Giảm 2.400 người chết vì TNGT so với 3 năm trước
Chỉ đạo hội nghị An toàn giao thông năm 2014 vào ngày 27.12, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết lần đầu tiên sau nhiều năm, 2 năm liền (2012-2013) số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000 người. Đặc biệt, năm 2014, số người chết giảm 2.400 người so với năm 2011.
Số người tử vong vì tai nạn giao thông có giảm nhưng hiện trạng giao thông ở Việt Nam nhìn chung vẫn còn rất đáng lo. Ảnh: TẤN THẠNH
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh dù tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container; tai nạn giao thông ở địa bàn nông thôn vẫn diễn biến phức tạp; công tác kiểm soát trọng tải phương tiện chưa đạt kết quả như mong muốn; năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế…
TS Phạm Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế giao thông vận tải - Bộ Giao thông Vận tải, cho biết cả nước có trên 2,1 triệu ô tô các loại nhưng không thể thống kê được hết những người có bằng lái xe được các cơ sở y tế khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe theo đúng nghĩa của nó, có bao nhiêu người không khám sức khỏe đầy đủ và có bao nhiêu tài xế mua giấy chứng nhận sức khỏe trôi nổi ngoài bệnh viện...
Trong khi đó, TS Lã Ngọc Quang (Trường ĐH Y tế công cộng Hà Nội) cho rằng chất lượng mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông hiện đang là vấn đề đáng được quan tâm. Tỉ lệ mũ bảo hiểm đang sử dụng đạt yêu cầu về hấp thụ xung động chỉ xấp xỉ 16%, còn ở mũ bảo hiểm được dán tem đạt chuẩn QCVN2-2008 chỉ có 39,5%.
TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khẳng định ngành giao thông phải nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nữa. Dù vậy, ông Hùng thừa nhận các đề tài nghiên cứu, ứng dụng chỉ chủ yếu tập trung vào các giải pháp kỹ thuật, ứng dụng trong cải thiện kết cấu hạ tầng, phương tiện; rất ít đề tài nghiên cứu chuyên sâu về người tham gia giao thông, đặc biệt là về quy luật hình thành hành vi tham gia giao thông cũng như các giải pháp điều chỉnh tâm lý và hành vi, chưa quan tâm nhiều đến các nghiên cứu ứng phó sau tai nạn...
Theo Thế Kha (NLĐ)