Ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước: Chưa hết khó !
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước nhằm mang lại các dịch vụ hành chính công tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN), tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Đến nay, dù đã có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng hoạt động này vẫn còn gặp không ít trở ngại.
Lợi cả “ba nhà”
Trong năm 2014, hạ tầng kỹ thuật CNTT của tỉnh tiếp tục được xây dựng, nâng cấp theo hướng đầu tư tập trung, đồng bộ, từng bước kết nối hệ thống mạng diện rộng giữa các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, đáp ứng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và mở rộng triển khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, DN. 100% sở, ban, ngành và 91% (10/11) huyện, thị xã, thành phố được triển khai hệ thống văn phòng điện tử. Thông qua cổng thông tin điện tử của tỉnh, UBND tỉnh đã trả lời các kiến nghị của người dân liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, y tế, bồi thường giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, thu hút nguồn nhân lực, khai thác khoáng sản… Riêng cổng thông tin điện tử đã tiếp nhận 93 câu hỏi của công dân gửi đến, tăng 37% so với năm 2013.
Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành kết nối liên thông giữa UBND TP Quy Nhơn và UBND phường, xã, thay thế dần văn bản giấy.
- Trong ảnh: Cán bộ UBND phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) ứng dụng CNTT để xử lý công việc của người dân.
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Quản lý CNTT (Sở TT-TT), hệ thống một cửa điện tử đã được triển khai tại Sở Công Thương, Sở TT-TT và UBND TP Quy Nhơn. Hệ thống tích hợp dịch vụ công trên website của mỗi đơn vị cho phép người dân, DN có thể nộp hồ sơ trực tuyến, theo dõi quá trình xử lý thủ tục hành chính, giảm đáng kể thời gian.
TP Quy Nhơn là một điểm sáng về triển khai hệ thống văn phòng điện tử. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết, việc ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử có rất nhiều cái lợi. Nhiều năm nay, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành đảm bảo kết nối liên thông giữa UBND thành phố, các cơ quan và UBND xã, phường, thay thế dần văn bản giấy.
Năm 2011, Sở Tài chính là một trong 2 đơn vị được chọn để triển khai phần mềm văn phòng điện tử. Bước đầu, văn thư cơ quan, cán bộ công chức, lãnh đạo các phòng trực thuộc Sở đã tiếp nhận, xử lý văn bản đến, văn bản đi trong môi trường mạng. “Văn thư cơ quan không còn vào sổ thủ công công văn đi, công văn đến. Lưu trữ tài liệu, hồ sơ và thực hiện chuyển văn bản trên môi trường mạng dễ tìm kiếm, sao lục. Lãnh đạo cơ quan và phòng tiện lợi theo dõi công việc giao đến từng chuyên viên, kịp thời nhắc nhở việc xử lý văn bản để hoàn thành đúng thời gian quy định” - ông Hà Phú Cường, Phó trưởng phòng Tin học của Sở Tài chính, phân tích.
Vẫn “vướng” chuyện vốn, nhân lực
Theo ông Võ Gia Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TT-TT: “Ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước nhằm cải tiến phương thức, nâng cao chất lượng công việc, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động. Để tạo sự chuyển biến đáng kể trong lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, hướng phát triển chính phủ điện tử là tất yếu”. Tuy nhiên, có một thực tế là dịch vụ công ứng dụng CNTT của tỉnh ta còn thấp, rất khó triển khai; trong khi nhiều tỉnh, thành đã thực hiện đến tuyến huyện. Lượng người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị còn hạn chế do thói quen, hoặc không biết. Các đơn vị tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và tiến hành cập nhật vào hệ thống, lưu trữ và xử lý hồ sơ thông qua hệ thống. Ngoài ra, số lượng thủ tục hành chính công triển khai trực tuyến ở mức độ 3 còn rất hạn chế, chưa nhân rộng ra các lĩnh vực khác.
Kết quả xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT do Bộ TT-TT công bố trong năm 2014, Bình Định giảm 2 bậc. Đáng nói là nhiều chỉ số CNTT của tỉnh ta rất thấp, như: hạ tầng kỹ thuật xếp hạng 52/63, ứng dụng CNTT phục vụ người dân và DN xếp hạng 41/63 (giảm 12 bậc); cung cấp dịch vụ công trực tuyến xếp hạng 26/63 (giảm 10 bậc).
“Điểm mặt” những khó khăn thường gặp trong hoạt động ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, ông Võ Gia Nghĩa cho rằng, thách thức hàng đầu vẫn là thiếu vốn, nhân lực chuyên trách CNTT, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo và quan tâm của cán bộ công chức, viên chức.
Thiếu kinh phí là nguyên nhân khiến cho nhiều hoạt động ứng dụng CNTT lâm vào cảnh “không bột khó gột nên hồ”. Dự án “Nâng cấp, xây dựng hệ thống mạng tại Trung tâm Hạ tầng thông tin” đã được phê duyệt, nhưng chưa triển khai vì ngân sách của tỉnh dành cho lĩnh vực CNTT còn khó khăn. Nhiều dự án thuộc diện cấp thiết như đầu tư đảm bảo an toàn an ninh vẫn đang phải tạm “bỏ lửng”, các hệ thống an toàn, an ninh thông tin chủ yếu được cài đặt riêng lẻ, chưa triển khai đồng bộ, khả năng phòng chống vi-rút, bảo mật chưa cao.
Ông Võ Gia Nghĩa khẳng định: “Tất cả những khó khăn kể trên đều có thể sớm tìm được hướng khắc phục nếu như nhìn nhận đúng mức về vai trò cũng như tầm quan trọng của CNTT. Thế nhưng, vẫn còn một bộ phận lãnh đạo chưa thật sự quan tâm chỉ đạo sát sao hoạt động ứng dụng CNTT. Đây chính là một trong những nhân tố chính khiến cho nhiều dự án ứng dụng CNTT bị “gạt” khỏi danh sách được cấp vốn đầu tư”.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân lực CNTT cấp tỉnh và huyện thiếu và yếu, thường xuyên biến động. Nhiều lớp tập huấn về CNTT được tổ chức hằng năm, nhưng sự biến động về nhân sự phụ trách CNTT cũng gây khó cho hoạt động ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước.
THU HIỀN