy cassette đầu đĩa để dạy nghe, sau một thời gian dài sử dụng, chất lượng của nhiều máy đã xuống cấp trong khi không thể mua sắm mới hàng loạt ngay. “Nếu tổ chức bài bản theo quy định 24 học sinh/phòng thi thì trường không đủ máy. Lo hơn cả là chất lượng âm thanh, mọi sự cố trong buổi kiểm tra sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả bài làm của các em”, hiệu trưởng một trường THCS bày tỏ lo ngại.
Đối với môn nói, Sở và các phòng GD&ĐT cho phép các trường, tùy điều kiện thực tế, áp dụng hình thức tổ chức kiểm tra phù hợp. Sở cũng đưa ra một số mô hình tham khảo gồm: kiểm tra từng học sinh một, cho từng nhóm 2-3 học sinh đối thoại với nhau hoặc trong tiết học, giáo viên đặt câu hỏi liên quan đến nội dung đang dạy với học sinh rồi chấm điểm. Theo thăm dò của phóng viên, đa số các trường, nhất là các trường THPT thiên về hình thức tổ chức riêng buổi thi nói, cho trước một số chủ đề để học sinh chuẩn bị sẵn, rồi đến bốc thăm trình bày, sau đó giáo viên đặt thêm một số câu hỏi. Cách làm này tuy giúp giáo viên đánh giá tương đối chính xác kỹ năng của từng học sinh nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian. Thêm vào đó, một số phụ huynh tỏ ra không an tâm vì việc bốc thăm chủ đề mang tính “hên xui”, còn đối thoại nhóm hoặc chấm trực tiếp kỹ năng học sinh trong tiết học có khi mang nặng ý kiến chủ quan của giáo viên.
Vừa làm vừa rút kinh nghiệm
Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này, đa số các trường THPT trong tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức kiểm tra 4 kỹ năng của học sinh lớp 10 và lớp 11. Có 20 lớp 10 và 11 với hơn 900 học sinh, Trường THPT Quốc học Quy Nhơn vẫn quyết định tổ chức kiểm tra nói từng học sinh. Phó Hiệu trưởng Huỳnh Lê Minh cho biết: “Tổ ngoại ngữ đã bàn bạc và thống nhất nội dung phần kiểm tra nói, nghe, mỗi phần 2 điểm. Với phần nói, giáo viên cho học sinh một số chủ đề đã học trong SGK, gọi từng học sinh lên bốc thăm để trình bày chủ đề (1 điểm) và trả lời câu hỏi (1 điểm). Phần nghe, học sinh sẽ điền từ vào 8 chỗ trống (mỗi chỗ 0,25 điểm). Trong tuần sau (tuần 16), các giáo viên sẽ có 3 tiết để tổ chức kiểm tra nói theo tinh thần giáo viên dạy lớp nào thì chấm kiểm tra học sinh lớp đó. Với những lớp đông học sinh, giáo viên có thể linh hoạt tổ chức thêm vào buổi chiều cho đến khi kiểm tra hết học sinh. Xác định việc này là cần thiết trong nâng cao việc dạy-học tiếng Anh của trường, rèn kỹ năng cho học sinh, Trường đang nỗ lực thực hiện với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm”.
Ở cấp THCS, một số phòng GD&ĐT linh hoạt tình hình thực tế mà thay đổi một phần cách kiểm tra. Chẳng hạn, Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn đưa thêm môn nghe vào đề thi khối lớp 6, Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ triển khai thêm phần tự luận trong đề thi viết… Nhưng cũng có những phòng GD&ĐT quyết tâm đổi mới cách kiểm tra như Phòng GD&ĐT Tây Sơn, Vĩnh Thạnh. Theo ông Hồ Văn Bình, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Tây Sơn, chỉ trừ khối lớp 9 không tổ chức thi nói, tất cả các khối còn lại đều thi nghe, nói.
“Nhằm giúp giáo viên tiếng Anh các trường bớt lo lắng, Phòng để trường tự đưa ra hình thức tổ chức kiểm tra nói. Với đề thi viết, Phòng đã gởi các dạng bài tập sẽ có trong đề kiểm tra viết để giáo viên cho học sinh làm quen trước. Phần trắc nghiệm chủ yếu ra trong phần kiến thức ngôn ngữ. Sau kỳ kiểm tra này, Phòng sẽ tổ chức lấy ý kiến các trường để lần sau tổ chức tốt hơn”, ông Bình thông tin.
Tất cả các trường THCS của huyện Vĩnh Thạnh đang gấp rút lên phương án chuẩn bị cho kỳ kiểm tra sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thị Đào Lê Quốc Cường khẳng định: “Trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, trường sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn. Trường có hơn 300 học sinh nhưng chỉ có 2 giáo viên tiếng Anh. Tôi đã đề nghị các giáo viên bàn bạc và đề xuất phương án kiểm tra kỹ năng nói, đề xuất lên ban giám hiệu trong tuần tới”.
NGỌC TÚ
Rất hoan nghênh tinh thần mạnh mẽ đi đầu của các trường, các phòng GD. Có như thế thì may ra học ngoại ngữ có khởi sắc và đi lên của học sinh chúng ta. Bất cập là cấp tiểu học vẫn xem ngoại ngữ là môn phụ, học sinh thì không quan tâm nhiều đến môn này. Nhiều trường có đủ giáo viên đạt chuẩn đã triển khai dạy 4 tiết/ tuần nhưng trang bị dụng cụ học tập ( phòng máy) quá thiếu thốn. Chất lượng sẽ không cao khi sang lớp 6 nếu học chương trình chuẩn chắc chắn học sinh sẽ gặp phải khó khăn là điều không thể tránh khỏi.