Công trường sửa chữa, nâng cấp tỉnh lộ 632:
Thi công đình trệ, tạo nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Việc nâng cấp sửa chữa tỉnh lộ 632 (huyện Phù Mỹ) được thi công theo kiểu “rùa bò” đã tạo ra hàng trăm “bẫy tai nạn” rình rập, khiến người tham gia giao thông luôn lo lắng.
Thi công ì ạch, tiến độ “rùa bò”
Dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến tỉnh lộ 632 được khởi công từ tháng 2.2014, theo kế hoạch, cuối tháng 10.2014 sẽ hoàn thành. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, tuyến đường này vẫn còn ngổn ngang, không rào chắn, mặt đường nham nhở làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Đáng nói hơn, kể từ khi đơn vị thi công triển khai sửa đường, người dân sinh sống 2 bên đường bắt đầu gánh chịu nhiều phiền phức. Mùa nắng vừa rồi, những hộ dân sống gần đó chìm trong môi trường bụi đá; đến mùa mưa, mặt đường bùn đất nhầy nhụa, hang hố chi chít rất khó đi. Chưa hết, việc thi công thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn như: hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng vào ban đêm, dây phản quang, rào chắn bố trí không đầy đủ, không cử người cảnh giới hướng dẫn giao thông… của nhà thầu khiến tình hình giao thông thêm phức tạp.
Chị Nguyễn Thị Ái, một người dân ở thôn Phú Ninh Tây (xã Mỹ Lợi), chủ một quán cà phê ven tỉnh lộ 632, kể: “Tôi đã chứng kiến và giúp đỡ nhiều người đi xe gắn máy, xe đạp bị té ngã do bị trượt, bị sụp hố. Nguy hiểm quá, làm đường sá mà cứ dây dưa như thế này chẳng khác gì “gài bẫy” người ta”.
Ngày 14.12, đi từ đoạn km 29+120 đến km 32+00 (từ thôn Phú Ninh Tây đến thôn Chánh Khoan Nam, xã Mỹ Lợi - đoạn giáp ranh với thị trấn Bình Dương), chúng tôi ghi nhận nhà thầu mới chỉ đổ bê tông một nửa mặt đường. Thậm chí, có đoạn đơn vị thi công cho đổ nhiều đống đá lớn giữa đường nhưng không có cảnh báo, không có thiết bị đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, vô tình giăng ra bẫy tai nạn. Riêng đoạn km 0+500 đến km 7+00, vẫn còn y như cũ, mặt đường hiện đang xuống cấp nặng đến mức khó có thể nói đó là đường giao thông.
Trao đổi với ông Huỳnh Văn Khiêm - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi thì được biết, xã đã nhiều lần làm tờ trình gửi lên huyện để nhờ thúc đẩy tiến độ nâng cấp, sửa chữa tuyến đường sớm hoàn thành, tuy nhiên đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện.
“Hứa” sẽ hoàn thành trước Tết Ất Mùi 2015 (?)
* Tỉnh lộ 632 là cung đường có hình chữ U, từ thị trấn Phù Mỹ vòng qua các xã rồi đến thị trấn Bình Dương; mỗi ngày tỉnh lộ 632 có hàng ngàn lượt phương tiện tham gia lưu thông. Theo đánh giá của ngành GT-VT tỉnh, đây là tuyến đường kém an toàn nhất tỉnh.
* Dự án nâng cấp, sửa chữa tỉnh lộ 632 được khởi công từ tháng 2.2014, bao gồm 2 đoạn: Đoạn 1 từ km 0+500- km 7+00 và đoạn 2 từ km 29+120 - km 32+00, dài gần 10 km, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỉ đồng, do Doanh nghiệp tư nhân Đại Thịnh (trụ sở đóng tại xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ), nhận thầu sửa chữa.
Theo ông Lê Văn Nghĩa - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đại Thịnh, nguyên nhân dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại điểm đường thuộc thôn Phú Ninh Tây. Hơn nữa, trong hồ sơ đấu thầu phía huyện và đơn vị đã thống nhất sử dụng xi măng B400 Bỉm Sơn (Thanh Hóa) để thi công. Tuy nhiên, khi công trình đang triển khai, địa phương đã yêu cầu đổi, chuyển sang sử dụng xi măng Vicem Bỉm Sơn (Thanh Hóa). Để đáp ứng, chúng tôi phải thay đổi kế hoạch cũng như vật liệu xây dựng. Sau đó, khiến công trình bị ngưng trệ. Hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực, vật liệu thi công; song do mưa lớn kéo dài những ngày qua nên việc thi công tiếp tục bị ảnh hưởng. Khi tiết trời khô ráo, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sẽ hoàn thành dứt điểm việc nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.
Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Thời - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, trong quá trình thi công nhà thầu không huy động máy móc, nhân lực thi công như yêu cầu trong hợp đồng và năng lực hạn chế đã gây ảnh hưởng đến tiến độ. Thứ nữa, loại xi măng mà đơn vị thi công thực hiện có chất lượng thấp, không đảm bảo yêu cầu. “Huyện cũng đã yêu cầu nhà thầu thi công huy động mọi nguồn lực, bất chấp lý do gì cũng phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện và phải hoàn thành dứt điểm trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015” - ông Thời nhấn mạnh.
TRỌNG LỢI