Thư viện thân thiện do Tổ chức Room to Read Việt Nam tài trợ:
Khơi niềm đam mê đọc sách
Qua hơn 1 năm triển khai tại 20 trường tiểu học ở huyện Tuy Phước và Phù Mỹ, thư viện thân thiện đã khẳng định được mục tiêu đặt ra. Đó là tạo điều kiện, môi trường, không gian thân thiện để học sinh đọc sách; để hoạt động đọc trong nhà trường không ngừng phát triển, tập cho học sinh thói quen và niềm hứng thú với sách.
Lễ trao giải Hội thi tiết đọc thư viện huyện Phù Mỹ.
Phù hợp với lứa tuổi
Đến Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước) ngày 10.12, trong khuôn viên trường, thư viện thân thiện nổi bật với những sắc màu bắt mắt. Căn phòng rộng gần 20 m2 đẹp lên với những bức tranh hoạt hình trên tường, những góc trang trí, các kệ sách nhiều màu chất đầy truyện tranh, cổ tích… Bước vào phòng, đập vào mắt là bản hướng dẫn tìm sách cho các lớp ghi rõ: Lớp 1 sách màu xanh, đỏ, cam; lớp 2 sách đỏ, cam, trắng; lớp 3 sách cam, trắng, xanh; lớp 4 sách trắng, xanh, vàng; lớp 5 sách xanh, vàng. Chính giữa căn phòng là những tấm thảm bằng xốp được trải ngăn ngắn. Hàng ngày, cán bộ thư viện trường Đặng Cao Vinh có mặt lúc 7 giờ để quét dọn phòng, sắp xếp sách, kiểm tra phiếu mượn của các lớp.
Anh Vinh giới thiệu: “Thư viện thân thiện của trường bắt đầu hoạt động từ tháng 11.2013, đến nay có 4.721 đầu sách, chủ yếu là truyện cho học sinh từ lớp 1-5, được phân theo mảng màu. Trường có 1 điểm chính ở thôn Kỳ Sơn và 3 điểm phụ ở thôn Phụng Sơn (6 lớp, 159 học sinh), thôn Lộc Trung (5 lớp, 90 học sinh), thôn Kỳ Sơn (A) 5 lớp 124 học sinh. Sáng nay (10.12 - PV), tôi đã chở 120 quyển xuống điểm trường thôn Phụng Sơn cho học sinh lớp 2A và 2B”.
Đúng 15 giờ rưỡi, tiếng trống vang lên báo hiệu giờ ra chơi, từng tốp học sinh đua nhau chạy thẳng vào thư viện. Không khí sôi nổi hẳn lên khi học sinh tụ tập đến các kệ sách để chọn, lựa sách, rồi bàn tán xôn xao. Ở góc bên trái, 4 học sinh lớp 4B của điểm trường chính đang chăm chú vào những cuốn truyện cổ tích, mắt dõi theo từng con chữ trong truyện. Góc phải, nhóm học sinh lớp 5C ở điểm trường Kỳ Sơn A đang chấu đầu vào nhau chơi trò đoán chữ. Các nhóm học sinh lớp nhỏ hơn chỉ chỏ vào hình ảnh trong sách, đoán già đoán non xem chú rùa có đuổi kịp chú thỏ không.
Gieo tình yêu với sách
Trong hai ngày (10 và 11.12) vừa qua, Tổ chức Room to Read Việt Nam phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ tổ chức Hội thi tiết đọc thư viện cấp huyện tại Trường Tiểu học Bình Dương.
Năm 2013, Tổ chức Room to Read đặt vấn đề tài trợ xây dựng thư viện thân thiện cho 20 trường tiểu học ở hai huyện: Tuy Phước và Phù Mỹ (mỗi huyện 10 trường). Trường được chọn phải là trường có phòng thư viện độc lập và cán bộ thư viện chuyên trách. Cùng với việc đầu tư thiết bị bên trong thư viện, Tổ chức Room to Read Việt Nam còn phối hợp với phòng GD&ĐT các huyện tổ chức các ngày hội đọc sách và thi kể chuyện theo sách. Năm 2014, Sở GD&ĐT và Tổ chức Room to Read tiếp tục mở rộng thêm 20 trường nữa ở hai huyện, và đến năm 2015 sẽ xây dựng ở huyện Tây Sơn.
Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) Hồ Thị Phi Yến
Ông Lê Hoài Ân, chuyên viên phụ trách mảng thư viện của Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ, cho biết: Có 15 giáo viên đăng ký dự thi và tất cả các thí sinh đã đáp ứng tốt yêu cầu hội thi đặt ra. Phần dự thi của cô Đinh Thị Hòa Bình, Tổ trưởng Tổ 5 Trường Tiểu học Mỹ An, gây được nhiều ấn tượng và đã được trao giải Nhất. Cô Bình đã bốc thăm tiết đọc cho học sinh lớp 1, câu chuyện Ngọt ngất ngọt ngây của tác giả Dương Ngọc Tú Quỳnh. Cô mở đầu tiết học bằng cách chỉ vào bìa truyện có hình chú gấu, thỏ và viên kẹo, hỏi các em đó là những con vật gì. Cô dẫn dắt: “Em nào ăn kẹo rồi, kẹo ngọt như thế nào?”, rồi cô đọc diễn cảm phần mở đầu. Chợt cô ngừng lại: Trong khu rừng, bác gấu làm gì? À, bác mở một cửa hàng bán kẹo đặt tên Ngọt ngất ngọt ngây. Bác thông báo ai muốn bác cho kẹo phải đem một thứ đến đổi. Thỉnh thoảng cô ngừng lại, đặt câu hỏi, cả lớp nhao nhao. Hổ đi tay không đến đòi hết kẹo của bác gấu vì cho rằng mình là chúa sơn lâm. “Vậy hổ làm vậy có đúng không các em?”. Cả lớp lại nhao nhao. Hổ ăn kẹo nhiều bị sâu răng, cô Bình rút ra kết luận: Vậy ăn kẹo xong, các em phải làm gì?
Ông Lê Hoài Ân cho biết thêm: Mỗi tuần, các khối lớp 1-5 đều có 2 tiết đọc thư viện. Trước khi có thư viện thân thiện, cô giáo chỉ yêu cầu học sinh mượn sách về đọc. Nay cô và trò cùng lên thư viện đọc sách. Sau mỗi câu chuyện, cô rút ra bài học, vận dụng thực tiễn, giúp các em khắc sâu kiến thức. Ngoài ra, còn có hoạt động mở rộng gồm vẽ tranh hoặc viết cảm nghĩ về nhân vật em yêu thích.
Khác với nhiều năm trước, hai năm qua, từ khi có thư viện thân thiện, học sinh các trường gắn bó với thư viện nhiều hơn. Cô Hòa Bình cho biết: “Các em đọc nhiều, tăng vốn từ, nâng cao cách diễn đạt, nhờ vậy làm văn tốt hơn. Trẻ lớp 1 dễ nhớ mặt vần, trẻ lớp 2 tăng kỹ năng đọc lưu loát, lớp 3-5 tăng trí tưởng tượng, khả năng hành văn. Đọc nhiều sách, các em dễ dàng nắm bắt nội dung câu chuyện, bài học, rèn kỹ năng kể chuyện. Qua thăm dò học sinh, nhà trường nhận thấy thư viện thân thiện đã thực sự gieo vào lòng các em tình yêu đối với sách”.
NGỌC TÚ