Quan trọng là cách làm
Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông diễn ra 4 năm 1 lần với mục đích đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên; công nhận, suy tôn những người nỗ lực phấn đấu, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, gần đây, từ đề xuất bỏ hội thi giáo viên dạy giỏi của một vị tiến sĩ giáo dục, dư luận xã hội (trong đó có không ít giáo viên) đã bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc này.
Nhìn lại nhiều năm tổ chức các hội thi, điều dễ nhận thấy là chất lượng các hội thi ngày càng được nâng cao. Dù vậy, vẫn có một số ý kiến tỏ ra không đồng tình khi cho rằng các hội thi vẫn chưa phản ánh đúng năng lực của giáo viên.
Một giáo viên đề xuất bỏ việc cơ cấu trước giải thưởng theo xu hướng rải đều cho tất cả các môn học. Thực tế, số lượng giáo viên đăng ký dự thi luôn có sự chênh lệch giữa các môn học. Cùng bỏ công sức như nhau, nhưng có khi do môn học mà người đậu, người rớt, làm nhiều người ấm ức. Theo giáo viên này, với những môn học mới, cần khuyến khích giáo viên tham dự, Sở GD&ĐT hãy đưa ra thông báo ngay từ đầu, đừng để đến khi có kết quả mới cân nhắc, tính toán.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi giáo viên dự thi phải nộp sáng kiến kinh nghiệm, làm bài kiểm tra năng lực bằng hình thức tự luận và thực hành giảng dạy 1-2 tiết trên lớp. Đề thi bài kiểm tra năng lực cần được cân nhắc để độ khó giữa các môn đồng đều và có sự phân hóa cao, cụ thể để đánh giá được chính xác năng lực từng thí sinh.
Đa số giáo viên cho rằng, không nên vì một vài tiêu cực mà bỏ các hội thi giáo viên dạy giỏi, vì danh hiệu thể hiện sự động viên giáo viên trong quá trình phấn đấu, giảng dạy. Cách tổ chức Hội thi như thế nào để đạt hiệu quả cao mới là điều cần bàn. Để hạn chế tiêu cực, quan trọng hơn cả có lẽ là Sở GD&ĐT, ban tổ chức các hội thi, phải đặt sự trung thực, nghiêm túc làm đầu.
ĐỒNG SINH
Một giáo viên thi giáo viên dạy giỏi từ cấp trường đến tỉnh, tạo ra sự căng thẳng và năm đó việc dạy chính khóa sẽ bị bỏ bê là điều chắc chắn. Một vài giờ giảng không nói lên cả một quá trình giảng dạy. Hơn nữa cả trường cùng nhau lo cho một người thì đây là điều bất cập mà ngành giáo dục không thấy sao? hãy bằng cách đánh giá khác mà nhiều chuyên gia đã phân tích.
Ý kiến của ban TL đương nhiên tôi tôn trọng. Tuy nhiên, nếu kì thi GVDG mà bỏ đi bài KT kiến thức (trong ấy có KT chuyên ngành, có kiến thức phương pháp bộ môn) là không hay một tí nào! Trong thực tế, GA vi tính dễ truyền từ GV này sang GV khác (ban đầu là khác trường, sau cùng trường cũng không sợ!). Nhiều người dạy đọc- chép. Khi có người dự giờ họ cố nhớ GA như vẹt. Khi tự mình trình bày một nội dung chuyên môn gì thì viết sai tứ tung!!! Theo sự quan sát của tôi, nếu GV nào ở THPT , đặc biệt là ĐH (sư phạm hẳn hoi, chứ chẳng phải loại tào lao bí đao) mà kết quả học tập không phải loại khá cứng, về trường không có nếp quản lí chuyên môn chắc thiệt (tôi dùng từ này vì có nhiều nơi vừa lép vừa giả dối) thì đừng mong đậu kì thi GVDG cấp tỉnh, trừ phi tiêu cực. Còn việc các trường cử người đi thi ư? Thì đến hẹn lại lên!!! Một tổ có đến 7-10 GV cùng môn, hết người A đi thì đến người B chứ; rồi đến C,....đến hết. Ai có khả năng đậu thì đậu, ai không có thì đành chờ tour sau mà tour sau thì cực lâu!!! "trên đầu già đến rồi". Nhiều trường có nhiều GV đi thi đến 3 lần vẫn outside đó!!! Nếu không thi GVDG cấp tỉnh, chắc chắn tình hình các trường sẽ không bao giờ tốt được. Chỉ có điều này tôi xin nói thật: Ai đậu GVDG cấp tỉnh thường bị ghét, vì tự mình rơi vào thiểu số!!! Người rớt bao giờ cũng đông đúc hơn mà! Ở cấp THPT người đậu thường chỉ đậu 1 lần rồi thôi, người rớt rớt 2,3 lần kế tiếp. Họ đông khiếp lắm. Họ đáng sợ lắm. Họ chưa được ghi nhận GVDG ở cấp tỉnh nhưng họ tự phong là siêu sao dạy cua dạy còng đấy. Họ oai xã xệ lắm!!! Đừng bỏ thi!!!
Thầy Cô giáo là người cầm bình nước và rót, học sinh là người cầm cái ly và hứng. Giáo viên Dạy giỏi là người làm thế nào để người học sinh hứng được nhiều nước hơn. Người được giải nhất là người làm cho học sinh nhận được lượng kiến thức nhiều nhất trong một tiết giảng. Đối với một số môn, điển hình như môn ngoại ngữ, giáo viên phải trải qua một bài thi như thi tuyển sinh đại học. Có phải chăng giáo viên ngoại ngữ không đủ kiến thức chuyên môn ? Theo tôi, đã là giáo viên đứng trên bục giảng thì đã được xã hội công nhận kiến thức chuyên môn rồi. Việc tổ chức thi kiến thức chuyên môn là quá thừa. Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo xem lại hình thức này. Kiến thức sư phạm đối với giáo viên là vô cùng quan trọng và việc tổ chức thi GVDG cũng là tìm ra người có phương pháp sư phạm tối ưu đối với từng tình huống sư phạm. Theo tôi, nên bỏ hình thức thi kiểm tra chuyên môn (kiểu như môn ngoại ngữ) nêu trên.