Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XI:
Giải đáp thêm nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Sáng 10.12, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XI bước sang ngày làm việc thứ ba. Các đại biểu (ĐB) làm việc tại hội trường, nghe đại diện lãnh đạo một số sở, ngành trả lời, giải đáp các kiến nghị, chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh qua hai phiên thảo luận tổ vừa qua. Ngoài ra, ba lãnh đạo các sở: GTVT, Nội Vụ và TNMT cũng đăng đàn trả lời chất vấn...
Giải đáp thêm nhiều vấn đề
Giải đáp thêm những vấn đề các vấn đề về nông nghiệp, nhất là tình trạng "giảm nghèo nhanh, tái nghèo cao" tại các huyện miền núi như một số ĐB HĐND tỉnh phản ánh qua hai phiên thảo luận tổ ngày 8 và 9.12, Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Trọng Hổ thừa nhận: Qua 4 năm thực hiện Chương trình 30a, về định hướng phát triển cây trồng, vật nuôi ở các huyện miền núi An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh cho thấy, một số giống cây, con chưa phù hợp với điều kiện ở vùng này. "Hiện nay, ngành NN-PTNT đã đề nghị địa phương định hướng lại; đồng thời, đang tìm hiểu, điều tra về việc trồng các sản phẩm dưới tán rừng, xây dựng kế hoạch phát huy lợi thế này theo hướng gắn kết với doanh nghiệp, cụ thể là với Tổng công ty Dược và Trang thiết bị Y tế Bình Định (BIDIPHAR) để phát triển vùng nguyên liệu dược, phát huy lợi thế dưới tán rừng"- ông Hổ nói.
Liên quan đến tình hình ngư dân xâm phạm lãnh hải bị nước ngoài bắt giữ có chiều hướng tăng, theo ông Hổ, hầu hết ngư dân cố tình xâm phạm vì lợi ích kinh tế chứ không phải là không biết. Ông Hổ đưa ra giải pháp: "Chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, xử lý những trường hợp vi phạm như không xét cho hưởng trợ cấp theo Nghị định 48 của Chính phủ, buộc có trách nhiệm phải trả tiền máy bay về nước".
Về việc ĐB phản ánh cử tri thắc mắc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trong khi khu vực cử tri sống lại chưa có hệ thống xử lý nước thải, ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Tài Chính, giải đáp: Đây là quy định của Chính phủ. Người dân xả nước thải ra môi trường thì phải đóng phí bảo vệ môi trường, bất kể khu vực có hệ thống xử lý nước thải hay chưa. Lâu nay, nguồn thu này tỉnh đều để lại 100% cho Công ty Cấp thoát nước Bình Định để duy tu bảo dưỡng, vận hành hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, riêng tại khu vực 9 thị trấn trong tỉnh thì Giám đốc Sở Tài chính đề xuất chỉ nên để lại 10% phí này cho Công ty thoát cấp nước Bình Định, còn lại 90% nộp vào ngân sách nhà nước.
Chất vấn: "Nóng" đường xuống cấp, hệ thống thoát lũ tuyến QL
Đây là vấn đề nóng và được ĐB quan tâm nhiều nhất bởi tác động của nó với cuộc sống hàng ngày của người dân. Theo phản ánh của các ĐB, việc thiết kế nâng cấp, mở rộng QL1 có những điểm chưa phù hợp, ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ, hệ thống thoát nước kết nối với đường giao thông nông thôn. Một số vị trí cốt nền đường được nâng cao không cần thiết, gây lãng phí, đi lại khó khăn. Do đó, đề nghị tỉnh kiến nghị Ban Quản lý Dự án thiết kế, đấu nối phù hợp hơn giữa các hệ thống mới và hệ thống trước đây. Tiến độ thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh rất chậm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng và an toàn giao thông trên tuyến QL1, QL19...
Về vấn đề này, theo giải trình của Sở GTVT, trong thực tế, cao độ đường đỏ (cao độ tim đường – P.V) trên tuyến QL1 nhiều vị trí đã được điều chỉnh thiết kế để giảm cao độ. Tuy nhiên, đây là công trình quốc gia, có vai trò rất quan trọng nên được thiết kế với quy mô tần suất thiết kế 2% đối với đường,1% đối với công trình cầu lớn, 4% đối với công trình thoát nước nhỏ. Để đảm bảo tiêu thoát lũ và đảm bảo lưu thông trên toàn tuyến, an toàn trong mùa mưa lũ, cao độ đường đỏ của QL1 như hiện tại là phù hợp.
Sau giải trình Giám đốc Sở GTVT Trần Châu, ĐB Lê Thanh Long (Tuy Phước) nói ngay: "Cử tri băn khoăn rất nhiều về dự án QL19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến cầu Bà Gi. Đoạn đường này đi qua 5 xã, liên quan đến nhiều đường dân sinh và làm ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt, đi lại của người dân nơi này. Giám đốc nói là đã công khai các thông tin về dự án đến các ngành, các cấp nhưng riêng cử tri và ĐB thì không biết gì cả, nhất là các tuyến đường dân sinh đấu nối với quốc lộ ra sao, rồi thoát lũ như thế nào? Năm nay chưa có mưa, lũ lớn nên cũng chưa biết việc thoát lũ ra sao. Đến cuối năm 2015 sẽ phấn đấu xong phần nền đường QL19, lấy đây làm công trình chào mừng đại hội đảng các cấp, vậy còn phần đường liên quan đến dân sinh thì đến bao giờ, đề nghị cho cử tri biết?". ĐB Long cũng nói thêm, cầu Lạc Điền (xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước) hiện làm xong thì tuyến đường bê tông nông thôn phục vụ cho công trình cũng vừa xuống cấp. Vậy khi nào thì Sở GTVT bố trí để làm lại? Năm 2014 đã hết, năm 2015 cũng không thấy bố trí vốn đưa vào?
ĐB Lê Thị Kim Mai (Hoài Nhơn) cũng đề nghị Sở GTVT phối hợp với Ban Quản lý dự án QL19, QL1 đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến vì từ nay đến trước Tết Nguyên đán người đi lại, mật độ lưu thông rất cao nhưng mặt đường nhiều chỗ xấu. Ngoài ra, ĐB Mai cũng thắc mắc: "Theo báo cáo giải trình, do kinh phí tỉnh còn hạn hẹp nên chỉ bố trí 17 tỉ đồng/năm để duy tu, bảo dưỡng 14 tuyến tỉnh lộ 537 km nên không đảm bảo độ an toàn và bền vững của đường. Với chức năng tham mưu của tỉnh, Sở đã làm gì để có kinh phí sửa chữa lớn các tuyến đường? Mấy năm trước, đi tuyến Vân Canh, An Lão thấy được sửa chữa nâng nhưng nay đi lại thì thấy xuống cấp rồi. Báo cáo cũng có nêu lý do đường xuống cấp là do xe chở quá tải trọng. Vậy công tác kiểm tra, xử lý của Thanh tra giao thông với Cảnh sát gioa thông như thế nào mà vẫn để những xe đó lưu thông?".
Vấn đề này được Giám đốc Sở GTVT giải trình: Việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL do Ban Quản lý Dự án thực hiện và có bố trí kinh phí để thực hiện sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Cục Quản lý đường bộ III sửa chữa sẽ cố gắng sửa chữa trước Tết Nguyên đán, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Với các tuyến tỉnh lộ, Sở GTVT cũng đã trình tỉnh sửa chữa các tuyến đường; tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên chỉ tập trung các tuyến đường lớn để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Đối với vấn đề xe quá tải trọng, ông Trần Châu thừa nhận hiện tượng xe chở quá tải, quá khổ "né" lực lượng liên quân gồm Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự và Cảnh sát Giao thông. Từ năm 2013 đến nay, Ban An toàn Giao thông tỉnh trang bị các cân cầm tay cho công an các địa phương xử lý xe chở quá tải trọng nhưng do chưa làm thường xuyên nên hiệu quả chưa cao. Ông Châu cũng đề nghị công an các địa phương thường xuyên kiểm tra tuyến đường và cân tải trọng xe.
Sau phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở GTVT đến lượt Giám đốc Sở Nội vụ Lê Văn Minh. Với ý kiến về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và giải pháp của Sở Nội vụ đối với vấn đề này, ông Lê Văn Minh cho biết: về cơ bản đội ngũ cán bộ, công chức đều đạt trình độ chuẩn theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận chưa hoàn thành nhiệm vụ, năng lực còn hạn chế. Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành thời gian đến là đổi mới thi tuyển công chức đảm bảo tính cạnh canh, công khai, dân chủ trên cơ sở chú trọng tuyển dụng người tài năng, có trình độ cao về làm việc trong các cơ quan hành chính.
Với thắc mắc của ĐB vì sao chính sách thu hút bác sĩ, dược sĩ của tỉnh đến nay vẫn chưa được ban hành, ông Lê Văn Minh giải trình: Nếu thực hiện theo Đề án mà các sở, ngành đề xuất trước đây thì kinh phí đảm bảo thực hiện hàng năm khoảng 33 tỉ đồng, tương đối lớn so với khả năng đáp ứng ngân sách của tỉnh. Do vậy, để phù hợp với tình hình của tỉnh, Sở Nội vụ đề xuất xây dựng chính sách ưu đãi theo hướng hỗ trợ một lần khi nhận công tác, hỗ trợ nhà, đất ở và tạo môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi, tương quan với chính sách của các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Quảng Nam.
Cuối buổi sáng và đầu giờ chiều nay, Giám đốc Sở TNMT Đặng Trung Thành đăng đàn trả lời chất vấn các ĐB HĐND tỉnh. Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng trả lời chất vấn, giải trình một số vấn đề trước HĐND tỉnh.
ĐB HĐND tỉnh nói về phần trả lời của một số sở, ngành:
Chung chung thì được, cụ thể thì chưa
Theo như báo cáo trả lời của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh trả lời kiến nghị, ý kiến của ĐB HĐND tỉnh, các dự án Khu Du lịch Vĩnh Hội, Khu công nghiệp Hoà Hội, dự án Phong điện (ở địa bàn Phù Cát) đều thuộc các đối tượng chậm triển khai hoặc không triển khai trong nhiều năm đã được UBND tỉnh xem xét và có ý kiến chỉ đạo thu hồi nếu quá thời hạn được UBND tỉnh gia hạn mà không thực hiện đầy đủ các nội dung đã cam kết... Tuy nhiên, theo ĐB Nguyễn Minh Phụng (Phù Cát): "Cách trả lời chung chung như vậy thì được, còn giải đáp cho từng dự án cụ thể thì chưa và chưa làm cử tri thoả mãn. Cái người dân muốn biết là khi nào họ phải dời đi, ổn định cuộc sống. Có an cư thì mới lạc nghiệp".
ĐB Đinh Biên (Vĩnh Thạnh) thì tỏ ra thông cảm hơn với giải trình của ngành Nông nghiệp bởi "cái gì cũng cần phải có thời gian, có nghiên cứu, đánh giá rồi mới đem triển khai áp dụng được" - ông nói.
THU HÀ