Về chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi: Để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp người thất nghiệp phải có các điều kiện gì? Những trường hợp nào được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp?
Trả lời: Theo quy định tại điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12.12.2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp, đã được sửa đổi, bổ sung tại điều 1 Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21.11.2012 thì người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau: 1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó; 2. Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; 3. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày đăng ký với Trung tâm Dịch vụ việc làm theo quy định.
Đối với những trường hợp được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau: Theo quy định tại khoản 1 điều 2 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25.10.2010 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12.12.2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH ngày 1.3.2013 thì người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người có tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: 1. Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương, tiền công tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; 2. Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị.
TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM BÌNH ĐỊNH