Xung quanh góp ý của Sở GD&ĐT về Dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015:
Đề thi phải đảm bảo đánh giá thí sinh ở 4 mức độ
Ngày 18.12, Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị các Sở GD&ĐT tham gia góp ý về Dự thảo quy chế tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT, về vấn đề này.
Theo Dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 do Bộ GD&ĐT ban hành, kỳ thi được tổ chức thi 8 môn: Toán, Văn, Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh và Ngoại ngữ. Thí sinh muốn được xét tốt nghiệp THPT thì thi 4 môn (Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn). Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, ngoài 4 môn trên, thí sinh đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với khối thi do trường ĐH, CĐ quy định. Dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra từ 1-4.7.2015. Bộ chủ trương sử dụng thang điểm 20 để chấm bài thi. Bộ sẽ thành lập các cụm thi và giao cho các trường ĐH chủ trì. Dự thảo cũng đề cập đến đề thi; những trường hợp miễn thi, đặc cách; lệ phí thi, trách nhiệm của Sở GD&ĐT…
* Khác với mọi năm, trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Bộ GD&ĐT chủ trương sẽ sử dụng thang điểm 20 để đáp ứng yêu cầu phân hóa cao kết quả thi. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, muốn phân hóa tốt trình độ học sinh, nội dung đề thi quan trọng hơn thang điểm. Ông nghĩ sao về việc này?
- Với kỳ thi bao hàm nhiều mục đích như năm nay, việc phân loại trình độ thí sinh là một yêu cầu hết sức cần thiết. Điều 15 của Dự thảo quy chế đã nêu rõ: đề thi vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản để tốt nghiệp THPT và yêu cầu nâng cao để tuyển sinh ĐH, CĐ. Đồng thời, đề thi cũng phải đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm. Lời văn, câu chữ phải rõ ràng, không có sai sót.
Việc Bộ GD&ĐT đưa ra phương án sử dụng thang điểm 20 là nhằm giúp các trường ĐH, CĐ tuyển được những thí sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng cấp. Tôi đồng ý rằng, nội dung đề thi đóng vai trò rất quan trọng, nhưng so với thang điểm 10, việc mở rộng thang điểm lên 20 sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh.
Lần đầu tiên tổ chức một kỳ thi với nhiều mục đích như vậy, giải pháp nâng cao chất lượng đề thi và mở rộng thang điểm, theo tôi, là hợp lý. Tôi tin tưởng, với lực lượng chuyên gia có năng lực hiện tại của Bộ GD&ĐT, đề thi sẽ đảm bảo vừa phù hợp với trình độ học sinh vừa đáp ứng các yêu cầu, mục đích đã đặt ra.
* Từ trước đến nay, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT nằm trong chương trình lớp 12, còn đề thi vào ĐH, CĐ bao hàm cả kiến thức chương trình lớp 11. Nhiều học sinh băn khoăn liệu đề thi năm nay có trải rộng ra kiến thức toàn cấp không? Sở đã có thông tin gì về cấu trúc của đề thi chưa, thưa ông?
- Theo Dự thảo quy chế, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Nội dung này kế thừa những quy chế các kỳ thi trước, không có gì mới. Hơn nữa, đây là kỳ thi vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa làm cơ sở tuyển sinh vào ĐH, CĐ, nên chắc chắn không thể đơn thuần kiểm tra nội dung kiến thức ở lớp 12.
Về cấu trúc của đề thi thì đến nay, Bộ GD&ĐT chưa có văn bản chính thức nào gởi về Sở, mà chỉ định hướng rằng, đề thi sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Để đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh, đề sẽ gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là đã đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ). Nghĩa là, đề thi phải đảm bảo đánh giá được thí sinh ở cả bốn mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng nâng cao.
* Theo Dự thảo quy chế, Sở GD&ĐT sẽ đóng vai trò chính trong tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Sở có đóng góp ý kiến gì để Bộ có những điều chỉnh phù hợp với thực tế của tỉnh ta không?
Theo Dự thảo, Sở GD&ĐT sẽ chịu trách nhiệm chính trong nhiều khâu, trong đó có việc chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất cho kỳ thi. Theo tôi, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất nên xâu đầu mối về cho trường ĐH chủ trì tổ chức cụm thi theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Sở GD&ĐT và các cơ quan, đơn vị có liên quan sẽ cùng phối hợp với trường thực hiện. Bởi vì, việc tổ chức kỳ thi có nhiều khâu cần thực hiện đồng bộ, liên quan đến nhiều đơn vị không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở. Chẳng hạn, khâu tổ chức in, sao đề thi lâu nay do các trường ĐH làm; công tác quản lý, chuyển giao đề thi đến các điểm thi do các cơ quan an ninh phụ trách. Tỉnh ta có một số trường ĐH, CĐ, TCCN không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GD&ĐT, khi được trưng dụng làm điểm thi chắc chắn phải xin ý kiến của cơ quan quản lý là UBND tỉnh hoặc các bộ, sở ở trung ương và địa phương.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ (Thực hiện)