Xe quá khổ, quá tải “băm nát” QL19C
Gần đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trên QL19C (trước đây là tỉnh lộ 638) khiến đường sá hư hỏng nặng, gây ra nhiều bẫy TNGT. Trong khi đó, việc ngăn chặn, xử lý các vi phạm của ngành chức năng chưa đủ mức răn đe.
Con đường đau khổ
QL19C là tuyến đường giao thông liên tỉnh đi qua địa phận huyện Vân Canh và xã Phước An, Phước Thành (thuộc huyện Tuy Phước). Con đường này có số lần sửa chữa, nâng cấp đạt mức kỷ lục, nhưng luôn luôn có những đoạn “nát như tương”. Theo quan sát của chúng tôi, tại đoạn đi qua xã Canh Thuận (huyện Vân Canh), mặt đường bị xe quá khổ, quá tải phá hỏng đến nghiêm trọng, loang lổ hố trâu, nhiều hố to và sâu như những cái ao. Đường lồi lõm liên tục, tạo thành bẫy tai nạn nguy hiểm cho người đi đường, nhiều vụ TNGT do tự ngã hoặc ô tô gầm thấp bị “mắc cạn” xảy ra nhiều hơn bình thường. Tương tự, đoạn đường đi qua xã Phước Thành (huyện Tuy Phước) cũng bị nứt toác nhiều chỗ, nước ngập lênh láng khiến cho người dân địa phương và người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn.
“Qua thống kê, cho thấy xe tải dưới 5 tấn thường vượt quá 60% tải trọng cho phép; còn xe tải trên 5 tấn vượt quá 50% tải trọng cho phép”
Thượng úy Trần Nguyễn Thái Sơn, Ðội phó Ðội CSGT huyện Vân Canh
Nguyên nhân chính dẫn đến nhiều đoạn của QL19C bị hư hỏng nặng là do quá nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động với tần suất cao. Tại thị trấn Vân Canh, chúng tôi quan sát chỉ trong vòng 30 phút (12 giờ đến 12 giờ 30 ngày 22.12), đã có trên hai chục lượt ô tô tải chở mì, keo,… liên tục qua lại. Điều đáng nói là tất cả các phương tiện này đều chở quá khổ, cơi nới thùng, chất hàng cao hơn, dài hơn thân xe và có dấu hiệu vượt tải trọng cho phép của xe.
Hoặc đoạn đường qua thôn Ngọc Thạnh 2, xã Phước An (huyện Tuy Phước), hàng loạt xe quá khổ, quá tải chở đá nguyên khối, đá xây dựng, chở nông sản và đất cát ngang nhiên cày đường. Cứ như một quy tắc nào đó, hễ cán bộ của ngành chức năng ngơi ca trực, hết giờ làm việc, hoặc đi ăn… thì xe quá tải, quá khổ cứ như đã chờ sẵn, bèn tưng bừng xuất hiện. Tranh thủ “giờ vàng” nhiều tài xế phóng bạt mạng và người đi đường đành né xa để giữ mạng sống (!)
Phải ngăn chặn, xử lý quyết liệt hơn
Về việc xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trên QL19C, thượng úy Trần Nguyễn Thái Sơn, Đội phó Đội CSGT huyện Vân Canh, cho biết: Trước đây, xe quá tải thường xuyên hoạt động giữa ban ngày. Nhưng khi đường bắt đầu xuống cấp và lực lượng chức năng mạnh tay xử lý vi phạm thì những xe quá khổ, quá tải lại chuyển qua hoạt động nhiều vào ban đêm và ngày càng tinh vi hơn. Qua thống kê, cho thấy xe tải dưới 5 tấn thường vượt quá 60% tải trọng cho phép; còn xe tải trên 5 tấn vượt quá 50% tải trọng cho phép.
Để qua mắt lực lượng chức năng, các tài xế chở quá tải trọng thường hoạt động vào những khung giờ vắng người (như từ 12-13 giờ, từ 0-5 giờ). Hoặc khi biết có lực lượng CSGT đang thực hiện nhiệm vụ thì các xe quá khổ, quá tải thường thông tin cho nhau rồi đậu đỗ xe ở những nơi vắng vẻ để chờ. Ngoài ra, do lực lượng CSGT địa phương chưa được trang bị phương tiện để vận chuyển cân lưu động đến các điểm cắm chốt trực nên việc phát hiện, xử lý các xe vi phạm còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng.
“Thời gian tới, lực lượng CSGT huyện Vân Canh sẽ tập trung tăng cường lực lượng và mật độ tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến này; kiên quyết xử lý các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi (2015). Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp với CSGT Tuy Phước, lập phương án đảm bảo TTATGT và bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông trên QL19C”, thượng úy Trần Nguyễn Thái Sơn, khẳng định.
Từ tháng 3.2014 cho đến nay, qua tuần tra kiểm soát và xử lý các phương tiện xe chở quá khổ, quá tải bằng thiết bị cân xách tay, Ðội CSGT huyện Vân Canh đã phát hiện hơn 30 trường hợp vi phạm vượt tải trọng, với tổng số tiền phạt là hơn 56 triệu đồng. Con số này còn khiêm tốn.
PHÚC LỘC
Đúng là tinh vi thật!